.

Cảnh sát hình sự phường phá án

.

Thời gian qua, tình hình phạm pháp hình sự có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây áp lực cho công tác điều tra, phá án của lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an các quận, huyện và Công an thành phố. Để giảm tải cho lực lượng này, từ tháng 11-2009, Ban Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng đã quyết định thành lập tổ CSHS tại Công an các phường. Qua hơn 4 tháng triển khai, hoạt động của lực lượng này đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Tổ CSHS Công an phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn là đơn vị điển hình.

Lực lượng Công an đang phối hợp điều tra khám phá án. (Ảnh minh họa) 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Cường, Trưởng Công an phường Mỹ An cho biết: Từ khi có tổ CSHS, tình hình an ninh trật tự đã được kiểm soát, hầu hết các vụ án xảy ra trên địa bàn, lực lượng này đã nhanh chóng điều tra, kịp thời truy bắt đối tượng. Điển hình như: Chiều ngày 2-2, chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1980), quê Bình Thuận, tạm trú phường Mỹ An đi làm về phát hiện phòng của mình bị kẻ gian cạy cửa lấy đi chiếc máy tính xách tay trị giá 25 triệu đồng. Nhận tin báo, tổ CSHS lập tức đến khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ để triển khai phương án truy bắt đối tượng. Với quyết tâm truy bắt cho được đối tượng, các chiến sĩ đã bắt được kẻ phạm tội khi chưa kịp trốn khỏi địa bàn. Hai kẻ gian khi bị bắt khai tên Lương Thị Sinh, Lương Thanh Tân (20 tuổi), cùng trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Trước đó, lúc 16 giờ 45 ngày 12-1, khi đi trinh sát địa bàn, tổ CSHS phát hiện một thanh niên đi mô-tô với nhiều khả nghi (chiếc mô-tô hiệu Air Blade người bị hại báo mất trước đó) nên đã truy bắt đối tượng là Đào Ngọc Nho (SN 1987), trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.  Phải mất nhiều giờ đấu tranh, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Nho phải thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Theo đó, vào ngày 25-12-2009, Nho đã lẻn vào Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Ngũ Hành Sơn) lấy chiếc xe nói trên của cô giáo Võ Thị Đào (thường trú huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam). Do chưa tìm được nơi tiêu thụ, Nho lấy làm phương tiện đi lại nên đã bị tổ CSHS phát hiện, bắt giữ.

Thành tích nổi bật của tổ CSHS phường Mỹ An phải kể đến là phá vụ án cướp giật táo tợn trên đường Sơn Trà - Điện Ngọc vào đầu tháng 3 vừa qua. Trung úy Nguyễn Thành Long, tổ trưởng cho biết, khoảng 19 giờ 45 ngày 1-3, trên đường Sơn Trà - Điện Ngọc xảy ra vụ cướp giật túi xách. Nhận được tin báo của người bị hại, đồng chí Trưởng Công an phường đã chỉ đạo tổ CSHS nhanh chóng tiến hành điều tra. Sau khi xác minh hình dáng đối tượng, tổ CSHS đã triển khai truy tìm. Đến 23 giờ 30 cùng ngày, qua công tác xác minh đối tượng, lực lượng CSHS phát hiện 2 đối tượng cướp giật đang trên đường đến vũ trường Festival nên đã đón lõng và bắt được tên Lưu Thanh Triều (SN 1991), trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Ngô Đình Thu, Phó trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết: Sự ra đời của tổ CSHS phường đã góp phần rất quan trọng trong việc điều tra, khám phá nhanh các vụ án, giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn phường, đem lại sự bình yên cho người dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.