.

Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm gia tăng

.

(ĐNĐT) - Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến đường giao thông của Đà Nẵng và Quảng Nam xuất hiện tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH), nhất là người ở độ tuổi từ 18 đến 30

Tham gia giao thông nhưng không đội MBH, hình ảnh ngày càng phổ biến từ Tết Nguyên đán đến nay

Có nhiều trường hợp hàng chục xe máy nối đuôi nhau trong đường giao thông nông thôn mà người điều khiển phương tiện nào chịu đội MBH. Không đội MBH trở thành thói quen xấu, khá phổ biến hiện nay.

Nguyên nhân được những người tham gia giao thông này lý giải cực kỳ đơn giản: do di chuyển trên trục đường ngắn nên không muốn đội MBH vì cảm thấy vướng víu, dù rất nhiều người MBH đã treo trên xe. Giới trẻ thì cho rằng, đội MBH xe làm hư mái tóc đẹp của họ, thậm chí còn cho rằng lực lượng chức năng cũng bắt đầu "nới tay" với vi phạm nên không còn sợ bị phạt như trước đây.

Cũng chính vì tình trạng này mà trong thời gian vừa qua, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận một lượng bệnh nhân bị chấn thương đầu rất đông từ Đà Nẵng, Quảng Nam. Con số chấn thương vượt xa cùng kỳ năm 2009, khiến cho khoa này luôn trong tình trạng quá tải từ Tết Nguyên đán đến nay.

Tình trạng người tham gia giao thông không đội MBH khi bị tai nạn giao thông nhập viện trong thời gian qua là khá phổ biến. Trong ảnh: Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận lượng bệnh nhân chấn thương đầu vượt xa cùng kỳ năm ngoái

Bệnh viện đã phải huy động lực lượng y bác sĩ tăng cường để đủ lực lượng phục vụ. Với số giường bệnh 45, nhưng khoa luôn có số bệnh nhân lên đến từ 65 đến 70. Do vậy, bên cạnh việc xếp 2 bệnh nhân cùng nằm một giường, nhiều bệnh nhân khác phải nằm trên băng ca vì không còn giường nằm. Thậm chí, phải nằm trên băng ca ngoài hành lang phòng bệnh vì phòng không còn chỗ cho băng ca.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Bá, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, tình trạng người tham gia giao thông bị tai nạn khi không có MBH nhập viện trong thời gian qua là khá phổ biến. Trong dịp Tết vừa qua, có đến 13 trường hợp phải phẩu thuật chấn thương sọ não, trong đó đa phần là do không đội MBH. Và có đến 9 trường hợp khác tử vong do chấn thương sọ não. 

Không đội MBH đang trở thành một hiện tượng đáng báo động, cần hơn nữa sự tuyên truyền sâu rộng về việc đội MBH; lực lượng chức năng cần thắt chặt hơn nữa việc xử phạt về vi phạm này, có vậy, an toàn tính mạng của người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy mới có thể bảo đảm.

Viết Thanh

;
.
.
.
.
.