.
Quận Liên Chiểu

Kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng nhà trái phép

.

Được thưởng nóng đầu xuân

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các căn nhà xây dựng trái phép trong những ngày giáp Tết Nguyên đán. 

Mồng 9 Tết Canh Dần, tại cuộc gặp gỡ đầu xuân, Tổ Kiểm tra Quy tắc đô thị (KTQTĐT) phường Hòa Khánh Nam và Tổ xử lý xây dựng nhà trái phép quận Liên Chiểu đã được Quận ủy, UBND quận biểu dương và thưởng nóng, vì đã có thành tích trong công tác tuần tra phát hiện, xử lý và ngăn chặn tình trạng xây dựng nhà trái phép tại các khu quy hoạch trên địa bàn phường trong dịp Tết.

Qua trò chuyện với những người KTQTĐT, chúng tôi mới hay rằng, trong khi người người lo sắm sửa, đi chơi Tết thì toàn lực lượng bất kể ngày đêm và giờ giấc tuần tra, ngăn chặn, khiến nhiều đối tượng không thể lợi dụng đêm giao thừa và 3 ngày Tết để xây nhà trái phép. Ngay ngày mồng 6 Tết, họ đã phải cầm búa đập 1 móng nhà xây trái phép, mồng 7 tháo dỡ 1 nhà tạm, mồng 8 Tết lại phải đập bỏ 1 căn nhà xây trái phép đang “khẩn trương” xây dựng.

Đặc biệt, ngày 27 Tết còn phát hiện giữa một đồi cây thấp tại tổ 5 cả 10 căn nhà mới được xây lên bằng gạch. Ông Nguyễn Văn Khánh – Đội phó Đội KTQTĐT quận Liên Chiểu cho biết: “Đến lúc phát hiện ra, anh em chúng tôi mới té ngửa rằng, khu vực này thành phố vừa có văn bản giao đất cho một đơn vị quân đội để xây dựng doanh trại. Nói điều này để thấy, một số đối tượng rất giỏi “đón đầu” dự án để xây dựng nhà trái phép. Quả thực, nếu không phát hiện sớm và xử lý kiên quyết, thì có lẽ vào sáng mồng 1 Tết Canh Dần, người ta sẽ làm lễ khánh thành một làng mới!”.

Còn ông Phạm Hồng Quang – Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho biết: “Trên địa bàn phường có đến 15 dự án đền bù giải tỏa. Nhờ lực lượng KTQTĐT và Tổ xử lý xây dựng nhà trái phép thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý kiên quyết nên tình trạng cơi nới, xây dựng nhà cửa trái phép trên các khu đất đã công bố quy hoạch đã giảm rất nhiều. Trong năm 2009, phường đã xử lý 144 trường hợp xây dựng móng đá, nhà tạm, nhà cơi nới và nhà xây mới trái phép. Trong tháng 1-2010 chỉ phát hiện và tháo dỡ 3 nhà xây trái phép, 4 nhà cơi nới và 1 nhà tạm, nhưng thời điểm Tết, tuy các lực lượng đã kiểm tra gắt gao khiến nhiều đối tượng không thể cơi nới, xây dựng nhà cửa trái phép, nhưng cũng đã phát hiện và xử lý kiên quyết 15 trường hợp lén lút xây dựng.”

Bảo đảm trật tự đô thị

Theo ông Nguyễn Xuân Hoài – Đội trưởng Đội KTQTĐT quận Liên Chiểu, trong năm 2009, đội đã kiểm tra, nhắc nhở 119 trường hợp nhân dân xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu dân cư ổn định đến các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; tháo dỡ 171 trường hợp xây dựng nhà, công trình trái phép. Hằng tuần, ra quân 2 lần  kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán...

Trong tháng 1-2010 và dịp Tết Canh Dần, đội đã kiểm tra, xử lý 32 trường hợp xây dựng nhà, công trình trái phép; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự giao thông, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán; xử phạt 2 trường hợp đổ xà bần trên vỉa hè các trục đường, nộp kho bạc 6,5 triệu đồng. Ông Nguyễn Xuân Hoài còn cho biết: “Có được kết quả trên cũng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quận ủy, UBND quận, tạo mọi điều kiện cho đội thường xuyên ra quân kiểm tra, nhắc nhở, xử lý kiên quyết và quần chúng nhân dân rất ủng hộ, thường xuyên cung cấp nguồn tin để chúng tôi kiểm tra, xử lý.

Trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục tăng cường lực lượng phối hợp với UBND các phường kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng trái phép; phân công Tổ quản lý đường Nguyễn Tất Thành tuần tra, kiểm tra các trường hợp đổ xà bần vào khu đất các dự án và các trường hợp vi phạm trật tự đô thị trên tuyến đường này; thường xuyên ra quân lập lại trật tự vỉa hè, bảo đảm trật tự an toàn giao thông!”   

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.