.
Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cảnh báo về sự gia tăng tội phạm ma túy

.

Nếu căn cứ vào những con số trong báo cáo công tác phòng chống ma túy năm 2009 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng của cơ quan chức năng, thì với 47 vụ, hơn 100 đối tượng, thu giữ 2kg cần sa, 230 gam heroin và 400 gam ma túy tổng hợp... quả đây là những con số quá khiêm tốn so với số vụ ma túy mà nhà chức trách của các đô thị lớn khác trên toàn quốc đã phát hiện ở địa phương họ.

Bơm kim tiêm vứt bừa bãi trong thùng rác khu dân cư. 

Tuy nhiên, Đại tá Trần Duy Thống – Phó trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy – Công an thành phố Đà Nẵng cho rằng: “Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn vẫn tồn tại với những diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, năm 2010 phải kiểm soát được tình hình và chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, kiểm soát đối tượng nghiện. Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy sẽ tăng cường hơn nữa công tác nghiệp vụ để chủ động nắm chắc tình hình và tập trung đấu tranh có hiệu quả với các đường dây buôn bán ma túy. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tham mưu để triển khai đồng bộ các giải pháp về công tác phòng ngừa xã hội, nhằm kiểm soát, quản lý đối tượng sau cai cũng như công tác giáo dục tuyên truyền...”.

Theo số liệu hiện có, thời gian gần đây, các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đã theo dõi, xác lập chuyên án và bắt giữ được nhiều đối tượng mua bán các chất ma túy với số lượng lớn. Điển hình như vụ các trinh sát Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy – Công an Đà Nẵng phục kích trước vũ trường Phương Đông trên đường Đống Đa bắt quả tang Phan Thị Lệ Hà (SN 1976), trú phường Phước Mỹ và Đinh Thị Hải (SN 1975), trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà đang giao ma túy tổng hợp cho các con nghiện. Qua khám xét, lực lượng chức năng phát hiện trong người của Hà và Hải đang tàng trữ 7 viên ma túy tổng hợp.

Từ lời khai của hai đối tượng này, các trinh sát đã đột nhập vào Khách sạn Jimmy ở phường An Hải Bắc, bắt giữ Nguyễn Văn Quảng (SN 1970), trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thu giữ 485 viên ma túy tổng hợp và nhiều tài sản có giá trị khác. Quảng, Hà, Hải cũng chính là những mắt xích quan trọng trong đường dây tiêu thụ ma túy tổng hợp với số lượng lớn tại Đà Nẵng do Bùi Ngọc Toàn (SN 1972), trú đường Lê Duẩn và vợ chồng Nguyễn Chánh Lộc (SN 1969) và Phạm Thị Thanh Dung (SN 1980), trú quận Sơn Trà cầm đầu đã bị triệt phá hồi tháng 7 năm 2009...

Năm 2010, tình hình hoạt động của những đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng các chất ma túy trên địa bàn Đà Nẵng vẫn tiếp tục có những diễn biến rất phức tạp. Lực lượng trinh sát phòng chống ma túy của Bộ đội Biên phòng thành phố đã mai phục tại địa bàn tổ 36 phường Xuân Hà, bắt quả tang Nguyễn Trọng Sửu (SN 1961), trú tổ 35, phường Chính Gián, quận Thanh Khê đang bán ma túy cho Nguyễn Văn Pháp (SN 1980), trú thành phố Buôn Ma Thuột. Hay vụ lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thành phố cùng Công an phường Bình Hiên, quận Hải Châu bắt giữ một nhóm thanh niên sử dụng ma túy trên địa bàn phường...

Điều đáng báo động hơn là những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần, người dân đang sinh sống tại tổ 9, tổ 20, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê hoang mang, lo lắng khi thấy mỗi ngày có đến vài chục con nghiện ngang nhiên chọn khu đất dọc đường xe lửa, hoặc ven kho lương thực ở số 65 Lê Quang Sung làm nơi tiêm chích ma túy. Sau khi chích, những con nghiện này đã vứt bơm kim tiêm vương vãi trên mặt đất.

Nhiều loại ma túy tổng hợp đã xuất hiện tại Đà Nẵng. 

Trao đổi với chúng tôi về tình hình hoạt động của bọn tội phạm ma túy, nhiều sinh sát có kinh nghiệm cho rằng: Về sau này, bọn buôn bán, tàng trữ và sử dụng các loại ma túy hoạt động rất kín đáo và tinh vi. Trước đây, nguồn ma túy được một số con nghiện mang về Đà Nẵng chủ yếu từ các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An.

Những năm gần đây, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều đầu mối cung cấp các loại chất ma túy cho con nghiện. Có những đầu mối là người từ các địa phương khác, thông qua những con nghiện ở Đà Nẵng mang hàng đến tiêu thụ tại địa bàn này. Loại tội phạm này thường dùng các phương tiện đắt tiền để đi lại hoạt động và cư trú trong những khách sạn hạng sang.

Lượng ma túy do bọn này đưa vào tiêu thụ trên địa bàn Đà Nẵng cũng rất lớn... Các con nghiện liên tục thay đổi địa bàn sử dụng ma túy, không đơn thuần chọn các sàn nhảy, vũ trường như trước đây. Có nhóm khi chuẩn bị đủ lượng ma túy là cùng nhau lên đường đi sử dụng ở những điểm du lịch xa thành phố; có nhóm thường thuê phòng ở các khách sạn để sử dụng ma túy, thậm chí có nhóm còn thuê xe du lịch loại 12 chỗ ngồi để vừa du hí vừa sử dụng ma túy tổng hợp nhằm tránh sự theo dõi của các cơ quan chức năng.

Sau khi triệt phá một băng nhóm mua bán, tàng trữ ma túy nào đó trên địa bàn thành phố, các cơ quan tố tụng sẽ nhanh chóng hoàn tất hồ sơ vụ án để đưa ra xét xử công khai. Mức án dành cho tội phạm ma túy thường rất nghiêm khắc nhằm trừng phạt và răn đe những con người gieo rắc nỗi chết chóc từ ma túy cho cộng đồng. Ấy vậy mà, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn Đà Nẵng vẫn còn rất nhiều quan ngại.

Hy vọng trong năm 2010, Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm thành phố sẽ tập trung chỉ đạo các ngành liên quan đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nhằm phát hiện, ngăn chặn, trấn áp kịp thời tội phạm ma túy hoạt động trên địa bàn.

Bảo Thy

;
.
.
.
.
.