.

Xây nhà trái phép tại Hòa Khuê, Hòa Sơn: Quá “lờn” luật

Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, các ngành chức năng của huyện Hòa Vang và xã Hòa Sơn túc trực thường xuyên tại thôn Hòa Khuê (Hòa Sơn) để lập biên bản đình chỉ các trường hợp cơi nới, xây dựng nhà trái phép thuộc Dự án xây dựng Nghĩa trang thành phố (điều chỉnh giai đoạn 4). Thế nhưng chỉ qua vài đêm, nhiều ngôi nhà cùng các hạng mục tường rào, cổng ngõ... trong khu vực đã công bố quy hoạch vẫn  mọc lên san sát.

Theo ông Đặng Khá, Đội trưởng Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị huyện Hòa Vang, ngày 20-1-2010, thành phố công bố những điều chỉnh quy hoạch Dự án xây dựng Nghĩa trang thành phố (giai đoạn 4) từ 92 ha xuống còn 35 ha và tiến hành cắm mốc phân giới tại thôn Hòa Khuê thì sau đó vài ngày đã xuất hiện nhiều ngôi nhà mới xây cùng các công trình phụ trên diện tích đất đã công bố quy hoạch. Trong tổng số 25 ngôi nhà xây dựng trái phép giai đoạn sau điều chỉnh quy hoạch, có lẽ ông Phan Văn Tuấn và ông Trần Văn Lực xếp vào loại... liều nhất. Ông Tuấn bạo gan vay mượn tiền chặt phá cây lâu năm trong vườn, đầu tư xây dựng trái phép trong cả hai lần trước và sau giai đoạn điều chỉnh tới… 9 ngôi nhà. Ông Lực “khiêm tốn” hơn với 5 nhà cùng công trình phụ.

Theo người dân địa phương phản ánh, những ngày sau công bố quy hoạch, nhiều gia đình trong diện giải tỏa của thôn Hòa Khuê dường như thức trắng cả đêm để chạy đua xây dựng nhà, cơi nới tường rào, cổng ngõ trái phép nhằm tránh sự kiểm soát của ngành chức năng. Ông Lê Văn Hạt, Trưởng Công an xã Hòa Sơn than vãn: “Chúng tôi cùng với các ngành, Mặt trận - đoàn thể của xã liên tục bám sát điểm nóng xây dựng trái phép ở Hòa Khuê để vận động, tuyên truyền người dân nghiêm túc chấp hành chủ trương của thành phố, nhưng vẫn không ngăn cản được lòng tham của một số người”.

Điều đáng nói là từ đầu năm 2009 đến nay, xã Hòa Sơn đã bùng nổ xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép tới... 3 lần. Lần đầu là Dự án nâng cấp và mở rộng tuyến đường ĐT 602. Kết quả là đã xử lý 61 trường hợp xây liều. Kế đến là Dự án xây dựng Nghĩa trang thành phố (giai đoạn 4). Lúc bấy giờ, toàn thôn Hòa Khê có 84 trường hợp cơi nới, xây dựng trái phép, trong đó có 31 trường hợp phát sinh sau công bố quy hoạch giai đoạn 4. Nhiều hộ dân liều lĩnh đầu tư nhiều tiền của để xây dựng kiên cố, với hy vọng sẽ “trúng” đậm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân xây dựng trái phép nơi đây nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình nhưng vẫn cố ý xây... càn để “kiếm” thêm lô đất phụ khi bố trí tái định cư. Và cũng không ít trường hợp “cố đấm ăn xôi” hòng kiếm chác... chút đỉnh.

Nói về hướng xử lý các gia đình “lờn” luật tại Hòa Khuê, ông Khá khẳng định: “Tất cả các trường hợp xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép trong phạm vi đã công bố quy hoạch và ngành chức năng đã tiến hành lập biên bản đình chỉ, buộc tháo dỡ nhưng vẫn cố tình vi phạm thì sẽ bị cưỡng chế trong dịp đầu tháng 3 này”. Rõ ràng, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ các trường hợp xây dựng trái phép tại Hòa Khê là việc phải làm để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Và những ai xem thường kỷ cương, phép nước, cố tình vi phạm phải trả giá đắt cho hành vi của mình.

Hạ Sơn

;
.
.
.
.
.