.
KHAI THÁC ĐẤT ĐỒI NÚI Ở HÒA VANG

Doanh nghiệp hưởng lợi, dân hứng bụi

.

Từ sau Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 đến nay, tình trạng khai thác đất đồi núi ở địa bàn hai xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) diễn ra khá rầm rộ. Hằng ngày, các đoàn xe chở đất chạy ầm ầm trên đường từ sáng đến tận khuya, làm rơi vãi đất xuống đường, bụi bay mù mịt khiến người dân chịu không xuể.

Người dân bức xúc vì bụi 

Lực lượng chức năng xịt nước rửa bụi đất trên đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan do các đoàn xe vận chuyển đất đồi làm rơi vãi. 

Thời gian qua, tuyến đường ĐT 602 qua địa bàn xã Hòa Sơn luôn trong tình trạng “nóng” do bụi đất bay mù mịt. Bởi lẽ, tại địa bàn thôn An Ngãi Đông và An Ngãi Tây hiện có hai đơn vị khai thác đất đồi núi để san lấp mặt bằng cho các khu dân cư đang hoạt động. Hằng ngày có gần 100 lượt xe tải, xe ben chở đất lưu thông qua đây nhưng không che chắn kỹ, làm rơi vãi đất xuống đường, bụi bay tứ tung vào nhà dân.

Từ ngày có hai đơn vị khai thác đất về đây hoạt động, cuộc sống người dân bị xáo trộn do nạn ô nhiễm bụi bẩn gây ra. Các hàng quán dọc hai bên đường vắng khách hơn so với mọi khi. Nhiều hộ dân sống dọc hai bên đường bức xúc phản ảnh: Từ sáng sớm, các đoàn xe khai thác đất đã chạy ầm ầm trên đường, dù chúng tôi đã đóng cửa, song tiếng ồn và bụi bẩn vẫn bay tứ tung vào trong nhà.

Ở tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan, đoạn qua địa bàn xã Hòa Nhơn, tình trạng ô nhiễm bụi đất do các đơn vị khai thác đất đồi gây ra cũng ở mức báo động. Tại đây, có nhiều đơn vị khai thác đất đồi núi được cấp phép hoạt động. Xe vận chuyển đất chạy ầm ầm từ sáng sớm đến tận khuya, khiến cho đoạn đường này lúc nào cũng có từng lớp bụi bẩn do các xe vận chuyển đất không che chắn cẩn thận làm rơi vãi. Dấu hiệu ô nhiễm môi trường ở đây hiện rõ trên những cây xanh hai bên đường bám đầy bụi đất đỏ.

Cũng như người dân ở Hòa Sơn, người dân thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn) sống dọc hai bên tuyến đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan cũng bức xúc không kém do nạn ô nhiễm bụi gây ra. Một người dân ở đây nói: Xe khai thác đất nhiều, nhưng mỗi ngày đơn vị thi công chỉ tưới nước 1, 2 lần, nên không hạn chế được bụi bẩn. Doanh nghiệp khai thác đất đồi vô tư hưởng lợi, còn người dân chúng tôi tha hồ... hứng bụi!

Cần kiên quyết kiểm tra, xử lý

Theo quy định, trước khi tiến hành khai thác đất đồi núi vận chuyển đi san lấp các công trình, đơn vị thi công phải làm cam kết với chính quyền địa phương về công tác bảo vệ môi trường, như thường xuyên quét dọn, tưới nước… nhưng thực tế, trong quá trình hoạt động, các đơn vị khai thác đất có tưới nước trên đường, quét dọn thường xuyên hay không thì chẳng có cơ quan nào kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Ông Phạm Xem, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, tình trạng ô nhiễm bụi do hai đơn vị khai thác đất đồi núi ở thôn An Ngãi Đông và An Ngãi Tây gây ra trong thời gian qua là đúng sự thật. Tuy nhiên, do những đơn vị thi công nói trên được thành phố cấp giấy phép khai thác, nên mỗi lần thấy họ hoạt động gây bụi bẩn ô nhiễm, chính quyền địa phương cũng chỉ nhắc nhở tưới nước để hạn chế ô nhiễm mà thôi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sương, Phó phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Hòa Vang thừa nhận, thời gian qua, đã xảy ra tình trạng các đơn vị khai thác đất đồi trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi đất xuống đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Biết vậy, nhưng Phòng Tài nguyên-Môi trường không thể xử lý được, vì không có chức năng dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý. “Để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm bụi đất do các đơn vị khai thác đất đồi núi gây ra, lực lượng CSGT, Cảnh sát Môi trường cần thường xuyên phối hợp với Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện kiểm tra xử lý, may ra mới hạn chế được tình trạng ô nhiễm như trên”, ông Sương nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.