.
Qua đơn - thư bạn đọc

Nhà xây “liều” ở Hòa An

.

Thời gian gần đây, ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, trên một số thửa đất do người dân lén lút mua bán qua tay cho người từ nơi khác đến đã nhanh chóng “mọc” lên những căn nhà tạm (sườn bạch đàn, mái tôn, vách tôn…) và nhà xây bằng gạch, vừa gây khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền địa phương, vừa gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
 

Những căn nhà gạch cạnh nhau đã, đang và sắp mọc lên trên các thửa đất không được phép tách thửa. 

Qua một người dân địa phương dẫn vào, chúng tôi dễ dàng tiếp cận một trong những hộ dân từ nơi khác đến đang dựng một căn nhà tạm sườn gỗ bạch đàn, mái tôn, hai bên che tôn bít bùng ở tổ 16, phường Hòa An. Bên trong căn nhà tạm này bày biện la liệt ti-vi, máy vi tính, bếp gas, giường tủ, bàn ghế… trên nền đất (có người ở thực sự) và không khó nhận ra những hàng gạch dính vữa nằm ngổn ngang do lực lượng chức năng của phường kiên quyết đập bỏ trước đó.

Ngay sát bên cạnh, một căn nhà tạm tương tự cũng đã nằm yên vị từ lâu trên một thửa đất trống. Có lẽ, chính vì có người ở thực sự nên chính quyền phường Hòa An không nỡ buộc tháo dỡ nhà tạm này, chỉ ngăn chặn xây dựng nhà gạch trái phép lén lút diễn ra ở bên trong. Thế nhưng, đối diện với 2 căn nhà tạm này là một số nhà gạch mới được xây cất xong mà theo người dân phản ánh, trong quá trình xây dựng cũng bị chính quyền địa phương xô ngã nhiều lần, nhưng sau đó chính quyền lại không “hỏi thăm” gì và căn nhà được xây dựng hoàn thành một cách êm thấm.

Cách tổ 16 không xa, có một hộ dân ở trong hẻm 35/14, kiệt 408 đường Tôn Đản (thuộc tổ 50) đã chia đất vườn nhà mình ra và lén lút bán qua tay 6 lô đất, hiện chủ mới từ nơi khác đến đã xây dựng xong 1 căn nhà (gạch), đang triển khai xây dựng căn nhà thứ 2 và xây móng nhà thứ 3, mà theo người dân phản ánh, không thấy chính quyền địa phương đến “xô ngã” như các trường hợp khác…

Theo ông Trương Hùng Mạnh – Chủ tịch UBND phường Hòa An, thành phố có chủ trương không cho tách thửa đất thổ cư, nhưng vẫn có nhiều hộ dân lén lút mua bán đất qua tay. Việc xây dựng nhà trái phép và dựng nhà tạm, che bít bùng bằng tôn ở bên ngoài để che giấu xây dựng nhà trái phép ở bên trong trên các thửa đất này có một phần do nhiều hộ dân đua nhau đón đầu dự án để xây dựng nhà trái phép, trục lợi chính sách giải tỏa đền bù của thành phố.

Những năm qua, nhờ làm tốt khâu tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và cương quyết xử lý của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị địa phương nên tình hình xây dựng nhà trái phép đã giảm hẳn. Nhưng thời gian gần đây, nhiều hộ có hoàn cảnh rất khó khăn và thực sự bức xúc về chỗ ở, đã tiến hành xây dựng, cơi nới nhà cửa. Đảng ủy và chính quyền phường hằng tuần họp bàn cách giải quyết. Một số hộ quá bức xúc về chỗ ở và xét thấy đất ở ổn định, đã giải quyết cho họ được xây dựng, cơi nới thêm căn chái, phòng ở với những cam kết cụ thể.

Còn đối với những hộ xây dựng nhà tạm trên đất thổ cư đã lén lút tách thửa qua tay như trường hợp một gia đình quê ở Đại Lộc ra Đà Nẵng, chồng đi làm thợ nề, vợ buôn bán chai bao để nuôi con học đại học, khi phường đến kiểm tra thấy hoàn cảnh quá khó khăn nên đã cho hộ này cam kết ở tạm trong vòng 2 năm, không yêu cầu đền bù khi Nhà nước giải tỏa... Ông Mạnh khẳng định: “Phường tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân, kiểm tra thường xuyên để ngăn chặn tình trạng xây dựng, cơi nới nhà cửa trái phép. Đối với những trường hợp lén lút mua bán đất qua tay, nếu phát hiện được sẽ cương quyết xử lý. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trường hợp, chúng tôi sẽ nỗ lực giải quyết. Chúng tôi cũng thường xuyên kiểm điểm, đem ra bàn bạc thống nhất, nên không hề có dấu hiệu tiêu cực!”.

Theo chúng tôi, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động và tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý, Đảng ủy, UBND phường Hòa An cũng cần công khai, thông báo, thảo luận từng trường hợp cụ thể trong các cuộc họp nhân dân để tránh những dư luận xấu, phát huy dân chủ cơ sở, giải quyết tốt vấn đề.

Bài và ảnh: Nam Trân

;
.
.
.
.
.