.

Quần chúng dũng cảm truy bắt tội phạm

.

Những năm gần đây, thành phố Đà Nẵng đã xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng tham gia truy bắt tội phạm. Điều này chứng tỏ ý thức tấn công trấn áp tội phạm của người dân rất cao, đồng thời, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát huy hiệu quả.

Nở rộ gương quần chúng bắt tội phạm

Công an quận Hải Châu khen thưởng cho các công dân dũng cảm bắt tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán 2010. 

Theo thống kê của Công an thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho 13 tấm gương dũng cảm truy bắt tội phạm. Đây là những người không ngại hiểm nguy, truy bắt các đối tượng phạm tội nguy hiểm, giao cho công an. Điển hình như lúc 14 giờ 30 ngày 29-3, trước Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận Thanh Khê (đường Trần Cao Vân), 2 đối tượng đã giật điện thoại của một học sinh. Nghe tiếng tri hô, anh Trần Xuân Trang (SN 1973, trú 480 đường Trường Chinh, quận Cẩm Lệ) đang đi xe máy tại địa điểm trên đã đuổi theo đạp ngã 2 đối tượng. Cùng với  sự phối hợp của quần chúng nhân dân, anh Trang đã bắt được đối tượng tên là Đoàn Thế Hùng (SN 1991, trú tổ 20, phường Tân Chính) cùng chiếc xe máy BKS 43K4-7244 giao cho Công an phường điều tra, xử lý. Trước đó, ngày 28-1, chị Lê Thị Phương Ngân (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) dựng xe máy AirBlade trước nhà của mình. Khoảng 5 phút sau, người nhà phát hiện có người dắt xe máy của chị nên đã tri hô. Lúc này, anh Phùng Đình Phước (SN 1966) trú cùng tổ nghe vậy đã đuổi theo đối tượng. Hơn 10 phút sau, anh đã bắt được đối tượng liên quan là Lê Viết Tân (SN 1988), trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu. Sau đó, phối hợp với lực lượng Công an bắt đối tượng chính là Phạm Hùng (SN 1968), trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu.

Khoảng 23 giờ đêm 13-3, khi từ hội trại do Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng tổ chức về nhà, đến khu vực tổ 3, phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), 2 sinh viên Ngô Tấn Quang (SN 1991, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng) và Nguyễn Minh Hoàng (SN 1991, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng) phát hiện đối tượng Trần Bình (SN 1977), trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn khống chế chị Đ.T.B, tài xế hãng taxi Xanh (Đà Nẵng) để cướp tài sản, đã xông vào khống chế đối tượng, giải thoát cho chị B khỏi sự nguy hiểm.

Nhân rộng các tấm gương truy bắt tội phạm

Theo đánh giá của Công an thành phố, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. Từ đầu năm 2009 đến nay, nhờ làm tốt công tác xây dựng mạng lưới ở cơ sở, gắn với công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc nên nhân dân đã cung cấp cho ngành công an hơn 3.000 nguồn tin, trong đó có trên 1.000 tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an khám phá thành công gần 400 vụ phạm pháp hình sự.

Để tiếp tục phát huy và nhân rộng các điển hình, tấm gương tiêu biểu trong việc truy bắt tội phạm, các địa phương, đơn vị, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức phát động sâu rộng mô hình “tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội” gắn với phong trào “Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người vi phạm an ninh trật tự”… Đặc biệt, kịp thời phát hiện, khen thưởng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong quần chúng nhân dân để phát huy hiệu quả  trong cộng đồng, cổ vũ mọi người tham gia tấn công tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bài và ảnh: TR.SƠN

;
.
.
.
.
.