.

Xã, phường không quản lý hết số người bị án treo, cải tạo không giam giữ

.

Chiều ngày 13-4, UBND thành phố Đà Nẵng và Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thành phố phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ trên địa bàn thành phố theo tinh thần Nghị định 60 và 61 của Chính phủ. Dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố.

Các đại biểu dự Hội nghị. 

Báo cáo của VKSND đánh giá, đến nay đa số Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và cán bộ tư pháp xã, phường đã nắm được những nội dung cơ bản của 2 Nghị định 60 và 61 của Chính phủ. Cán bộ tư pháp đã mở sổ thụ lý theo dõi các đối tượng bị án treo, cải tạo không giam giữ. Có địa phương tổ chức cho các đoàn thể phối hợp với công an theo dõi, giáo dục, giúp đỡ đối tượng cải tạo tiến bộ. Các phường Tam Thuận, Vĩnh Trung, Tân Chính (Thanh Khê) đã quản lý tốt việc giám sát, giáo dục người bị án treo, cải tạo không giam giữ. UBND quận Thanh Khê đã ban hành quy chế giám sát, giáo dục người bị án treo, cải tạo không giam giữ với các quy định rất cụ thể.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện hai Nghị định 60, 61 của Chính phủ trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập. Qua công tác kiểm sát của VKSND thành phố cho thấy chính quyền phường, xã không quản lý hết số người bị kết án treo, cải tạo không giam giữ. Theo phản ánh của phường, xã là do không nhận được quyết định thi hành án, hoặc thông báo của tòa án. Việc này ảnh hưởng đến kết quả thi hành án cũng như quyền lợi của người thi hành án. Ngoài ra, trong hồ sơ người bị kết án mà địa phương quản lý thiếu nhiều thủ tục quy định.
 
Việc tổ chức thi hành án tại các phường, xã có nhiều việc chưa đúng quy định pháp luật. Còn nhiều phường, xã không mở sổ thụ lý theo dõi thi hành án, hoặc nếu có mở thì theo dõi gộp chung với nhiều đối tượng khác như mãn hạn tù về địa phương, đối tượng hình sự. Nhiều địa phương không ra quyết định phân công người trực tiếp theo dõi giám sát, giáo dục người bị kết án, đồng thời cũng không yêu cầu người bị kết án thực hiện các nghĩa vụ viết cam kết về nội dung rèn luyện, kiểm điểm định kỳ. UBND phường, xã cũng không thực hiện quy định thông báo cho tòa án biết người bị kết án bỏ địa phương đi nơi khác. Việc quản lý hồ sơ thi hành án của UBND phường, xã cũng rất sơ sài.

VKSND thành phố kiến nghị UBND thành phố sớm ban hành văn bản chỉ đạo việc triển khai quán triệt 2 Nghị định 60, 61 của Chính phủ cho cán bộ có trách nhiệm liên quan ở quận, huyện, phường, xã. Đồng thời giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện và theo dõi kiểm tra tại các phường, xã về công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ. Định kỳ báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND thành phố, tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị định của Chính phủ. Kiến nghị giao tòa án các cấp ban hành quyết định thi hành án và gửi quyết định, trích lục bản án, sổ theo dõi thi hành án cho phường, xã. Đề nghị UBND các phường, xã chấn chỉnh các thiếu sót.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Minh yêu cầu các Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo ngành Tư pháp, Công an, Tòa án tham mưu ban hành quy chế phối hợp thực hiện Nghị định 60,61 của Chính phủ tại phường, xã; ban hành các biểu mẫu, sổ thụ lý theo dõi người bị kết án. UBND quận, huyện cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh những thiếu sót, vi phạm đồng thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, cơ sở làm tốt công tác này. UBND phường, xã phải tuyên truyền , giáo dục người bị kết án và gia đình về quyền lợi và nghĩa vụ mà họ phải thi hành. Tòa án các cấp định kỳ thông báo danh sách người bị kết án tù treo, cải tạo không giam giữ đã có hiệu lực để địa phương đối chiếu, kiểm tra việc tổ chức thi hành án, tránh sót lọt.

Tin và ảnh: S.T

;
.
.
.
.
.