.
Giảm thiểu ô nhiễm trên tuyến quốc lộ 14B

Nhiều lái xe vẫn “vượt rào”

.

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm trên tuyến đường quốc lộ 14B do các xe chở đất, đá gây ra, vừa qua, UBND huyện Hòa Vang đã xây dựng và đưa vào hoạt động hai trạm rửa xe tại khu vực ra vào mỏ đất, đá nằm trên địa bàn xã Hòa Nhơn. Theo quy định, tất cả các phương tiện vận chuyển đất, đá buộc phải rửa xe trước khi ra quốc lộ. Thế nhưng, nhiều tài xế đã “né” trạm rửa xe, khiến đất, cát vẫn rơi vãi trên tuyến quốc lộ 14B, đặc biệt đoạn qua địa phận xã Hòa Nhơn (Hòa Vang).

Nhiều tài xế “ngại” rửa xe

Việc đưa vào sử dụng hai trạm rửa xe đã phần nào giảm thiểu ô nhiễm trên quốc lộ 14B.

Có mặt tại trạm rửa xe ở khu vực ra vào mỏ đất, đá Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), lúc này đã gần 11 giờ nhưng hàng trăm xe chở đất, đá vẫn nối đuôi nhau đổ ra tuyến quốc lộ 14B. Hai công nhân với 2 chiếc vòi phụt nước làm việc hết công suất để rửa các bánh xe,  thùng xe, nhưng cũng không theo kịp bởi lượng xe quá nhiều. Nhiều tài xế thấy đợi lâu nên đã vượt trạm, hoặc chen lấn sang làn đường khác để “né” rửa xe và tiến thẳng ra quốc lộ, mặc cho cán bộ Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) huyện Hòa Vang ra lệnh dừng xe.
 
Gần 2 giờ đồng hồ ở trạm rửa xe này, đã có tới hàng trăm xe không chấp hành quy định và mang theo bùn, đất, cát làm rơi vãi xuống đường, gây bụi mù… trên tuyến quốc lộ 14B. Bà Lê Thị Yến – một người dân sống gần trạm cho biết: Kể từ khi có trạm, tình trạng bụi, bẩn trên tuyến đường 14B đã giảm đáng kể. Nhưng do một số nhà xe không chấp hành quy định rửa xe trước khi ra khỏi mỏ, đã làm cho tuyến đường này nhiều lúc vẫn bụi mịt mù kinh khủng. “Giá như xe nào cũng chấp hành rửa xe khi ra khỏi mỏ, thì dân chúng tôi đỡ phải sống chung với bụi”, bà Yến mong muốn.

Xe “né” rửa không cho ra khỏi mỏ

Theo quy định của UBND huyện Hòa Vang, các xe chở vật liệu khi lưu thông thùng xe phải kín, khít, lốp, gầm xe và thùng xe phải sạch và phải chạy đúng tốc độ. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn nhiều tài xế phớt lờ các quy định trên nên khiến hàng ngàn người dân vẫn phải sống chung với bụi đất và sự rình rập của tai nạn giao thông. Ông Giang Lê Thuần - người dân sinh sống bên ven quốc lộ 14B cho hay: Trước đây tuyến đường này ô nhiễm rất nhiều, từ khi có 2 trạm rửa xe thì lượng bụi đoạn này giảm khoảng 70%. Nhưng để “khống chế” không cho bùn, đất… còn rơi vãi ra đường nữa, các lực lượng chức năng cần phải tăng cường kiểm tra tất cả các phương tiện chở đất, đá khi lưu thông trên quốc lộ 14B.

Theo Phòng TN-MT huyện Hòa Vang: Nếu vào mùa xây dựng, mỗi ngày huyện Hòa Vang có khoảng trên dưới 500 lượt phương tiện đến khai thác vận chuyển đất đá, phục vụ cho việc thi công các công trình trên địa bàn thành phố. Riêng xã Hòa Nhơn có đến 12  DN khai thác đá, 6 đơn vị khai thác đất đồi, ước tính mỗi ngày có từ 300 đến 400 lượt xe vào ra các mỏ vận chuyển đất đá, khiến cho đường 14B đi qua địa phận xã Hòa Nhơn mịt mù bụi, người dân trong vùng rất bức xúc.
 
Trước thực tế này, huyện Hòa Vang đã yêu cầu các DN đóng góp tiền, mỗi DN góp từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/tháng để thuê xe tưới nước mỗi ngày 10 chuyến và thuê công nhân tăng cường quét đường khu vực này, song do lượng đất bụi quá nhiều nên không thể giảm thiểu được ô nhiễm bụi. Để khắc phục tình trạng này, UBND huyện quyết định xây dựng thí điểm 2 trạm rửa xe ngay tại đầu đường vào mỏ đá Trạm biến áp 500 kV và đường vào mỏ đá Phước Thuận. Các trạm rửa xe này do tư nhân đầu tư - quản lý và thu phí, đều có hầm rút nước không cho nước tràn ra ngoài mặt đường.
 
Ước tính mỗi ngày có từ 120 đến 150 lượt xe ra vào mỏ đá Trạm biến áp 500 kV, khoảng từ 200 đến 300 lượt xe ra vào mỏ đá Phước Thuận. Tất cả phải được rửa sạch trước khi ra đường 14B. Giá mỗi lượt rửa xe là 6.000 đồng. Ông Nguyễn Phú Lưu, phụ trách trạm rửa xe cho biết: Mỗi ngày có khoảng 120 lượt xe qua đây, phải rửa lốp xe sạch để khỏi mang đất ra đường. Việc làm này là cần thiết nên nhiều lái xe tuân thủ tốt, tuy nhiên vẫn còn không ít tài xế đã không chấp hành quy định rửa xe. Về bất cập này, ông Ngô Hường, Trưởng phòng TN-MT huyện Hòa Vang khẳng định: Trong thời gian tới, Phòng TN-MT sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan trực tiếp “cắm chốt” tại các trạm rửa xe, và nếu xe nào không chấp hành rửa xe sẽ kiên quyết không cho ra khỏi mỏ.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.