.

Gian nan bắt tội phạm truy nã

.
“Tội phạm truy nã (TPTN) thường trốn sâu, trốn kỹ ở nhiều địa phương, tạo nhiều vỏ bọc và luôn cảnh giác với mọi người xung quanh. Chúng sẵn sàng chống trả lại lực lượng làm nhiệm vụ khi bị truy bắt. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) khi tham gia truy bắt TPTN phải mưu trí, dũng cảm, có nghiệp vụ, võ thuật tốt, tránh gây thương tích…”. Thượng tá Nguyễn Thảnh, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP), Công an thành phố Đà Nẵng cho biết.
 
“Lặn” sâu, trốn kỹ...
Mô tả ảnh.
CBCS Phòng Cảnh sát TNTP bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm.
 
Năm 2008, Lâm Quang Quốc Huy (SN 1980), trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê đã cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Khi đồng bọn của Huy lần lượt sa lưới pháp luật thì y nhanh chân bỏ trốn. Công an quận Thanh Khê đã phát lệnh truy nã Huy trên toàn quốc và nỗ lực thuyết phục gia đình để đưa Huy ra đầu thú nhằm hưởng sự khoan hồng của pháp luật, song vẫn không có kết quả. Cho đến tháng 10-2010, nghe tin Huy xuất hiện ở địa bàn tỉnh Gia Lai, lực lượng TNTP, Công an thành phố đã vượt hàng trăm cây số, phối hợp với Công an tỉnh bạn bắt giữ.
Một trường hợp truy nã khác cũng ẩn mình rất kỹ. Đó là Nguyễn Trường An (tức Rin, 27 tuổi), trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê. Tháng 5-2009, do có mâu thuẫn với một số thanh niên ở quận Sơn Trà, An dùng dao chém hai người bị trọng thương. Gây án xong, An bỏ trốn biệt tăm. Sau khi khởi tố vụ án, Công an quận Sơn Trà ra lệnh truy nã trên toàn quốc về tội “Cố ý gây thương tích”. Để thoát khỏi sự truy bắt của Công an thành phố Đà Nẵng, An trốn chui trốn nhủi từ Nam chí Bắc. Đầu tháng
9-2010, cứ tưởng công an đã “quên” mình, nên An trở về Đà Nẵng. Sau nhiều lần điều tra, từ nguồn tin cơ sở, chiều ngày 24-9, lực lượng Cảnh sát TNTP đã mai phục, bắt An tại khu vực Ngã ba Huế...
Tạo vỏ bọc hoàn hảo
 
Có những đối tượng tội phạm mang lệnh truy nã, nhưng qua thời gian, đã tạo được cho mình một vỏ bọc khá hoàn hảo nhằm che mắt những người xung quanh cũng như lực lượng chức năng. Vì thế, nhiều đối tượng lẩn trốn đến vài chục năm sau mới sa lưới.
Điển hình là Trần Thị Đăng Quý (SN 1957), hộ khẩu thường trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê bị bắt vào cuối tháng 10-2010. Năm 1996, Quý đã dùng chiêu bài lấy vàng giả để đổi vàng thật của hàng chục người tại tỉnh Gia Lai. Bị Công an huyện Ea Kap bắt tạm giam, lợi dụng sự sơ hở của Công an, Quý trốn khỏi nơi giam giữ, Công an huyện Ea Kap đã phát lệnh truy nã trên toàn quốc. Trong thời gian lẩn trốn, Quý đi phẫu thuật thẩm mỹ, “chỉnh” lại dung nhan, đổi họ tên và làm giả giấy CMND hòng qua mắt lực lượng chức năng. Sau khi trốn nhiều nơi, Quý về ở với một người quen tại tổ 31, phường An Khê, quận Thanh Khê để làm ăn, buôn bán. Quý luôn cảnh giác và kín miệng khi tiếp xúc với người bên ngoài. Thời gian gần đây, Công an huyện Ea Kap thông báo cho Phòng Cảnh sát TNTP Công an thành phố Đà Nẵng về việc Quý đã trở về Đà Nẵng sinh sống. Sau nhiều ngày xác minh, lực lượng Công an đã bắt Quý trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân.
Cũng trong tháng 10-2010, CBCS Phòng Cảnh sát TNTP đã bắt được một tên TPTN đặc biệt nguy hiểm dù y “hóa trang” khá tài tình. Đó là Trương Quốc Tài (biệt danh: Tèo Ba Sườn), trú KCC Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà vô cớ vác dao chém một thanh niên gây thương tích nặng vào giữa năm 2009 rồi bỏ trốn. Công an Sơn Trà ra lệnh truy nã đặc biệt. Để tạo vỏ bọc với người xung quanh, Tài nhờ người quen làm 3 giấy CMND giả. Ngoài ra, y tự trang bị cho mình một cây roi điện để chống trả lại lực lượng công an khi bị truy bắt. Tài gạ gẫm với nhiều phụ nữ nhẹ dạ để nuôi hắn và ít xuất hiện trước đám đông. Hôm bị phát hiện bắt giữ, Tài đã tấn công quyết liệt, song vẫn không thoát được trước sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng Cảnh sát TNTP.
Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát TNTP, từ giữa tháng 8-2010 đến nay, toàn lực lượng đã bắt, vận động ra đầu thú 21 đối tượng TPTN, để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử. Thượng tá Nguyễn Thảnh cho biết, từ nay đến cuối năm, Phòng Cảnh sát TNTP đề ra nhiều kế hoạch truy bắt, vận động, đồng thời phát thư kêu gọi đến những gia đình có đối tượng truy nã để đưa con em ra đầu thú, hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Bài và ảnh: NGỌC PHÚ
;
.
.
.
.
.