.

Cảnh giác với những chiêu lừa kiểu mới

.

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng đã xuất hiện một số thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi. Dù người dân đã hết sức cảnh giác, song vẫn có nhiều người bị những vố lừa đau đớn...

Mô tả ảnh.
Lời cảnh báo của Công ty Vina Game đến với khách hàng.
Vờ mượn tiền để lừa đảo...

Mới đây, anh Nguyễn Văn T. lái xe taxi ở sân bay Đà Nẵng bị một kiều nữ xinh đẹp lừa một vố đau, số tiền bị lừa anh phải làm cả tháng mới có được. Anh cho biết, vào một buổi trưa, khi một chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh vừa đáp xuống Đà Nẵng thì một cô gái trẻ ra đón taxi do anh điều khiển để về Hội An. Mới chạy khoảng 200 mét thì cô ta tỏ vẻ lo lắng. Khi anh T. hỏi thì cô gái bảo có lô hàng nước hoa 300 triệu đưa từ thành phố Hồ Chí Minh về để đem vào Hội An bán, nhưng chưa chuyển ra khỏi sân bay được vì đang bị lực lượng an ninh sân bay giữ lại. Nếu lô hàng này mà muộn thì nguy mất. Cô gái bảo phải có 5 triệu đồng để “lo lót”. Kiều nữ này ngỏ ý mượn anh T. 3 triệu đồng vì mình đã có 2 triệu, hẹn sau khi chở hàng vào Hội An bỏ mối sẽ “thưởng” cho anh thêm 500 nghìn ngoài tiền cước để đền đáp công lao.

Thấy cô gái nói vậy, anh T. chạnh lòng, liền rút ví đưa cho cô gái mượn 3 triệu đồng. Nhận tiền xong, kiều nữ cảm ơn rối rít và yêu cầu anh chở vào sân bay để chờ cô vào làm thủ tục nhận hàng. Chờ gần 20 phút nhưng không thấy cô gái quay ra, anh cứ tưởng có trục trặc gì trong khâu làm thủ tục nên đã chạy vào xem. Khi hỏi an ninh sân bay về cô gái cũng như vụ lô hàng nước hoa, anh T. choáng váng khi nghe họ bảo không có sự việc đó và cô gái cũng “lặn” mất tăm. Anh T. biết mình đã bị mắc “bẫy”, đành ngậm đắng nuốt cay.

Qua tìm hiểu được biết, thời gian gân đây ở nhiều sân bay trên cả nước, tình trạng lừa đảo kiểu này thường xuyên xảy ra. Vì vậy, những người lái taxi, xe ôm và cả người dân phải hết sức cảnh giác.

Nhắn tin trúng thưởng, lừa đảo khách hàng

Trung tá Nguyễn Văn Tích, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - kinh tế, Công an quận Sơn Trà cho biết, vào khoảng tháng 1-2010, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an liên tiếp nhận được phản ánh của Công ty cổ phần tập đoàn Vina Game (gọi tắt là Công ty Vina Game) về việc một số đối tượng dùng chiêu nhắn tin trúng thưởng để chiếm đoạt tiền của khách hàng, thông qua hệ thống nhắn tin tới hệ thống nạp tiền vào tài khoản trong game (phương thức nạp Xu qua đầu số 6769 của Công ty Vina Game). Qua sử dụng biện pháp nghiệp vụ, Cục C50 đã xác định được một số đối tượng chủ mưu thường trú tại địa bàn quận Sơn Trà (Đà Nẵng) nên đã yêu cầu Công an quận Sơn Trà phối hợp điều tra. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Lâm Cao Luynh, Trưởng Công an quận, các điều tra viên đã sử dụng biện pháp nghiệp vụ đấu tranh. Đến cuối năm 2010, đã làm rõ được nhóm đối tượng chuyên lừa đảo này gồm: Nguyễn Trần (19 tuổi), Thanh Tùng (20 tuổi), Nguyễn Thanh (28 tuổi).

Qua đấu tranh được biết, trong khi chát trên mạng với Hoàng Ngọc Được (quê thành phố Vinh, Nghệ An), Trần đã được Được giới thiệu về một số tài sản Game mà trong đó có sẵn “KNB” (Kim nguyên bảo - một loại tiền ảo trong game). Được đã bán rẻ cho Trần với giá 10 nghìn đồng (giá thực tế 15 nghìn đồng/thẻ). Sau khi mua nhiều thẻ, Trần bán lại cho Thanh, kiếm lời mỗi thẻ 5.000 đồng. Thấy việc tạo ra “KNB” bán có lời, Thanh đã yêu cầu Trần giới thiệu để gặp Được nhằm mua lại “công nghệ”. Tuy nhiên, để “chuyển nhượng công nghệ”, Được yêu cầu phải bỏ vào tài khoản của y 20 triệu đồng. Sau khi bàn bạc, Thanh, Trần và Tùng đã đồng ý và được Được dạy cách tạo ra “KNB”.

Sau khi biết “chế tạo” “KNB”, chúng vào các trang mạng http://payzing.vn và trang chủ http://vinaphone.com.vn để tạo tài khoản game và đăng nhập các số sim này vào phần SMS trên trang chủ với các nội dung như số điện thoại người gửi, người nhận và nội dung tin nhắn. Trong đó, nội dung tin nhắn là những câu như: “Bạn đã trúng thưởng một máy điện thoại di động mã số... (mã số là tên tài khoản của Game đã được tạo, giống với ký hiệu máy điện thoại di động), để biết thêm chi tiết hãy soạn cú pháp Xu_(tên mã số) rồi gửi đến số 6769…”. Khi khách hàng nhắn tin lại sẽ bị trừ 15 nghìn đồng trong tài khoản điện thoại và trong tài khoản game của chúng sẽ được 45 Xu (Công ty Vina Game quy định một tin nhắn 15 nghìn đồng sẽ được 45 Xu). Vì vậy, mỗi ngày chúng nhắn từ 300 đến 400 tin, vào cuối mỗi ngày, chúng tập hợp các tài khoản có chứa các Xu rồi quy đổi ra “KNB” để bán kiếm tiền (1KNB = 150 Xu).

Với thủ đoạn tinh vi đó, đến cuối năm 2010, cơ quan Công an xác định, nhóm đối tượng này đã lừa đảo của hàng nghìn khách hàng trên cả nước với số tiền gần 50 triệu đồng. Liên quan đến vụ án này còn có các đối tượng: Nguyễn V.T (26 tuổi); Nguyễn Thanh T. (22 tuổi), trú quận Sơn Trà; Nguyễn T.H.H (25 tuổi - Hà Nội).

Sáng ngày 11-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo pháp luật, đồng thời sẽ truy bắt các đối tượng liên quan trong vụ án.

Được biết, thời gian gần đây tình trạng lừa đảo tin nhắn này xuất hiện rất nhiều. Cơ quan Công an khuyến cáo khách hàng phải nâng cao cảnh giác để phòng tránh.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.