.

Cảnh giác với nạn trộm cắp sau Tết

.

Năm nào cũng vậy, sau Tết Nguyên đán, nạn trộm cắp tài sản lại diễn biến phức tạp, gây bất an cho nhân dân. Thực trạng trên đòi hỏi các ngành, các cấp, đặc biệt là lực lượng Công an phải có những biện pháp hữu hiệu để đấu tranh, ngăn chặn.

Trộm cắp hoành hành...

 

Mô tả ảnh.
Đầu năm, các khu dân cư, nhà trọ, trộm cắp diễn biến phức tạp.

Sau Tết, chúng tôi có dịp đi thực tế tại nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Điều chúng tôi cảm nhận được từ người dân là những phản ánh về nạn trộm cắp gia tăng, các đối tượng trộm cắp hoạt động liều lĩnh. Ghé vào một đường kiệt sau Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, nơi đây có nhiều dãy trọ tập trung với phần đông là sinh viên (SV) các trường ĐH Bách khoa, Cao đẳng Kinh tế-kế hoạch thuê trọ.  Khi được hỏi về tình trạng trộm cắp hiện nay, Nguyễn Thị Ng, quê Hà Tĩnh (SV Trường ĐHBK Đà Nẵng) than vãn: Mới vào ở chưa được mấy ngày đã bị kẻ trộm “rinh” chiếc điện thoại di động và 1 triệu đồng. Nhiều người bạn của Ng. sau khi vào học lại cũng bị trộm “viếng thăm”. Qua  tìm hiểu, có nhiều SV về quê ăn Tết nhưng không gửi tài sản cho chủ trọ. Sau Tết trở lại phòng trọ thì  toàn bộ tài sản đã bị trộm khoắng sạch...

SV khốn đốn đã đành, nhiều công nhân nghèo sau khi về quê ăn Tết vào cũng lao đao với bọn “đạo chích”. Gặp chúng tôi, chị Nguyễn Thị Bích T (31 tuổi - quê huyện Bố Trạch, Quảng Bình, làm công nhân may tại Khu công nghiệp Hòa Khánh) nói như mếu: Tôi cùng với 3 người bạn thuê trọ gần chợ Hòa Khánh. Trước khi về quê ăn Tết, tài sản không đem về được đã gửi cho chủ quản lý. Sau khi vào lại, bọn tôi nhanh chóng dọn dẹp, ổn định rồi bắt tay vào công việc. Mới được mấy ngày đã bị bọn trộm “ghé” vô lấy hết!!

Không chỉ có địa bàn quận Liên Chiểu mà nhiều địa phương khác như các quận Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà cũng thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp. Bùi Thị L (quê Gio Linh, Quảng Trị - sinh viên Trường Đại học Kinh tế) cho biết, mới đây mấy hôm kẻ gian đột nhập vào phòng trộm cắp. Rất may có người trong dãy trọ phát hiện hô hoán, kẻ trộm đã bỏ chạy mà chưa kịp lấy được gì.

Cần quyết liệt với tội phạm trộm cắp

Theo báo cáo của Công an thành phố, đối tượng bị trộm cắp trong khoảng thời gian này thường là sinh viên, công nhân. Nguyên nhân chính là sự chủ quan của người có tài sản. Nhiều sinh viên, công nhân khi về Tết không gửi tài sản của mình cho chủ trọ mà để nguyên trong phòng. Trong khi đó, phòng trọ cửa khóa sơ sài, đa số phòng trọ nằm tách biệt với nhà chủ trọ nên bọn tội phạm dễ lẻn vào trộm cắp. Bên cạnh đó, sau Tết, số người lao động mới cũng như số học sinh đi ôn thi đại học từ ngoại tỉnh vào thành phố Đà Nẵng tăng mạnh, gây khó khăn cho công tác quản lý tạm trú, tạm vắng ở cơ sở. Lợi dụng điều này, bọn “đạo chích” trà trộn, hoành hành.

Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm trộm cắp sau Tết, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết: Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo lực lượng Công an các đơn vị, địa phương vào cuộc, đấu tranh một cách kiên quyết với loại tội pham này. Trong đó, tập trung đấu tranh mạnh vào các băng, ổ nhóm trộm cắp, trộm đột nhập nhà dân; điều tra nhanh những vụ trộm có giá trị tài sản lớn… Bên cạnh đó tập trung làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, nhất là những đối tượng đã có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Đẩy mạnh công tác tuần tra đêm theo Quyết định 6259 của UBND thành phố. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bảo vệ tài sản của mình...

Bài và ảnh: NG.PHÚ

;
.
.
.
.
.