.

Gian nan bắt tội phạm truy nã

.

“Tội phạm truy nã luôn tạo một vỏ bọc hoàn hảo khi lẩn trốn và sẵn sàng chống trả lại lực lượng Công an khi bị truy bắt. Do đó, bắt tội phạm truy nã là một cuộc chiến đầy cam go, thách thức”, Thượng tá Nguyễn Thảnh, Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Công an thành phố chia sẻ.

Để giảm thiểu tội phạm truy nã, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng CSTNTP đã vượt qua muôn vàn khó khăn, nguy hiểm, lập nên những chiến công xuất sắc.

Bắt đối tượng truy nã về hành vi cướp giật tài sản.
Bắt đối tượng truy nã về hành vi cướp giật tài sản.

Từ những chiến công đầu năm...

Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, lực lượng CSTNTP đóng vai trò không nhỏ trong việc bảo vệ an ninh trật tự, giữ vững cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thượng tá Nguyễn Thảnh tâm sự: “Trước và sau Tết Nhâm Thìn, CBCS của đơn vị làm việc không ngơi nghỉ”. Kết quả đợt tấn công tội phạm này, toàn lực lượng CSTNTP đã bắt giữ, vận động ra đầu thú hơn 20 đối tượng, trong đó có 5 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Nói về công việc của mình, trinh sát Lê Cao Duy Hùng chia sẻ: “Cuộc chiến với tội phạm truy nã luôn gian nan, nguy hiểm. Chúng tôi phải thường xuyên đối mặt với những tên tội phạm liều lĩnh và rất giỏi trốn tránh. Tuy vậy, không anh em nào than phiền hay muốn bỏ nửa chừng, vì chúng tôi ý thức được tầm quan trọng của công việc mình đảm nhận...”. Hùng cùng anh em trong đơn vị cho biết, trong đợt bắt tên tội phạm truy nã Phạm Văn A (SN 1985, trú huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi cướp giật tài sản, các anh gặp rất nhiều khó khăn. A bị cơ quan Công an huyện Nga Sơn ra lệnh truy nã trên toàn quốc từ cuối năm 2011. Sau khi nhận được thông báo truy nã, các trinh sát có thông tin A xuất hiện tại Đà Nẵng nên lập kế hoạch truy bắt. Quá trình truy bắt không dễ, bởi A rất tinh vi, liều lĩnh, trong người luôn có hung khí. Sau nhiều ngày bám sát địa bàn và đối tượng, các trinh sát mới bắt giữ được A.

“Có nhiều đối tượng lẩn trốn, sống chui sống nhủi hàng chục năm, đến nỗi những người phát lệnh truy nã đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác đi nơi khác. Thậm chí, nhiều đối tượng đã “đổi đời”, sống giàu có, hoặc gia đình con cái đề huề, khi ấy mới sa lưới pháp luật”, Thượng tá Huỳnh Văn Bình, Phó Trưởng phòng CSTNTP chia sẻ. Trường hợp 3 anh em Trần Văn H. (SN 1964), Trần Văn T. (SN 1972), Trần Văn M. (SN 1975), cùng trú quận Sơn Trà trốn lệnh truy nã từ năm 1993 về hành vi trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa mới bị Phòng CSTNTP bắt giữ vào cuối tháng 2-2012 là ví dụ điển hình.

...đến chuẩn bị cho những ngày lễ lớn

Để chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và thành phố, cũng như chào mừng 50 năm thành lập lực lượng Cảnh sát nhân dân, Phòng CSTNTP đã phát động đợt thi đua đặc biệt từ nay đến cuối tháng 7-2012. Thượng tá Nguyễn Thảnh cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo lực lượng tiến hành theo dõi, kiểm tra, truy tìm, cập nhật thông tin tội phạm; đồng thời phối hợp với Công an các địa phương rà soát, phân loại, lên danh sách cụ thể từng đối tượng truy nã do mình quản lý, bảo đảm 100% số đối tượng truy nã có thông tin và hồ sơ cá nhân, qua đó xác lập hồ sơ quản lý một cách tỉ mỉ về thân nhân, lai lịch, tính chất, hành vi phạm tội, đặc biệt là quan hệ, thủ đoạn lẩn trốn. Xem đây là công tác cơ bản phải làm thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở đó phân tích, đánh giá để có kế hoạch xác minh, truy bắt, vận động đầu thú đạt hiệu quả”. Theo Thượng tá Thảnh, chỉ tiêu đưa ra cho đơn vị trong đợt thi đua rất cụ thể:  Đó là bắt và vận động được từ 40-50 đối tượng bị truy nã ra đầu thú.

Với tinh thần đó, các trinh sát của Phòng CSTNTP ngày đêm xuống cơ sở nắm thông tin, bám sát địa bàn, truy bắt đối tượng. Mới đây nhất, sáng 8-3, lực lượng CSTNTP đã lập chiến công xuất sắc, bắt giữ Bùi Xuân Ngân (SN 1989, trú phường Bình Hiên, quận Hải Châu) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm trên toàn quốc về tội cố ý gây thương tích. Các trinh sát tham gia truy bắt Ngân kể lại: Đây là tội phạm cực kỳ nguy hiểm, nếu không bắt giữ kịp thời, Ngân sẽ tiếp tục gây án. Do đó, yêu cầu của lãnh đạo đơn vị là phải bắt bằng được Ngân. Sau nhiều ngày mật phục và nhiều lần bắt hụt, cuối cùng Ngân đã phải tra tay vào còng. “Để một tên tội phạm nguy hiểm lẩn trốn pháp luật, chúng tôi có lỗi với nhân dân, nên bằng mọi giá phải bắt giữ hoặc tìm cách để vận động ra đầu thú trong thời gian sớm nhất, tránh để chúng tiếp tục gây án”, Thượng tá Nguyễn Thảnh nói.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.