.

Gian nan cuộc chiến chống ma túy

.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an thành phố Đà Nẵng tâm sự: “Tội phạm ma túy luôn ranh ma, quỷ quyệt. Muốn phá một vụ án, bắt một đối tượng đòi hỏi có thời gian và người chiến sĩ Công an phải giỏi nghiệp vụ”.

Khám xét nhà một đối tượng mua bán ma túy.
Khám xét nhà một đối tượng mua bán ma túy.

Những ngày gần đây, các chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma túy (Phòng CSĐTTPVMT) ngày đêm lần theo dấu vết của bọn buôn bán ma túy để triệt phá án, lập chiến công chào mừng 15 năm Ngày truyền thống lực lượng và 12 năm thành lập đơn vị.

Hóa trang truy tìm tội phạm ma túy

Nữ trinh sát Đoàn Thị Kim N. tâm sự: “Tội phạm ma túy không như tội phạm hình sự và các loại tội phạm khác, luôn ẩn mình hoạt động nên người dân khó phát hiện. Đôi khi sống chung với tội phạm cả năm, tiếp xúc thân mật, nhưng không biết đó là trùm ma túy khét tiếng. Để triệt phá, các trinh sát chúng tôi phải ẩn mình ngày cũng như đêm để bám sát, theo dõi các hoạt động của tội phạm”.

Trong đợt triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh, bắt giữ 3 đối tượng là Nguyễn Văn Minh Long (trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê); Lê Thị Mai (tạm trú số 117 Vũ Quỳnh, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) và Lê Văn Triệu (trú phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) vào cuối tháng 2 vừa qua, thu giữ lượng lớn ma túy tổng hợp, các trinh sát phải hóa trang, mật phục cả tháng. Các trinh sát cho biết, nhóm đối tượng này hoạt động hết sức tinh vi, chỉ bán hàng cho người quen nên khi phát hiện người lạ thì thu mình nằm yên. Các trinh sát phải vận dụng hết khả năng nghiệp vụ, bám sát cơ sở, không quản mưa nắng mới có đủ bằng chứng để bắt gọn ổ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hoa trăn trở: Người lính trên mặt trận này nếu không yêu nghề sẽ không trụ được với nghề. Cái nghề này nhọc nhằn, hiểm nguy quá nên ít có ai xin vào. Vì vậy, quân số đơn vị lúc nào cũng mỏng, nhưng khi vào nghề rồi thì ai cũng nhiệt tình, tâm huyết. “Mỗi lần phá được án, dù mệt lả vì nhiều đêm liền thức trắng nhưng ai cũng vui mừng khi gỡ bỏ được mối nguy hại cho xã hội”, Thượng tá Hoa chia sẻ.

Hiểm nguy rình rập

Thượng tá Nguyễn Văn Hoa cho biết: “Thời gian gần đây, tội phạm mua bán trái phép các chất ma túy có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, với những thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh. Chúng sẵn sàng tấn công lực lượng Công an để tẩu thoát nên gây khó khăn, nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ Công an trong lúc bắt giữ đối tượng. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ thường xuyên được các tổ chức trong và ngoài nước giảng dạy, huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ để hạn chế mức thấp nhất những rủi ro nghề nghiệp”.

Trong một lần theo chân các trinh sát Phòng CSĐTTPVMT đi bắt đối tượng mua bán ma túy trên địa bàn quận Thanh Khê, chúng tôi mới thấy nghề này nguy hiểm đến mức nào. Mật phục từ tối đến gần 24 giờ thì “con mồi” xuất hiện, trinh sát ập đến, các đối tượng nhanh chân lên xe tẩu thoát, 4 chiến sĩ gấp rút đuổi theo. Cuộc truy đuổi làm náo loạn trên các tuyến phố và sợ đối tượng gây tai nạn cho người đi đường nên các anh đành dừng lại, chờ cơ hội khác. Cách đây khoảng 6 tháng, trong lúc các chiến sĩ ập vào truy bắt 3 đối tượng buôn bán ma túy tại một khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà, một đối tượng đã dùng bơm kim tiêm chống trả.

Các chiến sĩ Cảnh sát phòng chống ma túy trăn trở rằng, hiện nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hơn 85% số người nghiện ma túy chuyển sang buôn bán để kiếm lời cũng như để thỏa mãn nhu cầu nghiện ngập của mình. Những đối tượng này đã ít nhất vài lần giáp mặt trinh sát nên hễ nghe “động” thì co mình, gây khó khăn cho công tác điều tra, khám phá. Thượng tá Hoa kể: T. (trú quận Thanh Khê) đã nhiều lần bị bắt giữ về hành vi sử dụng ma túy và nhiều lần được đưa đi cai nghiện tập trung. Sau khi trở về, T. chuyển sang mua bán ma túy quy mô lớn. Mỗi lần nghe “động”, T. lại ẩn mình chờ thời. Phải mất hằng tháng, với sự phối hợp của lực lượng ở cơ sở, các trinh sát mới bắt giữ được T.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.