.

Khởi tố Cục trưởng Cục Hàng hải, nguyên Chủ tịch Vinalines

.

Bộ Công an vừa khởi tố, ra lệnh bắt ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Hàng hải (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) để điều tra hành vi Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Dương Chí Dũng. Ảnh: Nhật Minh
Ông Dương Chí Dũng. Ảnh: Nhật Minh

Ngày 18-5, một lãnh đạo Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm cho biết, cùng bị khởi tố về tội danh Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng còn có ông Mai Văn Phúc, Vụ phó Vụ Vận tải (nguyên tổng giám đốc Vinalines); ông Trần Hữu Triều (phó tổng giám đốc Vinalines).

Chiều 18-5, một lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, Bộ đã nhận được thông báo của Bộ Công an liên quan đến ông Dương Trí Dũng, Mai Văn Phúc, Trần Hữu Triều. Ông Phúc, Triều đã bị bắt giam tối 17-5, còn ông Dũng "cơ quan điều tra chưa xác nhận đã bắt hay chưa".

Chiều 18-5, Bộ Giao thông cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc để phục vụ công tác điều tra. Đảng ủy Bộ Giao thông cũng đã đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Dũng (Bí thư Đảng ủy Cục Hàng hải) và ông Phúc (chi bộ Vụ Vận tải).

Ông Dương Chí Dũng (55 tuổi) được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam vào tháng 2 năm nay. Trước đó, ông này nhiều năm là Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines.

Quyết định bắt ông Dũng, Phúc, Triều được cho là có liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý và sử dụng vốn của Vinalines trong giai đoạn 2007-2010. Theo đó, Tổng công ty Hàng hải đã có nhiều khuyết điểm như mua sắm tàu cũ không phù hợp với kế hoạch được phê duyệt, quản lý sử dụng thiếu hiệu quả, dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém… Phần lớn những khuyết điểm này được xác định có trách nhiệm tập thể lãnh đạo Vinalines cùng Chủ tịch HĐQT(ông Dương Chí Dũng) và Tổng giám đốc các công ty thành viên thời kỳ 2005 - 2010.

Điển hình của các vụ mua sắm kể trên là ụ nổi No83M, được Vinalines mua phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía Nam. Mặc dù được sản xuất tại Nhật từ năm 1965 nhưng tổng chi phí cho dự án này lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu). Hiện chi phí duy trì, bảo dưỡng cho thiết bị này vẫn rất lớn. Riêng với trường hợp này, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để tiếp tục xem xét, làm rõ.

Trước đó, một tập đoàn nhà nước khác là Vinashin cũng có lãnh đạo bị xử lý hình sự vì những sai phạm trong quản lý kinh tế. Khi Vinashin phải tái cơ cấu vì những khoản nợ và thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng, Vinalines được chỉ định tham gia nhận một phần tài sản của Vinashin.

VnExpress

;
.
.
.
.
.