.

Báo động tình trạng học sinh, sinh viên dùng ma túy

.

Theo thống kê chưa đầy đủ của lực lượng Công an, từ đầu năm 2012 đến nay, gần 20 trường hợp học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hành vi sử dụng và buôn bán ma túy đã bị bắt quả tang.

Tang vật được Công an quận Hải Châu thu giữ sau vụ bắt quả tang 5 sinh viên sử dụng ma túy.
Tang vật được Công an quận Hải Châu thu giữ sau vụ bắt quả tang 5 sinh viên sử dụng ma túy.

Những con số báo động

Lúc 23 giờ 30 ngày 14-4-2012, từ tin báo của nhân dân, Công an phường Hòa An phối hợp với Công an quận Cẩm Lệ tổ chức kiểm tra hành chính tại nhà một người dân thuộc tổ 39, phường Hòa An, phát hiện 7 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma túy. Kết quả kiểm tra hồ sơ, lý lịch, cả 7 trường hợp này đều là học sinh lớp 12 của một trường THPT trên địa bàn quận Thanh Khê. Mới đây nhất, ngày 5-6, Công an quận Hải Châu đã ập vào một nhà trọ trên đường Châu Văn Liêm, bắt quả tang 5 sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang tổ chức sử dụng ma túy.

Không chỉ sử dụng, một số HSSV còn tổ chức mua bán ma túy. Điển hình, lúc 22 giờ 15 ngày 11-5-2012, tại tổ 59, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận đã bắt quả tang Võ Thị Thu Hà (SN 1990, trú khối 5, phường An Mỹ, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đang có hành vi mua bán trái phép các chất ma túy; thu giữ trong người đối tượng một gói ma túy tổng hợp. Qua điều tra được biết, Võ Thị Thu Hà là sinh viên của một trường CĐ trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ngay sau đó, lực lượng Công an đã tiến hành khởi tố Hà về hành vi trên.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Công an thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy Công an thành phố đã phát hiện, bắt quả tang gần 20 trường hợp HSSV có hành vi sử dụng và buôn bán ma túy; lập biên bản xử phạt hành chính 13 trường hợp, đưa đi cai nghiện 3 trường hợp, khởi tố hình sự một trường hợp. So với cùng kỳ năm 2011, số HSSV liên quan đến ma túy tăng 240%.

Cần tăng cường quản lý địa bàn

Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Đà Nẵng nhìn nhận: Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên cả nước nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng diễn biến phức tạp. Tội phạm ma túy quốc tế hết sức tinh vi, xảo quyệt, đánh vào tâm lý của giới trẻ nên đã chế ra nhiều loại ma túy với những tên gọi rất hấp dẫn. Chúng tập trung chủ yếu vào bộ phận thanh, thiếu niên, HSSV - lứa tuổi có tính cộng đồng cao và luôn muốn thể hiện mình. Hơn nữa, do không hiểu về tác hại của ma túy tổng hợp nên hầu hết những người sử dụng đều cho rằng loại này không gây nghiện mà chỉ kích thích sự hưng phấn.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù các lực lượng chức năng đã làm ráo riết, nhưng số người nghiện so với cùng kỳ vẫn tăng hơn 200 trường hợp; số HSSV vi phạm cũng theo đó tăng cao. Vì vậy, muốn giảm tệ nạn này trong học đường, trước hết phải bắt đầu từ phía gia đình. Bố mẹ cần có kiến thức nhất định về ma túy để khuyên răn và kịp thời phát hiện những biểu hiện của con mình. Nhà trường cũng phải tăng cường công tác quản lý, giáo dục, tạo những sân chơi lành mạnh để HSSV tránh xa các thói hư tật xấu.

Điều quan trọng hơn, theo Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, ma túy tổng hợp thường tập trung nhiều người sử dụng và chủ yếu tại nhà nghỉ, khách sạn nên Công an các địa phương phải tăng cường công tác quản lý địa bàn; tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho những hộ kinh doanh lĩnh vực này hiểu biết, kịp thời cung cấp thông tin có liên quan đến ma túy cho lực lượng Công an. Ngoài ra, cần tăng cường lực lượng ngăn chặn các đường dây cung cấp ma túy từ ngoài vào thành phố Đà Nẵng; triệt xóa ngay các đường dây mua bán ma túy lẻ, không để chúng hình thành chân rết... Có như vậy, việc ngăn chặn tệ nạn sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên nói chung, HSSV nói riêng mới giảm hẳn.

Bài và ảnh: BÙI NGỌC

;
.
.
.
.
.