.

Ngăn chặn “cái chết trắng”

.

Kiên quyết đấu tranh kết hợp chủ động phòng ngừa, đó là phương châm của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an quận Ngũ Hành Sơn trong thời gian qua, nhằm ngăn chặn những kẻ gieo “cái chết trắng”.

Tang vật trong một vụ án mà Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Ngũ Hành Sơn thu giữ.
Tang vật trong một vụ án mà Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Ngũ Hành Sơn thu giữ.

Kiên quyết tấn công

Thiếu tá Trần Việt Hùng, Đội trưởng Đội CSĐTTPVMT Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, từ cuối năm 2011, nhất là 6 tháng đầu năm 2012, tình hình buôn bán, tàng trữ và sử dụng ma túy trên địa bàn quận có chiều hướng diễn biến phức tạp. Bọn tội phạm ma túy ở các địa phương khác đến ẩn nấp hoạt động mua bán và sử dụng với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh. Đồng thời, chúng lôi kéo bộ phận thanh-thiếu niên hư, đối tượng nghiện và người thân của những trường hợp này sử dụng, mua “hàng” cũng như làm “chân rết”. Đội đã thực hiện phương châm tấn công đến cùng và không để hình thành tụ điểm, điểm nóng về ma túy; tổ chức nắm tình hình, phối hợp với Công an các địa phương rà soát, quản lý chặt chẽ trên các lĩnh vực, thành phần, các đối tượng tiềm ẩn, có nguy cơ cao; tổ chức lập án đấu tranh, triệt xóa, không để hình thành “chân rết”: cung cấp ma túy.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, từ tháng 12-2011 đến nay, đội đã điều tra, khám phá thành công 3 vụ, bắt 3 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Điển hình, qua theo dõi, lập chuyên án đấu tranh, ngày 15-12-2011, đội đã phá thành công chuyên án 112M, bắt giữ Trần Phương (SN 1982, trú tổ 38 phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), thu giữ 2,136 gam heroin. Một trinh sát của đội tham gia phá vụ án này kể lại: Do đối tượng hoạt động rất tinh vi nên phải mất khá nhiều thời gian mới bắt giữ được. Bởi lẽ, khi chuẩn bị “cất vó”, thấy “động”, đối tượng di chuyển chỗ ở ngay. Khi bị bắt, Phương đã chống trả quyết liệt hòng tẩu thoát nhưng cuối cùng cũng phải tra tay vào còng...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm đang được hình thành như nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... Đây là cơ hội để bọn tội phạm ẩn nấp, tổ chức tàng trữ và sử dụng ma túy. Trong khi đó, lượng học sinh, sinh viên tại đây rất đông nên được bọn tội phạm “ngắm” để dụ dỗ, lôi kéo. Xác định được tính phức tạp này, Đội CSĐTTPVMT đã phối hợp với Đội Xây dựng phong trào Công an quận tổ chức tuyên truyền đến toàn dân cũng như các học sinh, sinh viên, chủ các nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn và các cơ sở dịch vụ nhạy cảm khác. “Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi chú trọng nêu các phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy cũng như tác hại của loại tội phạm này để người dân nhận thức, phòng tránh và có ý thức tố giác, đấu tranh”, Thiếu tá Trần Việt Hùng chia sẻ.

Chính sự đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức của công tác tuyên truyền đã tác động mạnh mẽ đến ý thức của toàn dân. Họ không còn thờ ơ trước tội phạm ma túy mà kiên quyết đấu tranh. Ở đâu có đối tượng tình nghi, người dân luôn kịp thời báo cho lực lượng Công an. Theo thống kê, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, kết hợp với công tác thu gom người nghiện, chuyên đề, Đội CSĐTTPVMT đã xóa được 8 nhóm, 56 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép các chất ma túy; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tập trung 17 đối tượng, phạt hành chính 39 đối tượng...

Thượng tá Ngô Đình Thu, Phó trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ: “Bằng nhiều biện pháp tích cực, đồng thời phối hợp với các đơn vị đóng trên địa bàn, công tác ngăn chặn tội phạm ma túy thời gian qua đạt hiệu quả cao, không hình thành điểm nóng ma túy, cuộc sống yên bình của người dân được giữ vững”.

Bài và ảnh: BẢO NGỌC

;
.
.
.
.
.