.

Ngăn chặn “cái chết trắng” ở Liên Chiểu

.

Cùng với thành phố Đà Nẵng, tội phạm ma túy ở địa bàn quận Liên Chiểu thời gian qua diễn biến phức tạp. Song, với nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt, tình hình vẫn được kiểm soát ổn định.

Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lấy lời
Cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lấy lời

Đấu tranh kiên quyết

Quận Liên Chiểu tập trung khá nhiều nhà trọ, nhà nghỉ, nhiều khu công nhân, sinh viên nên tình hình tội phạm nói chung, ma túy nói riêng diễn biến rất phức tạp. Tội phạm ma túy không còn tập trung ở một số địa bàn phức tạp như khu vực bến xe (phường Hòa Minh), Đa Phước (Hòa Khánh Bắc)... mà đã xuất hiện ở một số vùng trước nay không có tội phạm ma túy như Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam khiến nhân dân vô cùng bức xúc, lo lắng. Trước vấn nạn đó, lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) và Công an các phường vào cuộc đấu tranh.

Thượng úy Ngô Thanh Hà, Đội phó Đội CSĐTTPVMT cho biết, ngay từ đầu năm, Đội đã tập trung đánh mạnh vào loại tội phạm này với nhiều biện pháp kiên quyết; đồng thời, cử trinh sát nắm địa bàn, đối tượng, phối hợp với nhân dân, xây dựng các cơ sở bí mật để kịp thời cung cấp các nguồn tin liên quan về ma túy. Với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chiến sĩ Công an cùng sự ủng hộ tích cực của nhân dân nên đã ngăn chặn, bắt giữ nhiều vụ mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy. Theo đó, đã triệt xóa 6 vụ mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ nhiều tang vật quan trọng.

Điển hình, lúc 16 giờ ngày 6-4, Đội phối hợp với Phòng PC47 Công an thành phố Đà Nẵng bắt quả tang Đới Thanh Nguyên (SN 1980, trú huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đang có hành vi bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc. Trước đó, ngày 24-2, Đội phối hợp với Công an phường Hòa Minh kiểm tra hành chính nhà nghỉ Thủy Tiên do Huỳnh Nhật Long và Nguyễn Thị Ly Ly (cùng trú Quảng Nam) thuê, phát hiện tại phòng 202 có chứa 14 gói ma túy. Long khai nhận số ma túy này được giấu để bán lại cho các con nghiện trên địa bàn thành phố...

Phòng ngừa hiệu quả

Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, Công an quận chỉ đạo Đội CSĐTTPVMT cũng như Công an các địa phương tổ chức quản lý tốt địa bàn nhằm phòng ngừa tội phạm ma túy. Thượng úy Ngô Thanh Hà chia sẻ: “Bám sát địa bàn, quản lý chặt chẽ đối tượng, đó là phương châm của Đội cũng như Công an các địa phương nhằm hạn chế tội phạm ma túy thẩm lậu vào quận Liên Chiểu”. Còn Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Công an quận cho biết: “Trong công tác phòng ngừa, chúng tôi chỉ đạo Đội CSĐTTPVMT cũng như Công an các địa phương tập trung thu gom các con nghiện, các đối tượng có hành vi sử dụng ma túy đưa vào cai nghiện tập trung tại Trung tâm Giáo dục - dạy nghề 05-06 hoặc xử phạt hành chính, tổ chức giáo dục tại phường để răn đe, giáo dục chung. Hiện đã đưa đi cai nghiện 35 đối tượng, xử phạt hành chính 21 đối tượng”.

Không dừng lại ở đó, Đội còn phối hợp với lực lượng xây dựng phong trào, Công an các phường tổ chức tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn về ma túy cho toàn dân, trong đó chú trọng đến các đối tượng nguy cơ cao, học sinh, sinh viên và công nhân; phối hợp với Công an phường tổ chức giáo dục pháp luật cho 40 đối tượng phạm tội về ma túy; đồng thời làm tốt công tác quản lý đối tượng sau cai. “Đây là đối tượng dễ bị tái phạm nếu không tổ chức quản lý chặt chẽ. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, chúng tôi tổ chức thử test. Tuy nhiên, để hỗ trợ những người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ngoài việc quản lý, lực lượng Công an các địa phương phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các đoàn thể hỗ trợ tạo công ăn việc làm nhằm hạn chế tái phạm” - Thượng úy Ngô Thanh Hà chia sẻ.

Với những biện pháp đó, tình hình ma túy ở Liên Chiểu được kiểm soát, cuộc sống bình yên của người dân được giữ vững ổn định, góp phần cùng chính quyền và nhân dân toàn quận thực hiện mục tiêu “Không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.