.

Nhức nhối nạn đòi nợ thuê

.

Từ cuối năm 2011 đến nay, việc đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật diễn biến phức tạp, đe dọa đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Công an huyện Hòa Vang bắt giữ một đối tượng đòi nợ thuê.
Công an huyện Hòa Vang bắt giữ một đối tượng đòi nợ thuê.

Đòi nợ không được thì bắt, đánh...

Cuối tháng 5-2012, Công an quận Hải Châu đã điều tra làm rõ một nhóm đối tượng có hành vi đòi nợ thuê do Phạm Ngọc Duy (SN 1978, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cầm đầu. Kết quả điều tra cho biết, giữa tháng 6-2011, do nhu cầu làm ăn nên chị P.T.V (SN 1972, trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), làm nghề bán bánh cuốn tại khu vực chợ Cồn, vay của N.T.N.H (SN 1972, trú đường Ông Ích Khiêm) 40 triệu đồng. Hai bên thỏa thuận chị V. sẽ trả hằng tháng gồm gốc và lãi 6 triệu đồng.

Thời gian đầu, chị V. trả đủ gốc lẫn lãi nhưng sau đó do làm ăn khó khăn, không có khả năng trả nợ nên chị V. bỏ đi khỏi địa phương. H. nhờ Phạm Ngọc Duy (người thân của H.) đi đòi nợ giúp. Sau nhiều lần điện thoại cho chị V. nhưng không được nên khoảng từ tháng 8 đến tháng 10-2011, Duy gọi thêm một số đối tượng khác đến nhà mẹ chồng của chị V. trên đường Trần Phú để đòi nợ. Tại đây, nhóm đối tượng này nhiều lần chửi bới, hăm dọa và đánh chồng chị V., gây thương tích.

Không đòi được nợ từ phía gia đình chồng chị V., biết chủ tiệm bánh cuốn T.H (đường Trần Phú) có quan hệ mật thiết với chị V., nên nhóm trên đến bắt chủ tiệm bánh này trả nợ thay. Thấy quá vô lý, chủ tiệm T.H không chịu trả nợ, bọn chúng liền đập phá tài sản, đe dọa cho đến khi Công an quận Hải Châu vào cuộc.
Đầu tháng 5 vừa qua, chị N.T.T.T (SN 1975, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) viết đơn tố cáo một nhóm đối tượng bắt  nhốt chị tại nhà trọ A.C (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) để đòi nợ.

Theo chị T., cuối tháng 3-2012, chị vay nóng 12 triệu đồng của Đinh Tấn Xuân (SN 1982, trú quận Liên Chiểu) và thỏa thuận trong một tháng sẽ trả cả lãi lẫn gốc. Tuy nhiên, qua một tháng, chị T. không trả tiền nên tối 20-4, Xuân rủ Việt, Hiệp, Dương đến nhà chị T. đòi nợ nhưng chị không có tiền trả. Lúc này, Xuân lấy dao dí vào cổ chị T. và bắt nhốt chị tại nhà trọ A.C. Tại đây, nhóm của Xuân bắt chị T. viết giấy nợ 25 triệu đồng và cam kết ngày 29-4 trả đủ mới thả về. Sau khi vào cuộc, Công an huyện Hòa Vang nhanh chóng truy bắt các đối tượng và khởi tố theo quy định của pháp luật...

Đâu là nguyên nhân?

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xảy ra 13 vụ “đòi nợ thuê”. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Đại tá Nguyễn Đình Chính, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, nói về đòi nợ thuê theo kiểu “xã hội đen” như ở các thành phố lớn khác thì Đà Nẵng có lẽ ít phức tạp hơn. Tuy nhiên, hình thức đòi nợ thuê mang tính chất côn đồ ở Đà Nẵng đang có chiều hướng phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu do kinh tế khó khăn, nhiều công ty, doanh nghiệp, cá nhân làm ăn thua lỗ nên phải vay nóng; cá biệt một số đối tượng tổ chức cá độ bóng đá qua mạng rồi ghi giấy nợ... Khi không có khả năng chi trả, họ bắt đầu trốn nợ dẫn đến chủ nợ thuê người đi đòi.

“Để bảo đảm trật tự xã hội, thời gian qua chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương tổ chức phân loại, nắm tình hình, tìm hiểu nguyên nhân để có hướng xử lý. Đối với những trường hợp mang tính dân sự thì chuyển cho tòa án xử. Đối với những trường hợp thuê những tên côn đồ đi đòi nợ, hành hung, đánh đập con nợ thì xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật”, Đại tá Nguyễn Đình Chính cho biết.

Về vấn đề này, Thượng tá Trần Mưu, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự cũng cho biết thêm, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tổ chức lực lượng nắm tình hình, đồng thời đánh mạnh vào các đối tượng có hành vi bảo kê, đòi nợ thuê, nhất là trong thời gian diễn ra Giải bóng đá châu Âu 2012. “Bằng mọi giá, chúng tôi sẽ giữ vững tình hình, giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân cũng như các tổ chức, doanh nghiệp...”, Thượng tá Trần Mưu khẳng định.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.