.

Phá chuyên án trộm cắp xe máy liên tỉnh

.

Sau hơn một tháng xác lập chuyên án đấu tranh, ngày 27-6, Công an quận Ngũ Hành Sơn đã phá thành công chuyên án trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh có quy mô lớn và hết sức tinh vi, xảo quyệt; qua đó bắt giữ 4 đối tượng thực hiện 24 vụ trộm cắp xe máy đắt tiền, tạm giữ 5 đối tượng liên quan.

Công an quận Ngũ Hành Sơn đã thu giữ được 14 xe máy trong vụ án.
Công an quận Ngũ Hành Sơn đã thu giữ được 14 xe máy trong vụ án.

Chuyên án XM12

Thượng tá Ngô Đình Thu, Phó trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, để lập lại trật tự địa bàn, ngày 28-3-2012, Công an quận Ngũ Hành Sơn quyết định thành lập chuyên án 212MB về “mua bán, tàng trữ ma túy”. Tuy nhiên, trong quá trình phá chuyên án này, bằng sự nhạy bén về nghiệp vụ, quản lý tốt thông tin tình hình về địa bàn và đối tượng, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) đã phát hiện các đối tượng nghi vấn trong chuyên án có sử dụng một số xe máy mang biển số giả. Vào thời điểm đó, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn liên tiếp xảy ra tình trạng mất xe máy đắt tiền...

Từ thực tế nói trên cũng như qua quá trình trinh sát, các trinh sát đã phát hiện một đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe máy liên tỉnh quy mô lớn, do một đối tượng tên Hòa cầm đầu. Vì vậy, lãnh đạo Đội CSĐTTPVMT đã đề xuất với lãnh đạo Công an quận xác lập chuyên án trộm cắp xe máy để đấu tranh. Ngày 7-5-2012, chuyên án mang bí số XM12 ra đời, do Thượng tá Ngô Đình Thu làm Trưởng ban; Thiếu tá Trần Việt Hùng, Đội trưởng Đội CSĐTTPVMT làm Phó ban.

Theo Thiếu tá Trần Việt Hùng, từ khi xác lập chuyên án, các trinh sát đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm bám sát địa bàn, theo dõi di biến động của các đối tượng nghi vấn. Bên cạnh đó, tiếp tục sàng lọc các đối tượng có tiền án, tiền sự về các tội trộm cắp, tiêu thụ tài sản để có kế hoạch triệt phá. Tuy nhiên, quá trình phá án gặp không ít khó khăn, bởi các đối tượng hết sức tinh vi, xảo quyệt. Hễ nghe động, bọn chúng lại lặn mất tăm. Hơn nữa, các đối tượng không bao giờ ở tại địa phương mà chủ yếu thuê nhà trọ và thay đổi chỗ ở thường xuyên; đồng thời chỉ giao du, liên lạc với những “đối tác” đáng tin cậy...

Sa lưới

Sau nhiều ngày dùng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm rõ đường đi nước bước của các đối tượng. Sáng 20-6, lãnh đạo Ban chuyên án quyết định phá án một cách bí mật, bất ngờ. Đúng 11 giờ cùng ngày, các tổ trinh sát ập vào nhà nghỉ Hương Đồng (xã Đại Minh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bắt gọn 4 đối tượng là Trần Minh Hòa (SN 1983, trú Hà Quảng Đông, xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam); Đoàn Văn Cường (tức Long, Sáu, SN 1986, trú Hà Quảng Tây, xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam); Phan Thị Thúy (SN 1987, tự Loan, bé Ba, trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Mậu Sanh (SN 1990, trú thôn 9, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 4 mũi đoản, 2 đoản sắt, 1 cờ lê dùng để phá khóa xe máy, 1 BKS 43Y1-6668 và nhiều tang vật khác. Liên quan đến vụ án, lực lượng Công an đã triệu tập thêm 5 đối tượng khác là Nguyễn Thị Trang (SN 1988, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu); Dương Phi (SN 1992, trú Hà Quảng Tây, xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam); Phạm Hùng (SN 1986); Trần Phước Hoàng Hà (SN 1988, cùng trú xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và Lê Khắc Phục (SN 1988, trú thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).

Qua đấu tranh khai thác, đến sáng 27-6, các đối tượng khai nhận từ cuối tháng 3-2012 đến khi bị bắt đã thực hiện trót lọt 24 vụ trộm xe máy tại địa bàn tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng, chủ yếu là các loại xe đắt tiền như SH, AirBlade, Kimco Solona, Exciter... với số tiền chiếm được gần 1 tỷ đồng. Hiện cơ quan Công an thu được 14 chiếc xe.

Thượng tá Ngô Đình Thu cho biết, đây là một đường dây trộm cắp hết sức tinh vi và có nhiều thủ đoạn mới. Trong đó, Trần Minh Hòa là đối tượng cầm đầu, mỗi khi y phát hiện ở đâu có xe máy đẹp, đắt tiền và để sơ hở thì chỉ đạo đàn em đến trộm. Sau khi trộm được, chúng đem gửi tại các bãi giữ xe dài ngày, khi tìm được mối thì lấy ra đem đi tiêu thụ. Còn lại một số loại xe đắt tiền như SH, các đối tượng liên hệ với một số địa phương tìm mua lại các hồ sơ, giấy tờ xe máy bị cháy hoặc bị tai nạn giao thông... Khi có các giấy tờ nói trên, Hòa đục số khung, số máy cho hợp lệ rồi đem đi tiêu thụ. Một số xe được đem đi cầm với giá rẻ; số còn lại thay BKS và mang về các vùng quê để bán.

Đây là vụ phá chuyên án trộm cắp xe máy liên tỉnh quy mô lớn nhất từ đầu năm đến nay trên địa bàn Đà Nẵng, là chiến công của lực lượng Công an quận Ngũ Hành Sơn chào mừng 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.