.

Truy nóng băng nhóm trộm cắp

.

Chỉ trong vài giờ nhận được thông tin về băng nhóm trộm cắp, Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Sơn Trà đã bắt gọn 4 đối tượng chuyên đột nhập vào trường học, nhà dân và các kho hàng, chiếm đoạt tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an lấy dấu vân tay một đối tượng phạm tội.
Công an lấy dấu vân tay một đối tượng phạm tội.

Hai lần đột nhập vào một trường tiểu học

Rạng sáng 24-6, bảo vệ Trường tiểu học Trần Quốc Toản (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) phát hiện có một nhóm thanh niên leo từ trong trường ra nên đã tri hô, sau đó điện báo cho Công an. Tiếp nhận thông tin, Đội CSHS Công an quận Sơn Trà nhanh chóng có mặt tại hiện trường phối hợp với Công an phường Thọ Quang phá án. Qua kiểm tra hiện trường, cơ quan Công an phát hiện cửa phòng học vi tính của trường này bị cắt khóa, bên trong mất 8 CPU máy tính để bàn, 1 ti-vi màn hình phẳng hiệu Samsung màu đen. Kiểm tra bên ngoài hiện trường, phát hiện các tang vật nói trên vẫn còn nguyên.

Nhân viên bảo vệ cho biết, sau khi bị phát hiện, các đối tượng đã bỏ lại tang vật để tẩu thoát. Từ mô tả của bảo vệ về hình dạng các đối tượng, các trinh sát nhanh chóng sàng lọc đối tượng. Đến 8 giờ cùng ngày, các “đạo chích” đã bị bắt giữ khi chúng đang lang thang tại địa bàn phường Thọ Quang.

Tại trụ sở Công an, các đối tượng khai tên Nguyễn Thế Vinh (SN 1989, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu); Nguyễn Tấn Phát  (SN 1991), Nguyễn Tấn Đạt (SN 1993) và Lê Đức Nguyễn Trọng Thành (SN 1995), cùng trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Theo lời khai, lúc 22 giờ ngày 23-6, khi đi uống cà-phê về, nhóm trên tụ tập và rủ nhau đi trộm cắp. Đến khoảng 3 giờ ngày 24-6, bọn chúng cầm kềm cộng lực đột nhập trường tiểu học Trần Quốc Toản ở hàng rào phía sau và thực hiện hành vi trộm cắp.

Qua mở rộng đấu tranh, các đối tượng tiếp tục khai nhận: Lúc 1 giờ ngày 6-5, Phát, Đạt, Vinh, Thành đã đột nhập vào Trường tiểu học Trần Quốc Toản, dùng thanh sắt cạy cửa phòng của Hiệu trưởng và Hiệu phó lấy 2 bộ máy vi tính để bàn, 1 máy tính xách tay, 1 bộ loa cùng một số tài sản khác; sau đó mang sang đường Tăng Bạt Hổ (quận Hải Châu) bán chia nhau tiêu xài. Số tài sản bị thiệt hại hơn 67 triệu đồng.

Ngày bán quán nhậu, đêm đi trộm

Đại úy Trần Văn Quang, Đội trưởng Đội CSHS cho biết, 4 đối tượng nói trên đã có nhiều tiền án, tiền sự về trộm cắp, cướp tài sản, trong đó phải kể đến hai anh em ruột Nguyễn Tấn Phát và Nguyễn Tấn Đạt. Cha mẹ ly hôn từ lâu nên không được ai quan tâm chăm sóc, hai anh em chuyên trộm cắp tài sản và nhiều lần bị Công an xử lý hành chính, nhất là đã nhiều lần bị TAND các cấp phạt tù về các hành vi trộm cắp, cướp giật. Sau khi mãn hạn tù, cả hai kết giao với Vinh, Thành và trở thành một nhóm trộm cắp chuyên nghiệp. Ban ngày Phát và Đạt đi bán quán nhậu trên địa bàn phường Thọ Quang, ban đêm thì cả nhóm rủ nhau đi trộm cắp tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu, ngoài hai vụ trộm nói trên, bọn chúng thực hiện nhiều vụ khác. Trong đó phải kể đến vụ trộm 540 tấm đinh phản quang của ông Nguyễn Thanh Tùng (SN 1976, trú tổ 29, Thọ Quang, Sơn Trà) vào rạng sáng 8-5-2012. Theo ông Tùng, mỗi tấm đinh có giá trị 150.000 đồng, tổng số tài sản bị mất lên đến 81 triệu đồng. Ông Tùng nhận đóng đinh trên đường Hoàng Sa, Trường Sa. Sau một ngày làm việc, ông Tùng mang 9 bao đinh vào kho cất. Đến sáng 8-5, khi ra mở kho thì tá hỏa vì bị kẻ trộm lấy mất.

Ngày 25-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà đã củng cố hồ sơ khởi tố các đối tượng nói trên về hành vi “trộm cắp tài sản”; đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. Có thể nói, đây là chiến công trong những chuỗi chiến công của CSHS Sơn Trà nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7-1962 – 20-7-2012).

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.