.

Từ 1-7, nhiều luật mới có hiệu lực

Đăng ký gia phả, tiểu sử

Theo Luật lưu trữ, cá nhân, gia đình, dòng họ được đăng ký thuộc Phòng lưu trữ quốc gia Việt Nam những tài liệu có giá trị phục vụ hoạt động thực tiễn, nghiên cứu khoa học, lịch sử đối với quốc gia, xã hội.

Được ủy quyền cho luật sư đi khiếu nại

Theo Luật khiếu nại, ngoài việc tự mình khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước..., người khiếu nại còn có quyền ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Người tố cáo được quyền giữ bí mật về nhân thân

Luật tố cáo bổ sung nhiều quyền cho người tố cáo như được giữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác và các cơ quan nhà nước có trách nhiệm thực hiện các biện pháp để bảo đảm quyền này của người tố cáo.

Giấy chứng minh nhân dân có tên cha, mẹ

Ngoài số; họ và tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh; quê quán; nơi thường trú; dân tộc, đặc điểm nhân dạng, chứng minh nhân dân còn có các thông tin sau đây: họ và tên gọi khác; giới tính; họ và tên cha; họ và tên mẹ. Trong đó, mã vạch hai chiều lưu trữ một số thông tin cơ bản của người được cấp chứng minh nhân dân có màu đen.

Số chứng minh nhân dân gồm 12 chữ số tự nhiên, do Bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc (thông tư 27 ngày 16-5-2012 của Bộ Công an).

Mỗi người được cấp một mã số thuế duy nhất

Từng người nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế (bao gồm cả người nộp thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu) đều được cấp mã số thuế.

Tổ chức, cá nhân theo quy định được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hoạt động, trừ một số trường hợp theo quy định.

Người cao tuổi được giảm giá vé tham quan

Người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên) khi tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; tập luyện thể dục, thể thao tại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch được giảm ít nhất 20% giá dịch vụ nếu xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người cao tuổi.

Thông báo công khai người vi phạm về đo lường

Theo Luật đo lường, trong trường hợp phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đo lường hoặc sau khi đã yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục mà tổ chức, cá nhân đó vẫn tiếp tục vi phạm thì đoàn kiểm tra được quyền yêu cầu dừng ngay hành vi vi phạm; niêm phong chuẩn đo lường, phương tiện đo, hàng đóng gói sẵn không phù hợp quy định; đồng thời báo cáo ngay với cơ quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý.

Trong việc xử lý có biện pháp thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân và những sai phạm liên quan.

P.V (Theo Tiền Phong online)
 

;
.
.
.
.
.