.
CÔNG AN QUẬN THANH KHÊ

Đấu tranh kiên quyết với tội phạm

.

Cho đến bây giờ, vợ chồng ông Trần C. (68 tuổi) và bà Nguyễn Thị H. (67 tuổi, trú đường Võ Văn Tần, quận Thanh Khê) vẫn còn bàng hoàng trước vụ việc vợ chồng ông cùng đứa cháu nội mới 5 tuổi bị một nhóm thanh niên vô cớ dùng dao, kiếm chém gây thương tích nặng.

Dao, kiếm, mã tấu... là những hung khí mà các thanh niên có máu giang hồ hiện nay hay sử dụng gây án.
Dao, kiếm, mã tấu... là những hung khí mà các thanh niên có máu giang hồ hiện nay hay sử dụng gây án.

Ông C. kể lại, khoảng 1 giờ 30 ngày 31-7, vợ chồng ông ra đường để đón gia đình người con trai về nhà thăm. Khi mới bế đứa cháu từ trên ô-tô bước xuống thì bất ngờ có một nhóm thanh niên đi xe máy đến dùng dao chém loạn xạ. Gây án xong, bọn chúng lên xe tẩu thoát, hàng xóm đưa vợ chồng và đứa cháu ông C. đi cấp cứu. Công an quận Thanh Khê đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Qua điều tra được biết, do mâu thuẫn với nhau nên nhóm Lê Duy Bin (SN 1994, trú tổ 46 phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đã hẹn với một nhóm thanh niên khác đến đường Võ Văn Tần để “giải quyết”. Tuy nhiên, do đến trước và chờ lâu nên nhóm thanh niên “giao chiến” với nhóm Bin bỏ về. Trời tối, khi nhóm Bin đến nơi thì thấy gia đình ông C., cứ tưởng đây là nhóm thanh niên hẹn để “giao chiến” nên bọn chúng cầm hung khí xông vào đánh, chém.

Mới đây nhất, lúc 21 giờ ngày 5-9, các đối tượng Lê Văn Thành (SN 1993), Võ Minh Thông (SN 1993), Đào Ngọc Diệu (SN 1988, cùng trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) mang hung khí đến nhà ông Nguyễn M. (SN 1942, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) để đòi nợ. Khi thấy anh Nguyễn Đăng T. (SN 1987, con ông M.) ở nhà, bọn chúng đã dùng dao, kiếm chém trọng thương anh T.

Trung tá Kiều Văn Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Thanh Khê cho biết, từ đầu năm đến nay, tình trạng thanh niên dùng hung khí đánh nhau trên địa bàn quận diễn biến rất phức tạp, gây nhiều lo lắng, bất an cho nhân dân. Đã xảy ra hơn 40 vụ “cố ý gây thương tích”, trong đó đa số các vụ án do mâu thuẫn cá nhân giữa các băng nhóm thanh niên. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ án này do nợ nần dẫn đến trốn nợ, hình thành các băng nhóm đòi nợ thuê. Ngoài ra, do lối sống buông thả, đua đòi, hoặc bị tiêm nhiễm từ game bạo lực và sự buông lỏng quản lý của gia đình. Các đối tượng có “máu giang hồ” luôn “trang bị” hung khí trong người, khi xảy ra mâu thuẫn với bất kỳ ai đó, chúng sẵn sàng đâm chém một cách không thương tiếc.

Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, lãnh đạo Công an quận Thanh Khê đã chỉ đạo Đội CSHS vào cuộc kiên quyết đấu tranh triệt xóa các băng, ổ nhóm. Qua đó, kịp thời khởi tố hình sự 22 vụ, 44 đối tượng; xử phạt hành chính hơn 20 vụ việc liên quan đến sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ gây án. Bên cạnh đó, Công an quận đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền mở đợt tổng kiểm tra, quản lý, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ.

Trung tá Kiều Văn Vương cho biết thêm, thời gian tới, Đội CSHS Công an quận tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, đấu tranh kiên quyết với loại tội phạm này nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ án về tội “cố ý gây thương tích”. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất hiện nay để hạn chế dẫn đến các loại tội phạm trên là gia đình phải quản lý chặt chẽ con em của mình, kịp thời phát hiện các biểu hiện như tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ để giao nộp cho Công an. “Luật pháp đã quy định, cá nhân tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không giao nộp cho cơ quan Công an nếu bị phát hiện sẽ xử phạt lên đến 20 triệu đồng. Những hành vi vi phạm nặng hơn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, Trung tá Kiều Văn Vương khuyến cáo.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.