.

Báo động thanh - thiếu niên hít “keo chó”

.

Gần đây trên địa bàn Đà Nẵng lại xuất hiện tình trạng một số thanh - thiếu niên rủ nhau hít “keo chó”. Đây là chất gây nghiện không kém ma túy với hậu quả rất nguy hiểm, trong khi chế tài xử phạt hành vi này vẫn chưa có.

Những lọ keo và dụng cụ mà các thanh-thiếu niên dùng để hít tìm cảm giác “phê”.
Những lọ keo và dụng cụ mà các thanh-thiếu niên dùng để hít tìm cảm giác “phê”.

Đua nhau hít keo

Trưa 1-10, nhóm bạn P.Q.C (16 tuổi, ở tổ 35, phường Bình Hiên, quận Hải Châu), N.T.M.Q (15 tuổi, tổ 22, phường Nam Dương, quận Hải Châu), H.T.T.N (15 tuổi, ở tổ 22, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê)… tụ tập ở quán Xì Trum (lô 18, đường Núi Thành) để hít “keo chó”. Cả nhóm đang say “keo” thì lực lượng Công an ập vào. Lúc đó, khoảng gần 10 thanh - thiếu niên đang nằm ngồi vật vạ khắp nơi. Trên mặt đất la liệt những túi nilon, những lọ keo vung vãi và những điếu thuốc lá đang cháy dở. Vài em nôn ra nhà, miệng không ngớt nói nhảm sau khi đã hít keo.

Khi 10 thanh - thiếu niên này được Công an phường “mời” lên làm việc, nhiều em vẫn ngơ ngác. “Cháu có biết tác hại của việc hít keo chó này không?”, Trung tá Ngô Văn Phố, Trưởng Công an phường Bình Thuận (quận Hải Châu) hỏi. P.Q.C lí nhí: “Dạ, cháu biết, nhưng do bạn bè rủ rê nên muốn thử...”. Cha mất sớm, mẹ suốt ngày tất bật với quán cà-phê, thiếu sự quản lý của gia đình, C. sớm bỏ học rồi đua đòi theo các bạn tập tành với những thói hư, tật xấu. 3 lần C. cùng các bạn hít “keo chó” đều bị lực lượng Công an đưa về đồn. H.T.T.N, “bóng hồng” hiếm hoi trong nhóm của C. cũng “chịu chơi” không kém các bạn nam. Nhiều ngày liền N. bỏ nhà theo các bạn ngủ tại quán Xì Trum, mua mì tôm ăn để chơi trò hít keo.

Trước đó, Công an phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cũng đã bắt quả tang nhóm thanh - thiếu niên gồm N.T.K (15 tuổi, ở phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), H.V.P (16 tuổi, ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), N.T.H (14 tuổi, ở phường Bình Hiên, quận Hải Châu), T.T.M.D (14 tuổi, ở đường Lê Đình Lý, quận Hải Châu), L.V.T (17 tuổi, ở phường Hòa Cường Bắc) đang tổ chức hít “keo chó” tại bãi đất trống dọc khu vực Sân bay Đà Nẵng và thu giữ 2 hộp “keo chó” cùng nhiều túi bóng dùng để hít.

Xử lý: Không dễ!

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công an các phường trên địa bàn quận Hải Châu đã phát hiện gần chục vụ học sinh hít “keo chó”. Trung tá Trần Văn Khá, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu cho biết, địa điểm mà thiếu niên nghiện hít “keo chó” thường chọn là những nơi vắng vẻ, ít người qua lại để thỏa mãn cơn nghiện. Song, con số trên chỉ là bề nổi.

“Keo chó” là loại keo dùng để dán gỗ, da giày, ống nước, roăng động cơ xe máy... được bán công khai trên thị trường. Ghé vào một quầy điện dân dụng trên đường Ông Ích Khiêm, chỉ vừa nghe tôi có ý định mua “keo chó”, chủ tiệm “tiếp thị” rất nhiệt tình: “Em mua keo chó hả? Mua bao nhiêu? Loại Dog X-66 (keo con chó, dạng lon) hay loại keo dạng tuýp dán roăng động cơ xe máy có hình con voi (khác loại keo dán sắt 502 có hình con voi)? Mấy loại này bọn nhóc mua nhiều lắm, không biết để làm gì”. Mỗi bịch keo nhỏ có giá khoảng 20.000 đồng. Một loại keo dán khác cũng rất dễ tìm mua là keo dán ống nước.

N.Q.C (17 tuổi, ở quận Hải Châu), đã từng hít “keo chó” bộc bạch: “Khi sử dụng loại keo này có cảm giác “phê” giống ma túy nhưng sau đó rất đau đầu, đầu cứ lơ mơ như người bị bệnh tâm thần và không thể điều khiển được hành vi của chính mình”.

Theo Trung tá Trần Văn Khá, thực trạng nghiện “keo chó” trong thanh - thiếu niên hiện nay rất đáng báo động, trong khi đó việc xử lý hành vi này rất khó, bởi không có chế tài. Do vậy, hiện nay chủ yếu vẫn phải tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của “keo chó”.

Các loại “keo chó” đều có thành phần dung môi hữu cơ, trong đó có những dung môi rất độc đối với sức khỏe con người là Methylene Chloride, Ethyl acetate, Toluene, Cyclohexane. Các chất này gây giảm thị lực, giảm thính lực, rối loạn vận động. Nếu ngửi hoặc hít liên tục, hệ thống thần kinh trung ương sẽ bị tổn thương nặng dẫn đến nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, mất trí nhớ, đau họng, yếu người và mất ý thức, trường hợp nặng có thể mất ý thức, thậm chí tử vong...

Bài và ảnh: K.NGÂN - T.NGÀ

;
.
.
.
.
.