.

Truy bắt kẻ lừa đảo chuyên nghiệp

.

Ngày 6-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Võ Lê Vĩnh Huy (36 tuổi, trú phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chuyến hàng bất thường

Đối tượng Võ Lê Vĩnh Huy
Đối tượng Võ Lê Vĩnh Huy

Cuối tháng 8-2012, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh thép Nhân Luật (gọi tắt là Công ty Nhân Luật, địa chỉ quốc lộ 1A, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) liên tục nhận được những cuộc điện thoại của một người đàn ông xưng tên Linh - nhân viên của Công ty TNHH Thương mại H.Đ (Đà Nẵng). Linh nói rằng, mình là chủ xe chuyên chở hàng hóa từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội về Đà Nẵng với giá rẻ gấp đôi so với các nơi khác. Với cách ăn nói ngọt, tiếp thị hay, giá vận chuyển rẻ nên đại diện lãnh đạo công ty đã đồng ý hợp tác với Linh mỗi khi có hợp đồng mua hàng ở các nơi khác về.

Ngày 1-9-2012, Công ty Nhân Luật giao dịch với Công ty CP Sản xuất thương mại Phúc Tiến (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để mua thép, số lượng 140 cây thép cọc cừ larsen III, trọng lượng 100,8 tấn. Công ty Nhân Luật thỏa thuận miệng với Linh để chở lô hàng này, với giá ưu đãi 330.000 đồng/tấn (giá thị trường khoảng 550.000 - 650.000 đồng/tấn).

Ngày 5-9, anh V. (người đại diện cho Công ty Nhân Luật) bảo Linh đưa xe đến kho của Công ty Phúc Tiến (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) để nhận hàng. Ngay sau đó, Linh đã cung cấp cho anh V. BKS ô-tô chở hàng 43C-01127, người điều khiển là anh Bùi Văn Nhứt, phụ xe là anh Đoàn Văn Tuyên., đồng thời yêu cầu anh thông báo với Công ty Phúc Tiến làm thủ tục xuất hàng.

Từ khi xe rời điểm bốc hàng cho đến thời điểm vào Đà Nẵng đã quá thời gian quy định, anh V. không liên hệ được với Linh. Biết có chuyện chẳng lành, anh V. liên hệ với lái xe, được biết Linh vừa bán lô hàng 90/140 thanh sắt nói trên cho một doanh nghiệp tại khu phố Vân Tràng, Nam Giang, Nam Trực (thành phố Nam Định) với giá hơn 1,1 tỷ đồng. Anh V. đã trình báo Công an thành phố Đà Nẵng.

Nhận được tin báo, Công an Đà Nẵng đã liên hệ với Công an thành phố Nam Định đến kiểm tra, niêm phong số hàng vừa bán nói trên.

Lộ diện kẻ lừa đảo chuyên nghiệp

Xác định đây là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, đầu tháng 10-2012, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46 Công an thành phố Đà Nẵng) xác lập chuyên án NL509, giao cho Điều tra viên cao cấp, Thượng tá Đặng Hoàng Quang, Đội trưởng Đội 3 trực tiếp thụ lý, đồng thời huy động toàn lực lượng phối hợp điều tra. Đến ngày 24-10, Ban Chuyên án phối hợp với Công an thành phố Huế đã bắt được Võ Lê Vĩnh Huy (36 tuổi, trú phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Huy đã cúi đầu nhận tội.

Theo đó, ngoài việc thực hiện hành vi lừa đảo của Công ty Nhân Luật,  Huy còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các công ty sắt thép khác. Riêng ở thành phố Đà Nẵng, mạo danh bằng nhiều tên khác nhau, Huy đã chiếm đoạt của Công ty CP Thiên Kim (đường Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng) lô hàng thép các loại có trọng lượng 21,110 tấn, trị giá 408 triệu đồng vào tháng 7-2012; lừa đảo của Công ty CP Dana - Ý lô hàng thép phi 8, trọng lượng 60 tấn, trị giá hơn 850 triệu đồng vào tháng 6-2012.

Thượng tá Đặng Hoàng Quang, Đội trưởng Đội 3, Phòng PC46, cho biết thủ đoạn lừa đảo của Huy hết sức tinh vi, mang tính chuyên nghiệp cao. Huy đã có 3 tiền án, trong đó có 2 tiền án về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ra tù cuối năm 2011. Huy thường dùng các sim rác điện thoại đến tổng đài 1080 xin thông tin về các công ty thép trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và một số nơi khác. Qua đó, Huy tiến hành tìm hiểu nhu cầu mua, bán thép của các công ty này. Khi có đủ thông tin, Huy liên hệ với bộ phận kinh doanh hoặc ban giám đốc để mời mọc.

Với lối “tiếp thị” nhiệt tình, Huy đã tạo sự tin tưởng đối với các khách hàng. Sau khi khách hàng bị “mắc câu”, Huy bắt đầu liên hệ tìm thuê xe, đưa mức giá chở cao hơn bình thường, đồng thời tìm mối để tiêu thụ sắt thép với giá rẻ. Cả người bán, người mua đều hám lợi nên Huy dễ dàng lừa đảo. Hiện Phòng PC46 mở rộng điều tra vụ án.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.