.

Triệt phá đường dây bằng giả quy mô lớn

.

Ngày 12-12, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an thành phố Đà Nẵng đã công bố kết quả điều tra ban đầu về việc phá thành công đường dây “sản xuất” bằng ĐH, CĐ, TCCN, THPT giả quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn thành phố, qua đó bắt giữ 4 đối tượng, thu giữ hàng nghìn phôi, văn bằng chứng chỉ giả các loại.

Bằng tốt nghiệp ĐH, CĐ giả được làm rất tinh vi, mắt thường khó phân biệt.
Bằng tốt nghiệp ĐH, CĐ giả được làm rất tinh vi, mắt thường khó phân biệt.

Mối nghi ngờ ban đầu

Theo lời kể của Đại úy Ngô Văn Công, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an thành phố Đà Nẵng, nửa cuối tháng 10-2012, lực lượng PA83 nhận tin báo của lãnh đạo Trường ĐH Duy Tân cho biết phát hiện trường hợp một người tên X. nghi sử dụng bằng ĐH giả của trường.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố, các trinh sát, điều tra viên của Phòng PA83 phối hợp với Phòng ANĐT vào cuộc xác minh. Lực lượng chức năng xác định văn bằng mà X. sử dụng do Trường ĐH Duy Tân cấp là giả hoàn toàn. Nhìn bề ngoài, tấm bằng được làm giả rất tinh xảo, mắt thường khó có thể phát hiện được.

Trong tháng 10 và tháng 11-2012, Công an quận Liên Chiểu đã triệt xóa 2 đường dây làm giả các văn bằng chứng chỉ quy mô lớn, qua đó khởi tố 6 nghi can trong vụ án, thu giữ hàng trăm văn bằng chứng chỉ giả tin học, ngoại ngữ các loại.

Nhận định đây là đường dây làm giả bằng cấp có quy mô lớn, được tổ chức khá chặt chẽ, lực lượng PA83 đã không quản ngại khó khăn vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ, lần tìm ra một đường dây làm giả bằng ĐH có quy mô lớn, hoạt động từ năm 2000 đến nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Các đối tượng trong đường dây hầu hết đã có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi làm giả các tài liệu, giấy tờ của các cơ quan, tổ chức.

Bóc gỡ đường dây “sản xuất” bằng giả

Một điều tra viên cho biết, công tác điều tra gặp không ít khó khăn, bởi lẽ trong thời gian này, trên địa bàn thành phố nói riêng, cả nước nói chung, Cơ quan Công an đã triệt phá nhiều đường dây làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan chức năng nên tội phạm rất cảnh giác, hoạt động tinh vi, xảo quyệt, dùng đủ mọi thủ thuật để che mắt Công an và quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, tất cả những điều đó không làm hạ nhiệt quyết tâm của trinh sát, điều tra viên Phòng PA83 và Phòng ANĐT.

Đến ngày 1-12-2012, tại quán cà-phê số 42 đường Phan Thanh (quận Thanh Khê), các trinh sát, điều tra viên đã bắt quả tang Đặng Tuấn Anh (tức Mai, SN 1956, trú xã Điện Ngọc, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và Nguyễn Xuân Hoàng (SN 1958, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) khi đang giao dịch mua bán bằng giả. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Anh và Hoàng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tiến hành khám xét nơi ở của 2 đối tượng, Cơ quan điều tra phát hiện 20 con dấu giả làm bằng đồng và nhôm của các trường ĐH, CĐ, TCCN, THPT trên địa bàn thành phố cùng với các con dấu có tên của lãnh đạo các trường, hàng trăm phôi, con dấu để làm giả các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất; 2 USB chứa dữ liệu, 1 bộ máy vi tính, 2 bàn in và gần 1.000 phôi bằng ĐH, CĐ, TCCN; hơn 150 con tem chống giả và hàng trăm phôi làm tem chống giả.

Hàng nghìn phôi văn bằng, chứng chỉ giả được lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng thu giữ ở nhà các đối tượng.
Hàng nghìn phôi văn bằng, chứng chỉ giả được lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng thu giữ ở nhà các đối tượng.

Từ lời khai của Anh và Hoàng, sau đó Cơ quan điều tra đã bắt giữ tiếp 2 nghi can Nguyễn Hằng Minh (SN 1978, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) và Trần Ngọc Anh (SN 1952, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng). Trước đó, Ngọc Anh đã có 2 tiền án về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Đại tá Trương Văn Thanh, Trưởng Phòng ANĐT cho biết, mỗi đối tượng  trong đường dây có mỗi vai trò riêng. Đối tượng môi giới có nhiệm vụ tiếp cận với những người có nhu cầu mua bằng, sau đó thỏa thuận giá cả. Giá mỗi bằng ĐH giả từ 5-10 triệu đồng. Trong đó, các đối tượng ở khâu sản xuất sẽ hưởng 2 triệu đồng/bằng, đối tượng in hưởng từ 300.000 - 600.000 đồng/bằng, số tiền còn lại đối tượng môi giới hưởng. Người mua bằng đa số ở địa bàn thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và một số tỉnh thuộc khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Thượng tá Mai Chiến Thắng, Phó Chánh Văn phòng Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, Cơ quan ANĐT Công an thành phố đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Đặng Tuấn Anh, Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Hoàng Minh và Trần Ngọc Anh về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo khoản 2, Điều 267 Bộ Luật hình sự. Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, mở rộng.

Bài và ảnh: N.PHÚ - N.ĐOAN

 

;
.
.
.
.
.