.

Gần 100% lực lượng cảnh sát giao thông được cấp “thẻ xanh”

.

(ĐNĐT) - Theo Thông tư 45 của Bộ Công an, các chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) phải đeo thẻ tuần tra và biển hiệu tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ mới được phép dừng phương tiện đang lưu thông để kiểm tra. Ai không đeo biển hiệu này mà ra tín hiệu dừng xe đều sai quy định của ngành. Quy định mới này ngăn chặn khả năng lạm quyền, chặn xe trên đường.

CSGT
Lực lượng CSGT quận Sơn Trà thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Ngô Quyền. (Ảnh minh họa).

Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, ngay trước khi thực hiện Thông tư 45, đơn vị đã tổ chức tập huấn cho 100% lực lượng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) làm công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông đường bộ trên địa bàn, từ cấp thành phố tới cấp quận, huyện.

“Đến nay, gần 100% CBCS qua tập huấn và đủ điều kiện đã được cấp “thẻ xanh” này. Chỉ còn một số ít CBCS chưa được cấp bởi còn vướng mắc một số quy định như: ảnh không đúng điều lệnh Công an nhân dân, hồ sơ không ghi rõ trình độ... Những trường hợp này sẽ được bố trí tham gia điều tiết giao thông hoặc hỗ trợ vào tổ kiểm soát nhưng không được phép dừng phương tiện”, đại tá Đến cho hay.

Theo Thông tư 45 của Bộ Công an quy định về biển hiệu và giấy chứng nhận tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT (ban hành ngày 27-7-2012, có hiệu lực từ ngày 1-1-2013), chỉ những CSGT mang bảng hiệu tuần tra kiểm soát (do Bộ Công an cấp) trên ngực trái mới có quyền dừng các phương tiện đang lưu thông để kiểm tra, xử lý.

CSGT đường bộ phải đeo biển hiệu khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm, các cán bộ CSGT này có quyền thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý vi phạm.

Đại tá Đến cho biết, thông thường, trong mỗi tổ tuần tra, kiểm soát chỉ bố trí 1 cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng xe. Trong trường hợp do yêu cầu đấu tranh chống tội phạm, khi phát hiện hành vi vi phạm nghiêm trọng về trật tự, an toàn giao thông thì số lượng cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng xe sẽ do tổ trưởng quyết định cụ thể.

Cũng theo đại tá Đến, các lực lượng khác như: cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động… được phối hợp với CSGT đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ nhưng chỉ xử lý ở lĩnh vực do mình phụ trách hoặc chỉ tham gia hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trong một thời gian cần thiết khi có điều động.

Đắc Mạnh

;
.
.
.
.
.