.

Nhồi nhét khách vào Nam

.

Sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, dòng người ở phía Bắc hối hả trở vào các tỉnh, thành phố phía Nam và Tây Nguyên làm ăn. Nhân cơ hội này, ngoài việc tăng giá, các nhà xe tranh thủ nhồi nhét hành khách, phóng bạt mạng trên đường hòng kiếm thêm thu nhập.

Xe khách BKS 47B-00096 chở quá 12 hành khách theo quy định.
Xe khách BKS 47B-00096 chở quá 12 hành khách theo quy định.

Kiểm tra đâu, vi phạm đó

Chiều 19-2, ở tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, những chiếc xe khách đầy ắp người vội vã phóng vào Nam. Theo quan sát của chúng tôi, vừa qua khỏi hầm đường bộ Hải Vân, những chiếc xe khách chạy hướng Bắc - Nam tăng tốc chạy bạt mạng. Đến khi phát hiện từ xa có lực lượng của Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp đang làm nhiệm vụ tại tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, địa bàn xã Hòa Nhơn (Hòa Vang), những chiếc xe khách này mới chịu giảm tốc độ.

Sau khi nhận lời đề nghị của phóng viên Báo Đà Nẵng, lực lượng CSGT của Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp làm nhiệm vụ tại đây “thổi” một số xe khách để chúng tôi xem có chở quá số người quy định hay không. Qua kiểm tra ô-tô BKS 47B-00096 do tài xế Phan Văn Tăng (SN 1984, trú huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) điều khiển, xe chở 62 hành khách/46 ghế, quá 12 hành khách theo quy định. Do không có chỗ ngồi, một số hành khách đi chuyến xe này phải chịu cảnh ngồi ghép chật chội. Hành khách tên Hương (quê Nghệ An) bức xúc: “Lúc đầu, tôi lên xe thấy có ghế trống mới ngồi, ai dè trên đường đi nhà xe liên tục “rà” bắt thêm khách dọc đường nên tôi phải chịu cảnh ngồi chen chúc mấy người chung một ghế”.

Kiểm tra ô-tô BKS 47B-00534, do tài xế Nguyễn Trường Sơn (SN 1972, trú tỉnh Thừa Thiên - Huế) điều khiển, lực lượng CSGT phát hiện trên xe chở 54/46 hành khách, quá 4 người so với quy định. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Nguyễn Trường Sơn không xuất trình được giấy phép lái xe, chỉ đưa ra tờ biên bản tạm giữ giấy phép lái xe do CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế lập vì hành vi chở quá số người quy định trước đó...

Theo Trung tá Lê Ngọc Dinh, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp, trong chiều 19-2, lực lượng CSGT của trạm kiểm tra, xử lý 9 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có đến 6 trường hợp chở quá số người quy định từ 4-12 người. Kể từ ngày 13-2 (tức mồng 4 Tết Âm lịch) đến nay, Trạm đã xử lý gần 26 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có một trường hợp chở thừa số khách quy định đến 15 người nên bị tạm giữ giấy tờ xe.

Tăng cường tuần tra, xử lý

Nếu xe khách chạy tuyến Bắc - Nam tranh thủ nhồi nhét khách để kiếm lợi, thì sau khi trả khách, những chiếc xe khách chạy hướng Nam - Bắc lại phóng bạt mạng trên đường để tranh thủ thời gian đón khách vào các tỉnh, thành phố phía Nam.

Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Trạm đã kiểm tra, xử lý 46 trường hợp xe khách vi phạm. Trong đó, lỗi chở quá số người quy định 35 trường hợp, 10 trường hợp chạy quá tốc độ quy định, một trường hợp không có giấy phép lái xe. Trạm đã tạm giữ giấy phép lái xe có thời hạn 30 ngày đối với 7 tài xế, tạm giữ xe 10 ngày đối với trường hợp xe khách BKS 37N-3759, do chở quá số người quy định 61/40 hành khách.

Trung tá Nguyễn Đức Thạch, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, cho hay ngoài việc tuần tra, kiểm soát, xử lý xe khách vi phạm chở quá số người cho phép, từ sau Tết đến nay, lực lượng CSGT của Trạm đã hóa trang kiểm tra tốc độ cả ban ngày lẫn ban đêm. Qua đó, xử lý nghiêm 15 trường hợp chạy quá tốc độ quy định.

Cũng theo Trung tá Thạch, để ngăn chặn tình trạng nhà xe nhồi nhét hành khách, chạy quá tốc độ quy định, lực lượng CSGT của trạm sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các phương tiện, nhất là xe khách vi phạm lưu thông trên tuyến do trạm quản lý.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng, cho biết từ nay đến ngày 15-3, Phòng tiếp tục chỉ đạo các Trạm CSGT cửa ô tăng cường lực lượng, phương tiện kỹ thuật để tuần tra, hóa trang mật phục xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.    

Bài và ảnh: N.ĐOAN - N.PHÚ
 

;
.
.
.
.
.