.

"Siêu trộm" bị đề nghị án chung thân

.

(ĐNĐT) - Gần 2 ngày đứng trước vành móng ngựa, có lúc Đặng Ngọc Tân xem tòa là một “diễn đàn” để trổ tài. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều ngày thứ 2 (7-6), những lời khai bất nhất của Tân, Bạch Dương (vợ Tân) và ông Thịnh (bố đẻ của Bạch Dương) khiến cho Viện Kiểm sát Nhân dân và Hội đồng xét xử (HĐXX) nắm được điểm yếu, buộc Tân phải “tâm phục khẩu phục”.

Lời khai mâu thuẫn

Suốt 2 ngày đưa ra xét xử bị cáo Đặng Ngọc Tân cùng đồng bọn, HĐXX tập trung “truy xét” tài sản là chiếc ô-tô hiệu Venza BKS 43X-0007 trị giá 1,53 tỷ đồng và lô đất trị giá hơn 2,5 tỷ đồng ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Khi được hỏi về chiếc xe hiệu Venza, ông Nguyễn Hồng Thịnh (SN 1952, bố vợ Tân) khẳng định, chiếc xe này là tài sản do ông mua, đứng tên trong hợp đồng mua bán. Về số tiền mua xe, ông Thịnh khai là do bán ô-tô Camry giá 1,1 tỷ đồng và vay ngân hàng 500 triệu đồng. Còn khai nhận trước cơ quan điều tra, Tân nói số tiền mua xe là do mình trộm được. Nhưng khi tại tòa, Tân lại phản cung và cho rằng, mình khai vì bị ép cung (?!).

Phiên tòa xử
Phiên tòa xử "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân

Để bảo vệ tài sản của mình, ông Thịnh khẳng định rằng, sau khi mua xe, ông trực tiếp lái về nhà. Tuy nhiên, Tân lại khai mình lái xe về sau khi mua. Còn về phần Nguyễn Bạch Dương (con gái ông Thịnh) lại khai nhận, mình tự lái chiếc xe nói trên từ chỗ mua đến thẳng công ty dự liên hoan rồi về nhà. Trước việc mua chiếc xe từ nơi mua đến việc đem về nhà mà ba người cùng "giành", đại diện Viện Kiểm sát và HĐXX đã truy đến cùng, khiến Tân im lặng; ông Thịnh cũng không còn lời nào để nói.

Nói về lô đất trị giá 2,5 tỷ đồng tại tổ 11, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn do vợ chồng ông Đặng Văn Anh và bà Nguyễn Thị Thường (cha mẹ ruột của Tân) đứng tên chủ sở hữu, ông Anh cho rằng đã vay mượn anh chị em trong gia đình được 3 tỷ đồng để mua đất, vợ chồng Tân - Dương chỉ tìm đất. Tuy nhiên, HĐXX đã làm rõ tiền mua lô đất này là từ việc Tân trộm cắp 110 cây vàng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng tại nhà bà Phạm Thị Ngọc (số 33 Núi Thành, Đà Nẵng) vào ngày 6-10-2010. Theo đó, sau khi đột nhập trộm cắp, Tân nói với Nguyễn Hữu Phước chỉ trộm được 4 cây vàng nên đã chia hai. 106 cây còn lại, Tân đem ra Hà Nội bán được 3,4 tỷ đồng, sau đó đến ngân hàng chuyển vào tài khoản của Dương.

Khi về Đà Nẵng, Dương tiếp tục rút và chuyển sang tài khoản bà Bạch Thị Thu Hà (mẹ ruột Dương) đứng tên. Đến tháng 12-2010, bà Hà rút số tiền này giao lại cho Dương và bị cáo này cùng với Tân dùng 2,5 tỷ đồng trực tiếp trả tiền mua lô đất kể trên. Nhưng để đối phó với cơ quan điều tra, vợ chồng Tân - Dương đã để cho vợ chồng ông Anh - bà Thường (cha mẹ ruột của Tân) đứng tên chủ sở hữu. Để củng cố thêm bằng chứng, đại diện Viện Kiểm sát đã đọc một số sao kê trùng khớp với số tiền, thời gian mà Tân trộm được tại nhà của các “đại gia” Đà Nẵng. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Tân và Dương chỉ biết im lặng trong sự “tâm phục, khẩu phục”.

“Siêu trộm” bị đề nghị án chung thân

Chiều 7-6, hầu hết các bị hại được HĐXX thẩm vấn đều tỏ ra bức xúc, mong muốn tuyên án Đặng Ngọc Tân và đồng bọn mức án cao nhất, đồng thời buộc phải bồi thường toàn bộ tài sản mà Tân đã chiếm đoạt được.

Tuy tại tòa, các luật sư bào chữa cũng đã ra sức bào chữa cho Tân, có lúc muốn hoãn phiên tòa vì cho rằng mắc xích nằm ở những người vắng mặt. Song giữ nguyên quan điểm, HĐXX đã không hoãn phiên tòa. Đại diện Viện Kiểm sát cũng đã tìm ra những sơ hở để bác bỏ lại những luận điệu của “siêu trộm”. Đến khi kết thúc phiên xét xử ngày thứ 2, trước những luận cứ sắc bén cũng như toàn bộ tài liệu mà cơ quan điều tra đã cung cấp, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án cao nhất dành cho “siêu trộm” là chung thân.

Theo đó, “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân bị đề nghị mức án cao nhất trong khung hình phạt đối với tội "trộm cắp tài sản" theo điểm a, b khoản 4 Điều 138 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, đồng bọn của Tân là Nguyễn Hữu Phước bị đề nghị mức án 14 - 15 năm tù với cùng tội danh và điều khoản; Nguyễn Bạch Dương 8 - 10 năm tù do tội "tiêu thụ tài sản trộm cắp mà có" theo điểm a, khoản 4, Điều 250 - Bộ luật Hình sự.

Ngày 10-6, phiên tòa sẽ kết thúc. Người dân thành phố Đà Nẵng đang trông chờ vào kết quả phiên tòa và mong muốn Đặng Ngọc Tân sẽ nhận được một mức án cao nhất, xứng đáng với những gì mà “siêu trộm” đã gây ra.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.