.

"Siêu trộm" nhận tội, "người đẹp" khóc hối lỗi

.

(ĐNĐT) - Nói lời sau cùng, “siêu trộm” đã nhận toàn bộ tội lỗi về mình, đồng thời mong Hội đồng xét xử (HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hữu Phước và Nguyễn Bạch Dương. Ngược lại, “người đẹp” Bạch Dương cũng xin được nhận một phần trách nhiệm của mình cùng chồng.

Vợ tôi vô tội (?!)

Sáng 10-6, phiên tòa xét xử “siêu trộm” tiếp tục phần tranh luận. Tại tòa, Đặng Ngọc Tân lại phản cung, mặc dù trước đó đã “tâm phục khẩu phục”. Tân tiếp tục bảo vệ tài sản của bố vợ và bố đẻ là chiếc ô tô hiệu Venza BKS 43X-0007 và lô đất trị giá 2,5 tỷ đồng tại phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn. Tân lý giải, chiếc xe nói trên là gia đình bố vợ bán xe Camry giá 1,1 tỷ đồng và vay thêm của ngân hàng 500 triệu đồng để mua. Còn lô đất tại phường Mỹ An là do gia đình mua. “Gia đình tôi có nhà và đất ở thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), không lẽ không mua được lô đất nói trên”, Tân biện hộ. Nói điều đó, Tân nhằm mục đích bảo vệ cho việc vợ mình là Nguyễn Bạch Dương không liên quan gì đến tài sản đó. “Cơ quan điều tra kết luận vợ tôi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội là không có căn cứ. Vợ tôi hoàn toàn vô tội”, Tân nói.

Cán bộ Công an dẫn giải “siêu trộm” ra xe chở phạm nhân
Cán bộ Công an dẫn giải “siêu trộm” ra xe chở phạm nhân

Tân còn xảo biện rằng, HĐXX ngồi cao trông rộng, soi xét từ đầu đến cuối nên phải xét đúng người đúng tội, không nên truy tố vợ y về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. “8 đến 10 năm tù rồi vợ tôi cũng ra nhưng đây là vợ tôi bị oan”, Tân nói. Trong khi đó, các đương sự là bố đẻ của Dương và Tân cũng đứng lên chứng minh tài sản đó chính là của mình, không liên quan đến việc phạm tội của Đặng Ngọc Tân.

Tuy nhiên, trước những biện minh của Tân cũng như việc biện hộ của các đương sự, Viện Kiểm sát Nhân dân và HĐXX vẫn giữ nguyên quan điểm, đồng thời tiếp tục đưa ra nhiều chứng cứ để bảo vệ quan điểm của mình. Từ đó, giữ nguyên đề nghị truy tố Đặng Ngọc Tân về hành vi “trộm cắp tài sản” và ở khung hình phạt chung thân; bị cáo Dương vẫn giữ nguyên hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, mức hình phạt từ 8-10 năm tù…

Nước mắt của “người đẹp” trước tòa

9 giờ 30, HĐXX cho các bị cáo nói lời nói sau cùng. “Siêu trộm” đứng lên trước tòa với vẻ mặt rất bình tĩnh: “Tôi hoàn toàn nhận trách nhiệm về mình. Tôi mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Hữu Phước. Bởi suốt quá trình phạm tội, tôi là người chủ mưu, tôi cho Phước bao nhiêu, Phước nhận bấy nhiêu. Với mức phạt 14-15 năm tù là quá nặng”. Sự “nghĩa hiệp” của “siêu trộm” khiến cho nhiều người ồ lên trầm trồ. Tuy nhiên, bị cáo Phước cũng đứng lên nhận tội lỗi và xin bị hại tha lỗi.

Riêng Nguyễn Bạch Dương, lời nói sau cùng đã khiến một số người trong khán phòng thương hại. Suốt phiên tòa, Dương rất ít nói và luôn cúi gằm mặt. Trước đây, Dương có “sắc” nhưng suốt hơn 1 năm bị tạm giam, không được sống cảnh nhung lụa như trước nên tiều tụy đi trông thấy. Dương nói trong nước mắt: “Là một người vợ có chồng thực hiện các hành vi phạm tội nhưng tôi không ngăn cản, tôi xin lỗi HĐXX, xin lỗi các bị hại, con xin lỗi bố mẹ, mẹ xin lỗi con. Tôi sẽ chịu trách nhiệm của mình trước pháp luật, xứng đáng những gì mình đã gây ra. Nhưng tôi mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho tôi, để tôi sớm hòa nhập cộng đồng, kiếm tiền nuôi con, chăm sóc bố mẹ và thăm nom chồng”. Kết thúc lời nói sau cùng, Dương khóc vì hối hận.

Trong khoảng lặng, nhiều người cũng xúc động, thương cảm phần nào cho Dương. Bởi, chỉ vì lóa mắt trước đồng tiền mà người mẹ của đứa con thơ giờ phải mang tội…

Chiều nay, HĐXX sẽ tuyên án 3 bị cáo.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.