(ĐNĐT) - Gần nửa tháng nay, một nhà hàng nổi bỗng dưng "xuất hiện" ở ven sông Cu Đê thuộc tổ 126, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu). Điều đáng nói là nhà hàng này nằm ở sát ven sông Cu Đê, dọc tuyến QL1A, gần khu vực cầu Nam Ô, gây mất an toàn giao thông.
Đón khách ngay giữa đường
Theo ghi nhận của chúng tôi, nhà hàng này có tên gọi là Nhà hàng nổi sông Cu Đê, với diện tích đầu tư xây dựng khoảng 200 m2 và mới đi vào hoạt động được gần nửa tháng nay nhưng đã thu hút được khá đông thực khách.
16 giờ hằng ngày tại Nhà hàng nổi Cu Đê, khách ra vào tấp nập, bãi giữ xe kéo dài cả chục mét, ô-tô, xe máy đậu đỗ ngay trên vỉa hè, dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Chưa hết, nhiều hôm, nhân viên nhà hàng còn đứng cả lên vỉa hè, lòng đường mời chào khách vào ăn nhậu. Phía dưới nhà hàng, thực khách ngồi ăn uống và đôi khi tiện tay vứt giấy, khăn lạnh xuống dưới sông. Chưa kể việc chế biến thực phẩm diễn ra trên nhà hàng nổi và sau đó là trút thẳng xuống lòng sông sẽ gây hậu họa về môi trường, cảnh quan của dòng sông Cu Đê.
Nhà hàng không được cấp phép vẫn hoạt động ngang nhiên tại ven sông Cu Để, thuộc tổ 126, phường Hòa Hiệp Nam |
Chị Nguyễn Thị H.G. (trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) bức xúc nói: “Hôm nào đi làm tôi cũng ngang qua cầu Nam Ô. Thật là chướng mắt khi đường một chiều vừa xuống dốc đã bắt gặp ngay cảnh người ta dựng xe trên vỉa hè của cầu. Nhiều lúc xe chở hàng đỗ xịch ngay trên đường dẫn xuống nhà hàng để chuyển thực phẩm, rượu bia xuống, gây nên tình trạng mất an toàn cho người lưu thông trên cầu”. Ông T., nhà ở gần khu vực nhà hàng này đặt câu hỏi: “Không hiểu sao, nhà hàng hoạt động ngay ở khu vực “nhạy cảm” về an toàn giao thông mà chính quyền địa phương vẫn cho phép hoạt động. Chẳng biết rồi đây sẽ có bao nhiêu nhà hàng nữa xuất hiện trên sông Cu Đê?”. Cũng theo ông T., cầu Nam Ô mới chỉ vừa đưa vào sử dụng hồi tháng 5 năm ngoái. Đây là tuyến QL1A từ hầm đường bộ và đèo Hải Vân chạy về thành phố Đà Nẵng nên hằng ngày lưu lượng xe máy, ô tô Bắc - Nam qua rất đông. Vì vậy, tình trạng đậu, đỗ xe máy, ô-tô la liệt ở khu vực gần cầu sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Ai cấp phép xây dựng nhà hàng?
Nhiều người dân đặt nghi vấn sự tồn tại của nhà hàng phải chăng có sự “giúp đỡ” từ chính quyền sở tại. Tuy nhiên, về vấn đề này, ông Lê Duy Du, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam khẳng định là không có chuyện đó. Ông Du cũng cho biết thêm, chủ nhà hàng này là ông Huỳnh Phi Trình ở Thủy Tú, phường Hòa Hiệp Bắc. Trước đây, ông Trình cũng làm đơn xin phép xây dựng một nhà hàng nổi trên sông Cu Đê, nhưng ở khu vực khác. Thế nhưng không hiểu sao, nhà hàng của ông Trình lại xuất hiện ở gần khu vực cầu Nam Ô. “Sự xuất hiện của nhà hàng này chưa nói đến vấn đề có ô nhiễm môi trường do thực khách thải xuống dòng sông hay không, mà mối nguy hiểm nhất là vấn đề an toàn giao thông trên tuyến QL1A qua khu vực này. Vừa qua, địa phương đã phối hợp với lực lượng quy tắc, Công an quận tiến hành kiểm tra nhà hàng; đồng thời lập biên bản và yêu cầu chủ nhà hàng phải gấp rút di dời đi nơi khác trong thời gian sớm nhất”, ông Du khẳng định.
Để đảm bảo an toàn giao thông, chính quyền địa phương cần sớm xử lý di dời nhà hàng này |
Còn theo ông Nguyễn Xuân Hoài, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, trong khi nhà hàng chưa di dời đi nơi khác, lực lượng quy tắc sẽ túc trực thường xuyên tại khu vực nhà hàng này để xử lý các trường hợp đậu đỗ xe trái phép ở gần khu vực nhà hàng.
Bài và ảnh: Trọng Hùng