.
Thâm nhập giới đỏ đen qua mạng Internet

Vào "lò" cá độ bóng đá

.

(ĐNĐT) - Cùng với sự phát triển của công nghệ số, hoạt động cá cược bóng đá qua mạng Internet ngày càng trở nên tinh vi và quy mô hơn dù lực lượng Công an đã triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch bắt độ lên tới hàng trăm tỷ đồng. Hiện tại, hoạt động cá độ này vẫn như một chiếc vòi “bạch tuộc” len lỏi vào mọi ngõ ngách trên địa bàn Đà Nẵng để lôi cuốn dân ghiền đỏ - đen “đốt” tiền vào hình thức phạm pháp này.

Hằng đêm, lò cá độ bóng đá của ông T. thu hút hàng trăm lượt thanh niên đến chơi cá độ bóng đá.
Hằng đêm, lò cá độ bóng đá của ông T. thu hút hàng trăm lượt thanh niên đến chơi cá độ bóng đá.

Cá độ công khai

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường Phạm Như Xương (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) dài chưa đến 2km nhưng có đến hàng trăm quán cà-phê, tiệm cầm đồ mọc lên để phục vụ dân cá độ bóng đá. Một ngày cuối tuần, chúng tôi rẽ vào quán cà-phê mang tên A-E (đường Phạm Như Xương - địa điểm đã từng bị Công an xử phạt về hành vi ghi độ bóng đá vào năm 2012). Lúc này đã hơn 11 giờ đêm nhưng bên trong quán, vài chục khách vẫn dõi mắt vào màn hình ti-vi xem bóng đá và cổ vũ làm náo loạn cả khu phố. Còn chủ quán luôn ôm trong mình chiếc máy vi tính để ghi kèo cá độ bóng đá mỗi khi dân độ có nhu cầu.

Các quán cà-phê có ghi độ bóng đá như trên thường hoạt động tấp nập từ 17 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. “Còn bóng là còn mở. Chỉ sợ ông anh không có tiền chơi thôi”, một nam thanh niên đang chăm chú vào màn hình vi tính xem cá độ nói.

Một trong những ổ cá độ bóng đá qua mạng được giới sinh viên biết đến nhiều nhất phải kể đến nhà ông T., nằm sâu trong trong một con hẻm trên đường Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Vũ - một tay thường chơi cá độ bóng đá tại đây cho biết, mặc dù ổ cá độ bóng đá của ông T. không phải là quán cà-phê nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào vì nơi này luôn sẵn sàng phục vụ giới đỏ-đen thâu đêm suốt sáng.

Còn theo một người dân ở con hẻm này cho biết, trước đây có vài nhà trong khu dân cư này “làm nghề” ghi cá độ bóng đá bằng máy vi tính, nhưng bây giờ chỉ còn có mỗi nhà ông T. “Điều lạ là ở đây ghi cá độ công khai nhiều năm rồi mà không thấy Công an “sờ gáy”. Phải chăng có sự bảo kê?”, người dân này hoài nghi.

Theo Vũ vào “lò” cá độ bóng đá của ông T., chúng tôi không khỏi bất ngờ vì so với các ổ cá độ khác, ổ này có quy mô lớn và hoạt động công khai. “Ở đây, khách muốn ghi độ bao nhiêu cũng được nhưng ghi phải đưa tiền ngay và khi ăn cũng được “ông chủ” trả tiền đầy đủ, không thiếu một xu”, Vũ nói.

Trắng đêm cùng dân cá độ

Trong căn nhà của ông T., một màn hình ti-vi lớn, đầu thu kỹ thuật số sẵn sàng truyền hình trực tiếp các trận đấu để phục vụ dân cá độ. Bên góc phải nhà được bố trí 2 cái bàn để đặt 2 chiếc máy vi tính. Một chiếc máy vi tính cho dân cá độ xem kèo của từng trận đấu. Chiếc còn lại luôn có một nam thanh niên nói giọng Huế (khoảng 26 tuổi) dùng để nhập kèo cho khách.

Nam thanh niên này được vợ chồng ông T. thuê nhập kèo vào máy tính và tính tiền cho dân cá độ từ 17 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau với mức lương khoảng 200.000 đồng/đêm.

Thấy tôi có vẻ chưa am hiểu về kèo ghi độ bóng đá, Vũ nhanh nhảu chỉ tay lên màn hình vi tính nói: “Bấm vào đây là kèo tài - xỉu; tỉ số, số lần phạt góc... Hiểu chưa? Còn nếu chưa biết, chỉ cần thua vài trận là rành liền”. Theo quan sát của chúng tôi, tất cả kèo mà dân cá độ muốn chơi đều được nam thanh niên nói giọng Huế nhập vào máy, sau đó ghi lại vào một cuốn vở để tiện theo dõi khi thanh toán ăn thua với khách chơi độ. Theo quy định, dù khách chơi cá độ bóng đá ăn hay thua cũng phải trả thêm tiền kèo. Chẳng hạn, mỗi kèo ghi độ từ 500.000 đồng trở xuống, người ghi độ phải mất thêm số tiền 5.000 đồng; ghi 1 triệu mất 10.000 đồng; 2 triệu mất 20.000 đồng…

Dân bắt độ tập trung đến “lò” cá độ nhà ông T. thuộc đủ mọi thành phần, trong đó nhiều nhất là sinh viên một số trường đại học trên địa bàn quận Liên Chiểu. Có nhiều sinh viên “nghiện” cá độ đến nỗi đi cầm cố cả xe máy, điện thoại, máy tính xách tay để mang tiền đến “lò” ông T., cá độ.

Ghi nhận sau một đêm tại “lò” cá độ này cho thấy, đã có hàng trăm lượt nam thanh niên ra vào để ghi kèo và giao tiền cá độ bóng đá. Một nam thanh niên tên Việt cầm trên tay cả chục triệu đồng (loại tiền mệnh giá 500.000) liên tục í ới người ghi kèo: “Bấm xỉu 2 trái rưỡi trận này cho anh 2 chai (2 triệu đồng - PV); đánh tài phạt góc trận này 10 quả 1 chai...”. Và cứ thế chẳng mấy lúc trên cuốn sổ được đặt ngay trước mặt người ghi kèo đã thể hiện vài trăm kèo ghi độ và số tiền giao dịch đã lên đến cả trăm triệu đồng.

Bài và ảnh: HOÀI PHONG

(Còn tiếp)

;
.
.
.
.
.