.

Phá án cuối năm

.

Những ngày cuối năm, khi người người, nhà nhà hối hả mua sắm Tết thì những chiến sĩ Công an bám sát các đối tượng hình sự, ma túy, lựa chọn thời cơ phá án. Nỗ lực của lực lượng Công an đã giúp người dân có cái Tết bình yên, hạnh phúc.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, khen thưởng Phòng PC47 về thành tích phá vụ án ma túy ngày 29-1.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, khen thưởng Phòng PC47 về thành tích phá vụ án ma túy ngày 29-1.

Phá chuyên án ma túy

Ngày 29 Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, người dân Đà Nẵng đi mua sắm, cúng ông bà cuối năm thì các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an thành phố miệt mài lần theo đối tượng. Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng PC47, cho biết thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của Công an thành phố, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo tăng cường các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, rà soát các đối tượng.

Tháng 11-2013, trinh sát Phòng PC47 phát hiện một đối tượng nữ có hành vi mua bán ma túy rất chuyên nghiệp nên xác lập chuyên án 250P đấu tranh. Nhiều lần các trinh sát theo dấu, nhưng đối tượng liên tục thay đổi địa bàn và phương thức hoạt động, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng…

Tuy nhiên, với quyết tâm phá án nhanh, lãnh đạo Phòng PC47 chỉ đạo các trinh sát ngày đêm bám sát đối tượng để tìm thời cơ hành động. Một trinh sát trực tiếp tham gia phá án cho biết: “Không khí Tết tràn khắp nơi nhưng anh em chúng tôi theo dõi đối tượng, không lơ là, khi nắm được đường đi nước bước của đối tượng thì đề xuất lãnh đạo phòng cất vó”.

“Khi tôi đang soạn sửa để cúng ông bà thì nhận điện thoại của các trinh sát. Cáo lỗi ông bà tổ tiên, tôi nhanh chóng chỉ đạo lực lượng để phá án. Đến 14 giờ 29 Tết, Nguyễn Thanh Phương (tức Phương đen, SN 1975, trú tổ 4, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) bị bắt giữ tại đường Phạm Hùng (Đà Nẵng); tang vật thu giữ là 20g ma túy”, Thượng tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng phòng PC47 nhớ lại. Qua điều tra được biết, Phương là đối tượng mua bán ma túy chuyên nghiệp, đã có nhiều tiền án, tiền sự.

Bắt giữ đối tượng hình sự nguy hiểm

Một thành tích nổi bật, ghi dấu ấn của lực lượng Cảnh sát hình sự là phá nhanh vụ án giết người trong đêm giao thừa. Tối 30 Tết, tại khu vực tổ 31, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) xảy ra vụ đánh nhau bằng hung khí dẫn đến chết người. Nạn nhân là Đặng Văn Điểm (SN 1991, trú tổ 25, phường Thọ Quang). Ngay lập tức, Đại tá Trần Mưu, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự chỉ đạo lực lượng phối hợp cùng với Công an quận Sơn Trà, Công an phường Thọ Quang, các phòng nghiệp vụ đấu tranh, truy tìm hung thủ. Đến 22 giờ cùng ngày, hung thủ gây ra cái chết cho anh Điểm là Nguyễn Minh Nhựt (SN 1990, trú tổ 30, phường Thọ Quang) bị bắt giữ.

Qua điều tra ban đầu được biết, lúc 16 giờ ngày 30-1 (tức 30 Tết), bà Huỳnh Thị Hy - mẹ của Nguyễn Xuân Ánh (SN 1990, trú tổ 31, phường Thọ Quang) cùng bà Huỳnh Thị Hoàng (SN 1968, mẹ ruột Nhựt) đến thăm mẹ ruột (bà Hy và Hoàng là chị em ruột). Tại đây, chị em Hoàng và Hy nảy sinh mâu thuẫn. Bà Hy về kể lại với Ánh, nên Ánh đã đến nhà bà Hoàng quậy phá. Giữa Ánh và Nhựt xảy ra cuộc ẩu đả. Trong lúc đó, Đặng Văn Điểm đến nhà Ánh để đợi bạn đi đón giao thừa thì phát hiện Ánh bị Nhựt dùng dao truy đuổi nên vào can ngăn thì bị Nhựt đâm một nhát chí mạng.

“Việc phá nhanh vụ án giết người đã trả được món nợ cho nhân dân trước thời khắc giao thừa. Ghi nhận chiến công xuất sắc của lực lượng, Giám đốc Công an thành phố đã thưởng nóng để động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ”, Đại tá Trần Mưu cho biết.

Bên cạnh thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy, Cảnh sát hình sự, trước Tết, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm cũng đã lập thành tích xuất sắc. Thượng tá Huỳnh Văn Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) - Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, trước Tết, để các đối tượng truy nã hưởng sự khoan hồng của pháp luật nên đơn vị phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành phát thư kêu gọi đầu thú; đồng thời triển khai lực lượng truy bắt các đối tượng ngoan cố, tìm cách trốn tránh pháp luật. Qua đó, đã kịp thời bắt giữ 2 đối tượng truy nã, bàn giao cho các cơ quan chức năng điều tra theo thẩm quyền.  

Ngày 28-1 (tức 28 Tết), nhận được thông tin đối tượng truy nã của Công an quận Liên Chiểu là Nguyễn Thị Hậu (SN 1991, trú xã Tiên Hà, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) về quê ăn Tết, Thượng tá Huỳnh Văn Bình chỉ đạo các trinh sát khẩn trương đến xã Tiên Hà và bắt giữ đối tượng. Cùng ngày, một mũi trinh sát khác cũng kịp thời bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Quang (SN 1973, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) khi đang từ thành phố Hồ Chí Minh về quê ăn Tết...

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.