.

Ba năm tù cho kẻ kích động đập phá tài sản doanh nghiệp

.

Sáng 25-5, tại Trường Tiểu học An Tây A (Bình Dương), dưới sự chứng kiến của hàng ngàn người dân, Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát, Bình Dương đã xét xử lưu động bị cáo Lê Văn Nghiêm (23 tuổi, quê Cà Mau, là công nhân ở thị xã Bến Cát) về hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Hàng nghìn người dân tham dự phiên toà lưu động. Ảnh: VNE
Hàng nghìn người dân tham dự phiên toà lưu động. Ảnh: VNE

Nghiêm là một trong số hàng trăm người kích động các công nhân đập phá công ty nước ngoài ở Bình Dương hôm 13-5.

Theo cáo trạng, Nghiêm làm công nhân tại Công ty cổ phần Chấn Việt (ấp An Thành, xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương) từ tháng 7/2013.

Tối 13-5, Nghiêm đến nhà bạn, khi về ngang qua công ty Chấn Việt, thấy nhiều người tụ tập hò hét, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép tại vùng biển của Việt Nam, nên Nghiêm vào xem.

Lúc đó có khoảng 200 người đang trong trạng thái rất kích động, họ hô hào: "Đuổi bọn Trung Quốc về nước" và xô đổ cổng công ty. Nghiêm hòa vào dòng người biểu tình và cùng một số người chạy vào xưởng số 6 của công ty Chấn Việt, tiếp tục tụ tập và kích động nhiều người hò hét phản đối Trung Quốc.

Lực lượng dân quân xã An Tây đến giải tán đám đông đã bị Nghiêm chửi bới rồi cùng những người khác kéo ra trước cổng công ty la hét. Khoảng 20h, trưởng công an xã An Tây Nguyễn Văn Tòng cùng 6 đồng đội đi ôtô riêng đến làm nhiệm vụ đã bị Nghiêm xông ra chặn đầu. Tưởng là xe của người Trung Quốc, anh này vung chiếc đèn pin đập móp đầu ôtô, gây thiệt hại hơn 4 triệu đồng. Nghiêm bị bắt giữ ngay sau đó.

Nghiêm thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bày tỏ sự ăn năn hối hận về những gì đã làm. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 3 năm tù về các tội "gây rối trật tự công cộng" và "cố ý làm hư hỏng tài sản", dù nạn nhân không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Cùng thời điểm, Tòa án thị xã Tân Uyên, Bình Dương cũng đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Châu Vĩnh Tường (18 tuổi, là công nhân, ngụ phường tân Đông Hiệp, thị xã Tân Uyên) 1 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Tường được xác định là đã lợi dụng đoàn người biểu tình đập phá Công ty TNHH Cao Viễn (thuộc phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên) để trộm màn hình máy tính và một số thiết bị văn phòng, tổng trị giá hơn 5 triệu đồng.

Tường và Nghiêm là những người đầu tiên bị đưa ra xét xử trong số hàng trăm người bị khởi tố vì liên quan đến việc lợi dụng biểu tình để gây rối, phá hoại các công ty xí nghiệp trong tỉnh và chống phá người thi hành công vụ...

Vietnam+

;
.
.
.
.
.