.

'Bầu' Kiên phản bác cáo trạng truy tố tội kinh doanh trái phép

.

Sáng 21-5, TAND Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến bị cáo Nguyễn Đức Kiên và 8 bị cáo khác về các tội danh "kinh doanh trái phép", "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "trốn thuế".

Theo đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, từ ngày 15.5 – 3.8.2012, Nguyễn Đức Kiên thông qua 6 công ty: Công ty B&B, ACI, ACBI, AFG, Thiên Nam và ACI-HN, do Kiên làm Chủ tịch HĐQT hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên đã tổ chức kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký, lợi dụng các cơ quan, tổ chức này để kinh doanh cổ phần, cổ phiếu và kinh doanh vàng với tổng số tiền gần 21.500 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên

Trước những cáo buộc này, Nguyễn Đức Kiên trả lời: Công ty Thiên Nam do ông Lê Quang Trung làm Tổng giám đốc. Ông Trung có thẩm quyền trong việc thẩm định và ký hợp đồng với Ngân hàng ACB.

"Tôi không thực hiện các lệnh mua bán vàng. Các lệnh mua bán vàng phải thực hiện bằng văn bản". Bị cáo Kiên một lần nữa khẳng định, Công ty Thiên Nam không thực hiện mua vàng. "Chúng tôi chỉ đầu tư vào giá vàng chứ không mua bán vàng trạng thái. Trong các phiếu lệnh không có bất kỳ chữ nào mua và bán vàng”, bị cáo khai.

Khi Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi với bị cáo Kiên về Công ty Thiên Nam có được kinh doanh vàng hay không? Bị cáo Kiên khẳng định: “Công ty không có chức năng kinh doanh vàng. Công ty chỉ có 2 hợp đồng chuyển giao trạng thái vàng và ủy thác vàng với Ngân hàng ACB. Công ty Thiên Nam đầu tư vào giá vàng, chứ không kinh doanh vàng hay kinh doanh vàng trạng thái”.

Bị cáo Kiên nói trước tòa: "Tôi xác nhận các số liệu nêu trong cáo trạng và không đồng ý với cáo trạng truy tố hành vi kinh doanh trái phép vì các công ty này đều kinh doanh đúng pháp luật. Chúng tôi hoạt động theo theo giấy phép kinh doanh là vàng và một số hoạt động khác".

Giám đốc khai mọi việc đều làm theo chỉ đạo của ’bầu’ Kiên

Trước đó, Tòa mở đầu phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khi xét hỏi bị cáo Yến, “bầu” Kiên tiếp tục bị hai chiến sĩ công an đưa ra khỏi phòng xét xử, cách ly. Cũng trước đó, trong khoảng thời gian cuối ngày 20-5, khi bước vào phần xét hỏi đối với Trần Ngọc Thanh, “bầu” Kiên cũng bị cách ly.

Bị cáo Hải Yến khai tại tòa
Bị cáo Hải Yến khai tại tòa

Bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến trả lời thẩm vấn của HĐXX: “Do Công ty ACBI ít người nên bị cáo phải soạn thảo cả văn bản. Bị cáo làm việc này theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên. Nội dung soạn thảo các văn bản, như nghị quyết và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần do Chủ tịch yêu cầu”, bị cáo Hải Yến nói.

Về việc bán 20 triệu cổ phần của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát, bị cáo Hải Yến khai: “Không được tham dự cuộc họp bàn bán và không được chứng kiến. Không nhìn thấy bất kỳ cuộc họp nào của HĐQT, làm hợp đồng theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên”.

“Khi chuyển tiền vào, tài khoản Thép Hòa Phát tự động chuyển vào tài khoản của ACBI. Mọi chi tiêu đều do Chủ tịch Kiên chỉ đạo và người ký ủy nhiệm chi là Trần Ngọc Thanh ký. Tôi nhận chỉ đạo của Nguyễn Đức Kiên về việc soạn thảo nghị quyết và quyết định của HĐQT Công ty ACBI về việc chuyển nhượng 20 triệu cổ phần của Thép Hòa Phát. Về nguyên tắc, 20 triệu cổ phần này đang là tài sản thế chấp thì không được chuyển nhượng. Việc chuyển nhượng là sai...”

TNO

;
.
.
.
.
.