.

Bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo thương nhân nước ngoài

.

ĐNĐT - Ngày 19-6, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, vừa tạm giam 3 đối tượng và ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc 2 đối tượng khác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài với số tiền 3,2 tỷ đồng.

Tháng 10-2013, ông Pu Sheng Yong (quốc tịch Trung Quốc) sang Việt Nam tìm mua các loại gỗ quý. Thông qua một số đầu mối, ngày 26-10-2013, ông Yong cùng phiên dịch là chị Kim từ Thành phố Hồ Chí Minh lên huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kom Tum gặp một người tên Tuấn để trao đổi việc mua bán. Tuấn nói có 120m3 gỗ cẩm lai, đang để bên Lào và cho người thuê ô-tô đưa ông Yong sang đó xem gỗ, ông Yong đồng ý mua với giá 94 triệu đồng/m3 và đặt cọc trước 200 triệu đồng.

Ngày 28-10, Tuấn liên hệ và nói với ông Yong là muốn bán thêm một lô gỗ cẩm lai, khối lượng 203m3, nguồn hàng đang gửi ở tỉnh Quảng Trị. Ông Yong đã đưa 3 tỷ đồng tiền đặt cọc cho Tuấn. Nhận tiền cọc thông qua một ngân hàng tại Đà Nẵng, Tuấn cắt đứt mọi liên hệ với ông Yong. Sau khi biết mình bị lừa, ông Yong có đơn trình báo đến Công an thành phố Đà Nẵng nhờ can thiệp.

Bằng các nghiệp vụ điều tra, ngày 13-11-2013, Cơ quan Công an đã bắt được Mai Văn Phon (38 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk - một đối tượng có liên quan sống tại thành phố Buôn Mê Thuột). Tuy nhiên, Phon không khai ra đồng bọn của mình. Đến tháng 3-2014, Công an Đà Nẵng xác định được kẻ chủ mưu lừa ông Yong tên thật Lê Bá Toàn (40 tuổi, trú khu phố 3, phường Thới An, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh) nên đã bắt giữ ngay sau đó.  

Từ lời khai của Toàn, cơ quan Công an tiếp tục bắt Đinh Văn Hiện (40 tuổi, quê Hải Dương, tạm trú phường Tân Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh). Đồng thời, Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã đặc biệt trên toàn quốc đối với Trần Thị Ngọc Hương và Nguyễn Thị Ánh - hai đồng phạm đã cùng bàn bạc, giúp sức để Toàn thực hiện hành vi lừa đảo.

An Nhiên

;
.
.
.
.
.