.
Pháp luật & Công dân

Một số vấn đề liên quan công tác thi đua, khen thưởng (Tiếp theo)

(Tiếp theo)

Thay đổi cơ bản tiêu chuẩn xét, tặng thưởng các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng
Điểm mới trong quy định về thi đua, khen thưởng là không lấy danh hiệu thi đua làm cơ sở xét khen thưởng. Nếu cá nhân lập thành tích, tùy mức độ và phạm vi ảnh hưởng của thành tích để xem xét khen thưởng theo từng hình thức phù hợp và tương xứng với thành tích.

Đối với cá nhân, Bằng khen cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương để tặng cho cá nhân gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạt một trong các tiêu chuẩn: có thành tích xuất sắc được bình xét trong các phong trào thi đua do bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương phát động hằng năm; lập được nhiều thành tích hoặc thành tích đột xuất có phạm vi ảnh hưởng trong từng lĩnh vực thuộc bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương; hai năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó hai lần có sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong phạm vi cấp cơ sở.

Đối với tập thể, Bằng khen cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương để tặng cho tập thể gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội bộ đoàn kết, đạt một trong các tiêu chuẩn: có thành tích xuất sắc được bình xét trong các phong trào thi đua; lập được thành tích xuất sắc đột xuất có phạm vi ảnh hưởng trong từng lĩnh vực thuộc bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương; hai năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nội bộ đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức tốt các phong trào thi đua; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần trong tập thể; thực hành tiết kiệm; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với mọi thành viên trong tập thể.

Đối với công nhân, nông dân, người lao động tặng bằng khen cho công nhân, nông dân, người lao động có nhiều thành tích có phạm vi ảnh hưởng trong cấp xã, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã. Công nhân, nông dân, người lao động lập thành tích xuất sắc, nếu đủ tiêu chuẩn theo quy định thì có thể xem xét tặng huân chương lao động.

Phân cấp về thẩm quyền và bổ sung đối tượng

Các quy định về thi đua, khen thưởng mới đã điều chỉnh, bổ sung thẩm quyền xét tặng danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Theo đó, bổ sung thẩm quyền của thủ trưởng cấp quân khu, quân chủng, binh đoàn, binh chủng, tổng cục và tương đương thuộc Bộ Quốc phòng quyết định tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng, Tập thể lao động xuất sắc.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh tặng bằng khen, thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tặng giấy khen cho gia đình gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có đóng góp về công sức, đất đai, tài sản cho địa phương và xã hội.

Chủ tịch UBND cấp xã xét tặng danh hiệu Lao động tiên tiến đối với cán bộ, công chức, công nhân, nông dân, người lao động thuộc quản lý của cấp xã.

Đặc biệt, điểm mới đáng chú ý về thi đua, khen thưởng là bổ sung thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh được tặng huy hiệu để ghi nhận thành tích những cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Cho phép các tổ chức chính trị- xã hội ở cấp tỉnh tặng bằng khen (sau khi có văn bản của cơ quan Trung ương của các tổ chức này).

(Còn nữa)

TRẦN DANH NAM

Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Đà Nẵng

;
Tin liên quan
    .
.
.
.
.
.