.

Nỗ lực vì sự bình yên của thành phố

.

“Thời gian tới, lực lượng Công an thành phố sẽ nỗ lực hơn, dốc toàn tâm, toàn lực nhằm làm thật tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, điều tra khám phá án đạt hiệu quả cao, đem lại niềm tin của nhân dân, góp phần xây dựng Đà Nẵng là “thành phố bình yên”.”

Công an thành phố và Công an quận Liên Chiểu trao đổi nghiệp vụ tại hiện trường một vụ án mạng nghiêm trọng.							            Ảnh: ĐẮC MẠNH
Công an thành phố và Công an quận Liên Chiểu trao đổi nghiệp vụ tại hiện trường một vụ án mạng nghiêm trọng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng xung quanh công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn thành phố trong năm 2015.

* Thưa Thiếu tướng, xin ông cho biết một số kết quả nổi bật trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố trong năm vừa qua?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn
Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn

- Năm 2014, tình hình ANTT trên địa bàn Đà Nẵng tiếp tục được duy trì ổn định, không xảy ra đột biến, bất ngờ, không có “điểm nóng” về ANTT. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) khá ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT; các công ty, doanh nghiệp cơ bản bảo đảm chế độ, quyền lợi cho người lao động nên từ đầu năm đến nay có rất ít vụ đình công, lãn công.

So với năm ngoái giảm 6 vụ. Điều này có ý nghĩa rất lớn khi tình hình hoạt động của DN còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, do làm tốt công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nên trong thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, nhưng ở Đà Nẵng không để xảy ra vụ việc gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh; hoạt động của các DN có vốn đầu tư nước ngoài, lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố được bảo đảm an toàn.

Năm qua, Công an thành phố phát hiện 527 vụ vi phạm về trật tự xã hội, tăng 43 vụ so với năm trước, làm chết 13 người, bị thương 64 người. Tội phạm gia tăng chủ yếu là trộm cắp tài sản, đánh bạc, cố ý gây thương tích… Toàn thành phố xảy ra 178 vụ TNGT, làm chết 96 người, bị thương 157 người, so với năm ngoái giảm 59 vụ, giảm 34 người chết, giảm 41 người bị thương.

Với yêu cầu nâng cao hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, nhất là quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng..., nên ngay từ đầu năm, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; đấu tranh phòng chống các loại tội phạm theo chuyên đề; tăng cường công tác quản lý hành chính về ANTT phối hợp tuần tra kiểm soát, phòng chống tội phạm, nhất là ở các tuyến, địa bàn phức tạp, trọng điểm. Đặc biệt, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy được triển khai quyết liệt; qua đó phát hiện, bắt giữ 117 vụ/170 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, nhiều hơn năm ngoái 18 vụ và 22 đối tượng.

Ngoài ra, ở các lĩnh vực khác như: công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường; tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại; công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong năm qua cũng được bảo đảm, tình hình tai nạn giảm. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đi vào chiều sâu…

* Tại kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa VIII vừa qua, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhận xét: nạn ma túy đang tăng nhanh, kể cả việc buôn bán và tàng trữ và đang len lỏi vào học đường; tình trạng sử dụng ma túy trong thanh, thiếu niên tại Đà Nẵng gia tăng từ khu vực nội thành ra tới nông thôn và đây được coi là một trong 4 điểm yếu của Đà Nẵng. Ông nghĩ gì về vấn đề này và lực lượng Công an sẽ có biện pháp tấn công, trấn áp loại tội phạm này ra sao?

- Phải nói rằng, buôn bán, sử dụng ma túy đang là vấn nạn và ngày càng diễn biến phức tạp. Nguồn ma túy được đưa vào thành phố Đà Nẵng chủ yếu do các đối tượng địa phương móc nối với các đối tượng bên ngoài, nhất là ở các tỉnh phía Bắc. Trong khi đó, phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, liều lĩnh, phổ biến là thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ… để ẩn náu, hoạt động hoặc tạo vỏ bọc công dân tốt, nghiêm túc đăng ký tạm trú, nhưng một thời gian ngắn lại thay đổi chỗ ở để gây án.

Thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nói chung, lực lượng Cảnh sát ma túy nói riêng đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này, nhất là đã tập trung xác minh, điều tra, khám phá nhiều vụ án, chuyên án, đường dây tội phạm ma túy hoạt động liên tỉnh quy mô lớn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đây vẫn là cuộc chiến nóng bỏng, đầy thách thức.

Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 48-CT/TW năm 2010 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị 37-CT/TU ngày 20-8-2014 của Thành ủy Đà Nẵng… và đấu tranh không khoan nhượng đối với loại tội phạm nguy hiểm này.

* Trước diễn biến phức tạp liên quan đến ANTT, lực lượng Công an triển khai những biện pháp gì để giữ vững bình yên, đóng góp đắc lực phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển của Đà Nẵng trong năm 2015?

- Năm 2015 có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của cả nước nói chung và của Đà Nẵng nói riêng. Đặc biệt, về tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp, nên chúng tôi luôn xác định sẽ vào cuộc đấu tranh với các loại tội phạm với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Cùng với việc chủ động triển khai các kế hoạch, chỉ đạo của Bộ Công an, của lãnh đạo thành phố trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý cư trú, quản lý tạm trú, lưu trú trên địa bàn.

Bên cạnh đó, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm ANTT cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12. Bảo vệ an toàn tuyệt đối các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Bảo đảm ANTT trong quá trình diễn ra các sự kiện lớn của cả nước cũng như của Đà Nẵng, nhất là dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố; Lễ hội pháo hoa quốc tế và 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Công an thành phố sẽ phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8-1945 – 19-8-2015) và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 – 19-8-2015) trong toàn lực lượng  nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ; góp phần xây dựng lực lượng Công an Đà Nẵng ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 2015, với chủ đề “Năm văn hóa - văn minh đô thị”, toàn lực lượng Công an thành phố sẽ góp phần đắc lực vào mục tiêu cao cả, đầy tính nhân văn này. Thành phố sẽ bình yên hơn, mọi người đối xử với nhau tử tế hơn… có lẽ bắt nguồn từ chủ trương này. Và đó cũng là nhân tố quan trọng góp phần củng cố thế trận ANTT trên địa bàn thành phố vững chắc.

Với niềm tin sâu sắc đó, toàn lực lượng Công an thành phố sẽ nỗ lực hơn nữa, dốc toàn tâm, toàn lực nhằm làm thật tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; điều tra, khám phá án đạt hiệu quả cao, đem lại niềm tin ở nhân dân, góp phần xây dựng Đà Nẵng là “thành phố bình yên”.

Công an thành phố rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi người dân vì mục tiêu cao cả này, và đây là yếu tố quyết định bởi “Dễ vạn lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

ĐẮC MẠNH thực hiện

;
.
.
.
.
.