.
Ký sự Pháp đình

Tình yêu mù quáng

.

Tương lai của một nữ sinh viên khép lại với mức án 15 năm tù chỉ vì yêu mù quáng và tin nhầm một kẻ mua bán ma túy.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Nghe Viện KSND thành phố Đà Nẵng đề nghị mức án 15 năm tù, N.Đ.A.T (SN 1994, ngụ quận Thanh Khê) run rẩy, đôi chân lảo đảo, òa khóc nức nở. Nơi hàng ghế dự khán, mẹ của T. vươn đôi tay chai sần về phía vành móng ngựa, cố chạm vào người con gái nhưng bất lực. Chỉ gọi được một tiếng: “Con ơi…”, bà quỵ ngã trong vòng tay người thân.

Tiếp tay cho cái xấu

Liên quan đến vụ án, P.N.M nhận 20 năm tù, N.V.H nhận 18 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cha mất sớm, mẹ của T. tảo tần buôn bán nuôi bốn con thơ. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình cũng như nỗi nhọc nhằn của mẹ, T. luôn cố gắng học tập. Ngày T. thi đậu một trường cao đẳng y, hạnh phúc vỡ òa trong mái ấm nghèo. Nhưng niềm vui ấy sớm tắt, kể từ ngày T. gặp và nảy sinh tình cảm với P.N.M (SN 1982) trong một lần đi chơi cùng bạn bè vào khoảng tháng 10-2014.

M. từng là sĩ quan quân đội với cấp hàm thiếu úy nhưng đã xuất ngũ. Sau một thời gian đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, M. về nước, được người anh rể giao cho một quán cà-phê ở đường Châu Thượng Văn (quận Hải Châu, Đà Nẵng) để kinh doanh. Tuy nhiên, với bản tính ham chơi, lười làm, M. buông lơi quản lý, khiến quán cà-phê lỗ vốn, phải sang nhượng.

Đặc biệt, M. còn sa chân vào con đường nghiện ngập từ năm 2011. Vì vậy, để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, M. bắt đầu mua bán ma túy. M. móc nối với N.V.H (SN 1987), một người quen cùng quê tại huyện Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), cũng đang sinh sống tại Đà Nẵng. Ngày 19-4-2014, M. từ Đà Nẵng ra thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) tìm mua ma túy để đưa vào Đà Nẵng bán cho H. Sau khi tìm được hàng và mặc cả giá, M. điện thoại yêu cầu H. chuyển tiền cho mình.

Nhận được 70 triệu đồng, M. chưa vội mua ma túy ngay mà tìm “người thế thân”. M. nhớ đến T. nên rủ T. ra thành phố Vinh chơi. T. hào hứng nhận lời. Tuy nhiên, khi đến Vinh, T. bị “người yêu” bỏ mặc nên buồn chán, đòi về. Lúc này, M. đi mua khoảng 500g ma túy. Lợi dụng tình yêu của cô gái trẻ, ngày 22-4-2014, M. nhờ T. mang số ma túy này (đựng trong túi ni-lông màu đen) về Đà Nẵng cất giùm mình.

Ba ngày sau, khi vào Đà Nẵng, để tránh sự theo dõi của công an, M. tiếp tục lợi dụng T. thuê giúp một khách sạn trên đường Trần Phú. Sau đó, M. “ngụy trang” 5 gói ma túy vào trong 3 hộp dùng để đựng cơm (hộp rỗng) và dỗ ngọt T. mang 3 hộp này giao cho H. tại một khách sạn khác, cũng trên đường Trần Phú.

Nhận được ma túy, H. cất 3 gói ma túy vào tủ trong phòng khách sạn, nhét 2 gói ma túy vào bụng để đem bán thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện, bắt quả tang. Tổng trọng lượng ma túy thu giữ được là 364,075g/541,186g ma túy tổng hợp có chứa thành phần methamphetamin.

“Má ơi, con xin lỗi...”

Tại phiên xử sơ thẩm lưu động do TAND thành phố Đà Nẵng xét xử, nữ sinh viên năm 2 chết lặng khi nghe người yêu thừa nhận đã có bạn gái, tạo dựng mối quan hệ tình cảm với mình chỉ để lợi dụng.
Biện minh cho hành vi phạm tội của mình, T. nghẹn ngào: “Trên đường đi đưa 3 hộp cơm, bị cáo nối lại suy nghĩ về những hành động khác lạ của anh M. nên nghi ngờ trong hộp cơm chứa ma túy. Chứ trước đó, bị cáo không hề hay biết gì về việc làm của anh M., bị cáo cũng không nhận tiền hay được lợi ích gì từ anh M. hết…”.

Thở dài, vị chủ tọa hỏi: “Ngay khi biết mình đang đi giao ma túy, tại sao bị cáo không dừng lại? Bị cáo có thể lựa chọn cách giải quyết khác, như báo công an chẳng hạn. Như vậy, tuổi trẻ của bị cáo đã không khép lại một cách tiếc nuối sau vành móng ngựa…”. T. nức nở: “Đang đi nên bị cáo không thể quay lại. Bị cáo cũng lỡ hứa với anh M. rồi nên nghĩ làm lần này cho xong, rồi thôi. Bị cáo biết việc làm đó là sai nhưng vì anh M. là người yêu của bị cáo nên…”.

HĐXX nhận định đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng, cần xử mức án nghiêm mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét T. có nhân thân tốt, ăn năn, hối cải, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tham gia thực hiện hành vi phạm tội có mức độ…, TAND thành phố Đà Nẵng tuyên phạt T. 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Khi T. bị dẫn ra xe, người mẹ líu ríu chạy với theo con rồi lại òa khóc. Ngoái nhìn về phía mẹ, T. rưng rưng: “Má ơi, cho con xin lỗi. Má nhớ bình tĩnh, chờ con trở về…”.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.