.

Ngóng mẹ nơi pháp đình

.

Ma túy không chỉ xé nát cuộc đời của những người liên quan trực tiếp mà còn gặm nhấm tương lai của nhiều người khác, trong đó có tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên của không ít đứa trẻ có cha mẹ vướng vòng lao lý vì “cái chết trắng”.

Cậu bé 15 tuổi bấu chặt tay nơi cánh cửa phòng xử, ánh mắt buồn rười rượi hắt về bóng lưng trước vành móng ngựa. Phía sau, hai cô bé 3 tuổi và 5 tuổi níu chặt gấu áo của người anh, mếu máo đòi gặp mẹ. Cả ba đều là con của T.T.B.H (SN 1983, ngụ quận Sơn Trà), bị cáo cầm đầu trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy đang được TAND thành phố Đà Nẵng xét xử vừa qua.

Hơn 2.700 viên ma túy tổng hợp

Theo khai nhận của H., khoảng tháng 7-2014, H. đi chơi và gặp một thanh niên tên Tèo (không rõ lai lịch, địa chỉ). Người này cho H. số điện thoại của một người đàn ông ở miền Bắc để liên hệ mua ma túy bán lại kiếm lời. H. điện thoại thì người đàn ông này giới thiệu ở thành phố Hải Phòng. Lúc này, H. hỏi mua 20 viên ma túy tổng hợp với giá 2,9 triệu đồng. Sau khi mua về, H. không bán được nên vứt bỏ số ma túy trên, dừng hoạt động.

Tuy nhiên, gần 5 tháng sau, H. liên lạc lại với người đàn ông này, hỏi mua 800 viên ma túy tổng hợp với giá 220 triệu đồng. Sau khi nhận ma túy, H. nhờ M.N.L.Q (SN 1984, ngụ quận Hải Châu) mang về phòng trọ cất giữ 500 viên, khi nào cần lấy thì H. điện thoại cho Q. mang qua.

Do không biết chỗ bán ma túy, H. nhờ T.V.C (SN 1989, ngụ quận Sơn Trà), em cùng cha khác mẹ với H. chỉ giúp. H. đưa cho C. 4 lần, tổng cộng 270 viên với giá 165.000 đồng/viên. C. mang qua các quán bar trên địa bàn thành phố để bán nhưng chỉ bán được 89 viên với giá 200.000 đồng/viên. C. trả số ma túy không bán được cho H. Riêng H. bán được 80 viên, đưa cho Q. cất giữ thêm 300 viên.

Hơn nửa tháng sau, mặc dù chưa tiêu thụ xong nhưng H. vẫn mua tiếp 2.000 viên ma túy tổng hợp với giá 250 triệu đồng. Sáng 10-12-2014, P.T.Th (SN 1977, ngụ tỉnh Thái Bình) liên lạc với H. để giao ma túy. H. hẹn Th. đến quán cà-phê do H. thuê bán trên đường Ngô Quyền. Tại đây, Th. giao cho H. một gói nilon. H. mang về nhà kiểm tra thì thấy có 1.959 viên ma túy tổng hợp. H. điện thoại cho Q. đến nhà H. mang ma túy về cất giấu. Khi Q. vừa đến nhà H., chưa kịp đem ma túy đi thì bị Công an quận Sơn Trà bắt quả tang.

Đứng trước vành móng ngựa, H. rưng rức biện minh: “Chồng bị cáo nghiện ngập, cai nghiện xong thì bỏ đi luôn. Bị cáo thuê nhà, mở quán cà-phê bán, mỗi ngày được từ 200.000-300.000 đồng, trừ đi chi phí thì bị lỗ. Một mình bị cáo nuôi 3 con nhỏ, túng quẫn nên mới làm liều…”. Trong khi đó, Q. lí nhí: “Bị cáo ít học, không hiểu biết pháp luật, không nghĩ rằng việc cất giữ giùm có thể đi tù. Vì nông cạn, 3 đứa con của bị cáo phải bị tách rời, chồng nuôi 2 đứa lớn, mẹ ruột bị cáo nuôi đứa nhỏ. Bị cáo hối hận lắm...”.

Trẻ thơ bơ vơ

Tòa vừa nghị án, người nhà vội vàng bế thốc hai đứa trẻ ùa vào phòng xử để lại gần mẹ, bị cáo H., nhưng không được. Đứa lớn thẫn thờ, đứng bên cửa rầu rĩ ngóng vào, hai mẹ con nhìn nhau mà nức nở. Đứa út đòi mẹ, ngằn ngặt khóc, người thân dỗ dành thế nào cũng không nín.

Nơi khung cửa sổ, cô bé 5 tuổi với cặp mắt to tròn luôn miệng hỏi mẹ. Đánh lạc hướng cháu, người cậu thủ thỉ kể chuyện rồi bày trò chơi. Cô bé mê mẩn dăm ba phút lại tiếp tục hỏi mẹ. Khi tôi đến bắt chuyện, cô bé cứ níu tay tôi hỏi mãi: “Cô ơi, sao con không được vào thăm mẹ con”, “Cô ơi, sao con muốn vào thăm mẹ mà phải chờ lâu vậy cô”, “Cô ơi, con rất nhớ mẹ, cô cho con vào thăm mẹ được không?”…

Thấy vậy, dì của bị cáo H. thở dài xót xa: “Mẹ bị bắt, tụi nhỏ về sống với bên ngoại. Thấy bà ngoại vất vả, đứa đầu mới 15 tuổi cứ nằng nặc đòi nghỉ học để đi làm, phụ nuôi em. Từ ngày mẹ bị bắt, nó đổi tính, đổi nết, cứ lầm lũi, ít nói. Cháu nó đang độ tuổi tâm sinh lý bất ổn nên chúng tôi rất lo. Cuộc đời mẹ nó (bị cáo H. - PV) khổ từ nhỏ đến lớn, bây giờ còn làm mấy đứa nhỏ khổ theo…”.

Theo lời kể của người nhà, cuộc đời của bị cáo H. hiện lên với chuỗi tháng ngày cùng cực. Người em út vừa chào đời không bao lâu thì cha bỏ đi, cưới vợ khác. Gánh nặng chăm sóc năm đứa trẻ oằn lên đôi vai người mẹ. Là chị cả trong gia đình, H. nghỉ học, đi giúp việc nhà để phụ mẹ nuôi em khi chỉ vừa 13 tuổi.

“Từ đó, H. nó lao vào đời mưu sinh, kiếm sống bằng đủ thứ nghề. Đến 16 tuổi, nó lấy chồng, sinh con, cả nhà mừng mừng tủi tủi hy vọng cuộc đời nó sẽ rẽ sang một trang khác tươi mới hơn. Ai ngờ, lúc thằng nhỏ mới một tuổi, hai vợ chồng tụi nó bỏ nhau. Nó ôm con về nhà mẹ, khóc ròng rồi gượng dậy đi làm, lo cho con. Hơn 10 năm sau, vết thương lòng dần nguôi ngoai, nó tái hôn rồi lần lượt sinh hai đứa con gái. Ngờ đâu, cuộc hôn nhân này cũng mang đến cho nó nhiều nỗi buồn tủi. Người chồng thứ hai quê ở Thái Bình, là đối tượng nghiện, lông bông khắp nơi, lại thường xuyên đánh đập vợ con. Thương con dâu, cha mẹ chồng mới cho nó mượn 30 triệu đồng để mở quán cà-phê…”, dì của H. rơm rớm nước mắt.

Án tuyên, trên đường dẫn giải ra xe về trại giam, H. tranh thủ giây lát, cúi xuống hôn vội hai con gái nhỏ rồi líu ríu cất bước. Những đứa trẻ ngơ ngác, khóc váng giữa sân tòa. Đứa con trai lớn ngẩn ngơ nhìn bàn tay vừa sượt vạt áo mẹ, giơ tay với theo mong tìm hơi ấm mẹ nhưng bất lực ngồi sụp xuống, nức nở. Trưa nắng, ảm đạm một màu nhàu nhĩ đến bức bối...

41 năm tù

TAND thành phố Đà Nẵng xử sơ thẩm tuyên phạt H. 17 năm tù, Q. 15 năm tù, C. 9 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Liên quan đến vụ án, Th. khai được một người đàn ông lạ tại Thái Bình nhờ đem gói quà đến cho H., bản thân không biết bên trong chứa gì nên không có căn cứ xử lý đối với Th.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.