.

Cảnh giác nạn trộm cắp cuối năm

.

Càng gần Tết Nguyên đán, nạn trộm cắp càng gia tăng với nhiều hình thức tinh vi và liều lĩnh. Điều đó không chỉ làm người dân thắc thỏm, lo lắng mà còn làm ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh trật tự.

Ngoài các tài sản như: điện thoại, laptop... thì xe máy là “món mồi” mà các đối tượng trộm cắp nhắm vào.
Ngoài các tài sản như: điện thoại, laptop... thì xe máy là “món mồi” mà các đối tượng trộm cắp nhắm vào.

Người dân lo lắng

Đã gần 1 tháng sau khi bị “mất trộm hụt” đến nay, khi nhắc lại sự việc, hai nữ sinh viên Bùi Thị Thu Th. và Trần Thị Xuân B. (20 tuổi, cùng quê Bình Định, hiện thuê trọ ở K388/15 Núi Thành, Đà Nẵng) vẫn còn tỏ rõ sự lo lắng. “Giờ nghĩ lại em vẫn sợ, vì khi đó lỡ hắn liều lĩnh quay lại tấn công thì tụi em không biết tính mạng mình thế nào”, B. nói.

Theo B., khoảng 8 giờ ngày 25-11, cả hai vẫn đang ngủ say thì có một người lẻn vào phòng rồi “cầm” 2 chiếc điện thoại (trị giá gần 10 triệu đồng) để đầu giường và đi ra. B. chợt tỉnh giấc nên đuổi theo và truy hô.

Trong lúc tên trộm tháo chạy ra phía chiếc xe máy để sẵn bên ngoài thì bị người dân xung quanh đuổi theo bắt giữ và giao cho Công an phường Hòa Cường Bắc. Tại đây, đối tượng thừa nhận hành vi trộm cắp và khai tên Nguyễn Văn Thái (39 tuổi, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê).

Thiếu tá Đặng Bảo Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Hải Châu cho hay, Thái là đối tượng có 2 tiền án, tiền sự và cũng vừa mãn hạn tù nhưng đã tái phạm nguy hiểm. “Qua đấu tranh, Thái khai nhận đã thực hiện hơn 10 vụ trộm cắp tài sản khác, chủ yếu là điện thoại di động và laptop vì tài sản này dễ tiêu thụ”, Thiếu tá Đặng Bảo Tùng nói.

Không chỉ nhắm vào tài sản như: điện thoại, laptop… mà xe máy cũng là “món mồi” ưa thích của các đối tượng. Mới đây nhất, ngày 16-12, Công an quận Hải Châu bắt giữ hai đối tượng Lê Văn Hiển (15 tuổi, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và Trần Công Danh (20 tuổi, quê Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Đây là 2 đối tượng trực tiếp hoặc tham gia cùng đồng bọn thực hiện 5 vụ trộm cắp xe máy và 4 vụ trộm cắp tài sản khác. Thủ đoạn của Hiển và đồng bọn là thường chở nhau bằng xe máy đi trên các tuyến phố để “săn hàng”, khi thấy xe máy để ở những vị trí khuất, trong bóng tối, không có người trông coi thì nhanh chóng dùng đoản phá khóa lấy trộm đưa đi cất giấu rồi tìm mối tiêu thụ.

Các đối tượng này chủ yếu trộm tiền, tài sản ở các nhà vắng chủ và địa bàn của chúng không chỉ ở các quận Hải Châu, Cẩm Lệ (Đà Nẵng) mà còn mở rộng địa bàn ra đến Thừa Thiên - Huế.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng bị mất trộm, nhất là ở các khu vực có phòng trọ cho thuê ngày càng phức tạp bởi những phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi. Điều đó khiến không chỉ những người ở thuê mà các chủ trọ cũng luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ.

“Chuyện bị mất cắp ở dãy trọ thường xuyên xảy ra. Khu nhà tôi cũng mất 3-4 lần rồi. Như mới đây, một anh công nhân báo mới bị trộm vào cạy cửa cuỗm hết toàn bộ số tiền lương mới nhận. Anh này cách đây chưa đầy 1 tháng cũng báo bị trộm lấy mất điện thoại”, anh Nguyễn Văn Thắng (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho hay.

Theo anh Thắng, dãy 10 phòng trọ của anh hầu hết cho công nhân thuê ở nên giờ giấc đi về không bảo đảm. Do đó, nhiều khi trộm lợi dụng việc này để lẻn vào rồi nói dối tìm bạn bè nhưng thực ra là chờ sơ hở rồi lấy trộm tài sản.

"Chúng tôi cũng đã lắp camera an ninh để phòng kẻ gian, nhưng nói thật là canh được người ngay, chứ nếu trộm trùm đầu kín mít cũng khó phát hiện”, anh Thắng tâm sự.

Theo Công an thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến hết ngày 30-10-2015, trong tổng số hàng trăm vụ phạm pháp hình sự, có tới 62% là vụ trộm cắp tài sản. Trong đó, trộm xe máy chiếm 18% tổng số vụ trộm cắp; nguyên nhân phần lớn do các chủ phương tiện chủ quan để xe ở những nơi không có người trông coi, nhất là khu vực các tuyến đường ven biển. Tình trạng trộm đột nhập xảy ra nhiều, nhất là các khu nhà cho thuê, các hộ dân ngủ quên đóng cửa…

Nâng cao cảnh giác

Theo Thiếu tá Đặng Bảo Tùng, để thực hiện hành vi trộm cắp, hầu như các đối tượng đều mang theo trong người các “đồ nghề” chuyên dụng tự chế như: đoản phá khóa, vam phá khóa, chìa dò bi... nên hầu như các loại khóa cửa đều bị bọn trộm vô hiệu hóa dễ dàng. Còn với xe máy để sơ hở, chúng cũng sử dụng bộ “đồ nghề” vạn năng và chỉ cần trong chớp mắt là “hô biến” được loại tài sản này.

Theo Đại tá Quách Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an thành phố Đà Nẵng, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trộm cắp ngày càng tinh vi và có sự phối hợp chặt chẽ.

Vì vậy, để hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của mình bằng cách trang bị các loại khóa chống trộm chất lượng cao; thường xuyên kiểm tra cẩn thận và kỹ lưỡng hệ thống cửa trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà; phát hiện những đối tượng có dấu hiệu khả nghi thì báo ngay với các lực lượng chức năng...

“Dù chưa xảy ra vụ trộm cắp nào mà đối tượng khi bị phát hiện có ý đồ tấn công gia chủ, nhưng tôi khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng. Nếu không may rơi vào trường hợp này thì cách tốt nhất là nên chui vào một phòng chắc chắn rồi điện thoại báo ngay cho Công an tới xử lý”, Đại tá Quách Văn Dũng cho biết thêm.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.