Theo Thông tư 91/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 31-12-2015 và có hiệu lực từ ngày 1-3-2016, vận tốc của phương tiện cơ giới được tăng thêm 10km/giờ nhằm phù hợp với tình hình thực tế là hạ tầng giao thông đã được nâng cấp mở rộng khá đồng bộ trên toàn quốc thời gian qua.
Cụ thể, trong khu vực đông dân cư với đường đôi (có dải phân cách giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới cho phép xe cơ giới (gồm ô-tô; máy kéo; rơ-moóc hoặc sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ô-tô, máy kéo; mô-tô 2 bánh; mô-tô 3 bánh trở lên) chạy với tốc độ tối đa 60 km/giờ; với đường hai chiều không có dải phân cách giữa; đường một chiều có 1 làn xe cơ giới, các xe cơ giới được chạy với tốc độ 50 km/giờ.
Quy định khoảng cách an toàn ứng theo vận tốc lưu thông. |
Thông tư 91 cũng bỏ quy định chia tốc độ theo 4 loại xe trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư, như quy định trong Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT áp dụng trước đây.
Theo đó, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới chạy trên đường bộ ngoài khu vực đông dân cư chia theo 2 loại đường: đường không có dải phân cách giữa, đường một chiều có 1 làn xe giữ nguyên tốc độ tối đa như hiện nay; đường đôi có dải phân cách giữa, đường một chiều có 2 làn xe trở lên được tăng tốc độ tối đa 10 km/giờ.
Điều 8 của Thông tư 91 mới ban hành quy định xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (xe 2, 3 bánh có lắp động cơ đốt trong có dung tích xilanh không lớn hơn 50cm3 và tốc độ thiết kế lớn nhất không quá 50km/giờ), kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông trên đường bộ (trừ đường cao tốc), Thông tư 91 quy định tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/giờ.
Thông tư 91 cũng quy định tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/giờ. Trên các đường nhánh ra/vào đường cao tốc, trường hợp đặt các biển cảnh báo hoặc biển hạn chế tốc độ thì giá trị tốc độ ghi trên biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ không được dưới 50 km/giờ.
Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/giờ trở xuống trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để bảo đảm an toàn.
Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc lớn hơn khoảng cách khi đường khô ráo.
Thông tư 91/2015/TT-BGTVT thay thế Thông tư 13/2009/TT-BGTVT
T.S