.
Ký sự Pháp đình

Sự cám dỗ của ma túy

.

Tác hại của ma túy ai cũng biết nhưng không phải người nào cũng đủ bản lĩnh để chống lại sức cám dỗ của nó, đặc biệt là những người trẻ…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1. Cha mẹ mất sớm, N.Đ.Th (SN 1981, ngụ quận Hải Châu), cậu con trai út trong gia đình được anh chị đùm bọc, chăm sóc, nuôi nấng. Thương em sớm rời xa vòng tay che chở của mẹ cha, bao nhiêu tình cảm anh chị của Th. dồn hết vào cho Th., lo lắng từng ly từng tý. Không ghi khắc công lao và lời dặn dò, khuyên bảo của anh chị, Th. dở dang việc học khi vừa xong lớp 6, lêu lổng cùng bè bạn. Mọi lo lắng, can ngăn như “nước đổ lá khoai”, anh chị của Th. bất lực nhìn đứa em út dần dần rời xa tổ ấm.
Năm 34 tuổi, Th. có người yêu, cô gái làm nghề uốn tóc ở cùng phường. Anh chị, bạn bè vui mừng cho Th., cũng khấp khởi niềm hy vọng vào bước chân trở về nẻo thiện của “con ngựa bất kham”. Vậy mà, Th. vẫn chứng nào tật nấy, sa đà vào những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng. Khuyên nhủ người yêu mãi không được, cô gái nói lời chia tay với Th.

Những tưởng cú sốc này sẽ thức tỉnh Th., giúp Th. có động lực tu chí lập nghiệp hòng cứu vãn chuyện tình của mình. Ngờ đâu, đắm chìm trong nỗi buồn, Th. say mê cờ bạc, rượu chè. Chẳng những thế, trong một lần đi chơi cùng bạn bè ở vũ trường, Th. đã bỏ mặc tương lai của mình cùng ma túy. Một lần thử này khiến Th. không cách nào dứt ra được. Tiền bạc trong nhà cũng theo những cơn nghiện của Th. mà đội nón ra đi. Tháng 12-2015, khi không còn gì để bán, Th. tập tễnh bước chân vào con đường gieo rắc “cái chết trắng” để có tiền sử dụng ma túy. Từ một thanh niên khỏe mạnh, sau một năm ngập chìm ma túy, Th. bệ rạc, vật vờ với những trận ốm dai dẳng từ ngày này sang ngày khác.

Giữa tháng 1-2016, lực lượng chức năng Công an quận Hải Châu bắt quả tang Th. đang tàng trữ 1,78g ma túy tổng hợp và mức án 10 năm tù giam do TAND quận Hải Châu là những gì Th. phải đánh đổi cho những tháng ngày sa ngã của mình.

2. Khác với Th., N.T (SN 1990, ngụ quận Thanh Khê) lại có đủ đầy tình yêu thương của mẹ cha khi là con trai duy nhất trong gia đình có ba người con. Khác với Th., T. từng là chàng sinh viên với nhiều khát khao, hoài bão về tương lai. Nhưng giống với Th., T. cũng là một người trẻ xốc nổi, muốn tự khẳng định mình và thiếu bản lĩnh trước cám dỗ.

Nếu những người trẻ khác khẳng định bản thân bằng thành tích học tập thì T. lại khẳng định bản thân bằng những cuộc chơi thâu đêm ở vũ trường, thước đo “đẳng cấp” trong suy nghĩ của một chàng trai mới lớn. Cũng tại đây, T. quen biết với những người bạn bất hảo và tò mò sử dụng ma túy như một cách chứng tỏ mình.

“Đẳng cấp” đâu chưa thấy, chỉ thấy T. quằn quại, vật vã trong cơn thiếu thuốc sau lần sử dụng đầu tiên. Nhóm bạn không còn cho “xài chùa”, T. mày mò tìm chỗ mua để sử dụng. Gia đình khá giả, T. yên tâm vung tiền vào “cái chết trắng”. Nhưng cơn nghiện càng lúc càng nặng, số tiền cha mẹ cho không còn đủ cho T. thỏa mãn. Sau một thời gian tranh đấu, T. đầu hàng trước những cơn thèm thuốc, sa chân vào con đường mua bán ma túy để kiếm lời. Trong lần thứ ba đi bán, T. bị lực lượng chức năng Đồn Biên phòng Phú Lộc (Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) bắt quả tang, thu giữ 0,547g ma túy tổng hợp.

Đứng sau vành móng ngựa, T. cúi đầu nức nở: “Bạn bè bị cáo nói khích quá nên bị cáo mới quyết định thử một lần cho biết, cho “đáng mặt nam nhi”. Bị cáo không ngờ một lần nông nổi ấy lại khiến bị cáo trượt dài, không có lối thoát…”. Chỉ vì giây lát không làm chủ được bản thân, T. phải đánh đổi những năm tháng tươi đẹp ở giảng đường bằng 8 năm tù giam. Tuổi trẻ của T. rẽ lối cũng khép lại niềm kỳ vọng của người thân vào cậu con trai duy nhất trong gia đình.

3. Ranh giới giữa người nghiện ma túy và tội phạm là vô cùng mong manh. Theo thống kê của Bộ Công an, tội phạm ma túy chiếm tới 34% các loại tội phạm của cả nước. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng phạm các tội hình sự khác như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, gây rối trật tự nơi công cộng, giết người… có nguyên nhân bắt nguồn từ những người nghiện ma túy, chiếm khoảng 75% trong số những người bị bắt mỗi năm.

Hơn thế, phần đông trong đó là những người trẻ, đối tượng dễ bị sa ngã trước cám dỗ của ma túy với nhiều nguyên nhân: bị bạn bè lôi kéo, rủ rê; thích tìm cảm giác lạ; đua đòi; chơi trội; buồn chán, căng thẳng… Từ bước chân lạc lối ban đầu, không ít người trẻ đã lún sâu vào con đường tội lỗi để rồi vướng vòng lao lý, đánh mất tương lai. Những vụ án trên đây là bài học cảnh tỉnh những người trẻ cần tỉnh táo, bản lĩnh trước những cám dỗ của ma túy…

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.