Lừa xin việc, chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng

.

Ngày 1-11, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng đã triệt phá thành công chuyên án số 139L, bắt giữ Trần Quang Trung (sinh năm 1965, thường trú đường Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, tạm trú đường Núi Thành, thành phố Đà Nẵng) về hành vi “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Công an lấy lời khai của Trần Quang Trung.
Công an lấy lời khai của Trần Quang Trung.

Đại úy Phạm Ngọc Hoàng, Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an thành phố Đà Nẵng) cho biết, tháng 6-2017, đơn vị tiếp nhận đơn của bà Nguyễn Thị Phương T., (39 tuổi, trú đường Ngô Sĩ Liên, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), tố cáo Trần Quang Trung có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thông qua hình thức chạy xin việc tại một số cơ quan, đơn vị.

Sau một thời gian củng cố tài liệu chứng cứ, xác định đây là vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan có liên quan, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương nên ngày 20-10, Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác lập chuyên án mang số 139L để đấu tranh triệt xóa; đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã Trần Quang Trung. Sau hơn 10 ngày điều tra, truy xét, đến ngày 1-11, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã phá thành công chuyên án, bắt giữ Trần Quang Trung tại đường Núi Thành (Đà Nẵng).

Qua đấu tranh được biết, Trung vốn không có việc làm ổn định, đồng thời thường xuyên thay chỗ ở, nhưng qua quen biết với Nguyễn Thị Phương T., Trung “nổ” mình quen biết rộng với nhiều cơ quan chức năng nêu trên và có thể xin việc vào những nơi này. Để kiếm hoa hồng chênh lệch, Nguyễn Thị Phương T. liên hệ với một số cá nhân có nhu cầu xin việc. Theo đó, từ tháng 10-2016 đến tháng 5-2017, Nguyễn Thị Phương T. đã liên hệ với 14 cá nhân để nhờ Trung xin việc. Mỗi hồ sơ, các nạn nhân phải nộp từ vài chục triệu đồng đến gần 300 triệu đồng. Số tiền hưởng chênh lệch của T. từ 3 triệu đồng đến 45 triệu đồng/vụ, tùy thuộc vào đơn vị khác nhau.

Điều đáng nói, mỗi lần nhận hồ sơ, Trung có viết giấy cam kết nhận tiền, lo việc và một thời gian sau thì đưa cho những người xin việc các quyết định tuyển dụng nhưng bằng giấy photocopy; trong đó giả chữ ký của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

Tin và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.