Khởi tố vụ án mua bán người lao động, giải cứu 4 nạn nhân

.

ĐNO - Sáng 25-12, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi mua bán người nhằm tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng BĐBP TP Đà Nẵng động viên, tặng áo ấm cho các nạn nhân bị mua bán, cưỡng ép lao động, sau khi được chăm sóc y tế.
Chiều 24-12, Đại tá Tôn Quốc Khánh, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố đến thăm, động viên, tặng áo ấm cho 4 nạn nhân của vụ án đang ở tại Đồn Biên phòng Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trước đó, vào tối 16-12, thực hiện chuyên án 423B về đấu tranh với hoạt động mua bán người lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tại khu vực Trạm Kiểm soát Biên phòng Công trình 15 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố phối hợp với Đoàn 2 - Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP phát hiện và giải cứu 4 thuyền viên của tàu cá BV 95969 TS do ông Trần Thế Tây (SN 1986, trú ấp Tân Điền, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) làm thuyền trưởng, bị giam giữ, cưỡng ép lao động và không trả công.

4 nạn nhân gồm: Nguyễn Văn Huy Tâm (SN 1984, trú ấp Tân Thuận, xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), Sơn Thương (SN 1988, trú huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), Lê Hữu Thành (SN 1987, trú xã An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) và Phạm Văn Cảnh (SN 1976, trú xã Trà Ôn, huyện Phú Thành, tỉnh Vĩnh Long).

Qua điều tra, xác minh, khoảng đầu tháng 11-2017, các nạn nhân đi từ các tỉnh miền Tây lên TP Hồ Chí Minh để tiếp tục lao động hoặc tìm việc làm. Tại bến xe An Sương (TP Hồ Chí Minh), các nạn nhân gặp một số người xe ôm làm quen, giới thiệu chỗ có việc làm nhẹ, lương cao. Các thuyền viên đồng ý và được một số người đi xe ôm chở đến TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và lấy tiền xe 3 triệu đồng/người.

Do không có tiền nên các nạn nhân được một người phụ nữ tên Vân (chưa rõ họ) và Trần Văn Vũ (SN 1990, cùng trú tại 215/12A đường Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP Vũng Tàu) cho vay tiền và bắt ép viết giấy vay nợ. Sau đó, các đối tượng đưa các nạn nhân vào một phòng nhỏ rồi khóa cửa, có người trông giữ, không cho đi lại và tiếp xúc với bất kỳ ai.

Đến ngày 3-12, Vân và Vũ giao 4 nạn nhân cho đối tượng Nguyễn Ngọc Trung (SN 1988, trú 105/120/15 đường Lê Lợi, TP Vũng Tàu) đưa ra Đà Nẵng và bán cho Trần Thế Tây, thuyền trưởng tàu cá BV 95969 TS với số tiền tổng cộng 60 triệu đồng (bán với giá 15 triệu đồng/người).

Sau khi nhận 4 lao động từ Nguyễn Ngọc Trung, Tây khống chế, đưa 4 lao động xuống tàu BV 95969 TS đi khai thác hải sản trên biển và không trả công lao động. Ngoài ra, theo lời kể của các nạn nhân, họ bị đánh đập, cưỡng ép lao động nặng nhọc…

Đến ngày 16-12, 4 nạn nhân được lực lượng phá án của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng phối hợp với Đoàn 2-Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP phát hiện, giải cứu, chăm sóc y tế… Đồng thời, lực lượng phá án tiến hành điều tra, bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Các nạn nhân đang kể về quá trình bị lừa gạt, mua bán, cưỡng ép lao động... với các cán bộ của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố và Đồn Biên phòng Sơn Trà.   Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cán bộ của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố và Đồn Biên phòng Sơn Trà thăm hỏi các nạn nhân. Ảnh: HOÀNG HIỆP

4 nạn nhân đang được bố trí ăn, ở cùng các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà. Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cũng đang đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp chăm sóc, hỗ trợ các nạn nhân theo quy định về phòng, chống mua bán người…

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.