Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền kết hợp xử phạt, đồng thời triển khai các giải pháp đồng bộ về hạ tầng giao thông... là các giải pháp quận Thanh Khê đề ra trong năm 2017. Nhờ đó, trật tự an toàn giao thông (ATGT) được bảo đảm, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí.

Tai nạn giao thông trên địa bàn quận Thanh Khê giảm cả 3 tiêu chí.
Tai nạn giao thông trên địa bàn quận Thanh Khê giảm cả 3 tiêu chí.

Theo bà Trần Tường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, nhận thấy công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân khi tham gia giao thông là công việc vừa mang tính cấp bách, vừa phải kiên trì, dài lâu nên ngay từ những ngày đầu năm, Ban ATGT quận Thanh Khê đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các tổ chức thành viên thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân các quy định của pháp luật về trật tự ATGT trên các tuyến đường chính, tại các trường học. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền về việc đậu đỗ xe ngày chẵn, lẻ; việc cho, tặng phương tiện. UBND các phường tuyên truyền trực quan bằng băng-rôn, áp-phích các nội dung về ATGT trên các tuyến đường thuộc địa bàn các phường.

Cùng với các ngành, các cấp, lực lượng chủ công là Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận đã triển khai tuyên truyền đến các cơ sở cán tôn, thép có xe đẩy, xe kéo. Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội CSGT cho biết, đây là các cơ sở thường xuyên làm mất ATGT khi kéo, đẩy xe trên đường. Qua việc tuyên truyền, CSGT yêu cầu họ cam kết không vi phạm, nhờ đó đến nay tình trạng này không còn tái diễn trên đường. Đội cũng đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền về các chuyên đề như: không đi ngược chiều, không vượt đèn đỏ, không chở quá số người quy định, không đi xe máy điện, xe máy đối với người chưa đủ tuổi quy định...; tổ chức đứng lớp giảng chuyên đề về trật tự ATGT cho sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại... Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý theo từng chuyên đề; tập trung vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn như: xe quá tải, đi sai làn đường, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều...

Một giải pháp quan trọng khác là khắc phục bất cập về hạ tầng giao thông. Thường trực Ban ATGT quận đã tham mưu cho UBND quận đề nghị các cấp, ngành thành phố có liên quan kiểm tra sửa chữa mặt đường, vỉa hè sụt lún, khắc phục điện chiếu sáng hư hỏng, bảo đảm việc đi lại của nhân dân được an toàn; đồng thời triển khai kẻ vạch phân làn, vạch đi bộ và lắp đặt biển báo giao thông theo quy định trên các tuyến đường trên địa bàn quận. Cùng với đó, quận duy tu sửa chữa, dặm vá các tuyến đường hư hỏng; lắp đặt biển cấm ô- tô tải có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên tại vị trí đầu một số đường kiệt.

Ghi nhận từ nhiều người dân trên địa bàn quận Thanh Khê cho biết, trật tự ATGT năm 2017 có những chuyển biến rất tích cực. Nhiều tuyến đường trước đây giao thông khá phức tạp như Đỗ Quang, Thái Thị Bôi, Lê Độ... nay thông thoáng hơn. Người dân điều khiển phương tiện đã chấp hành tốt các quy định về ATGT. Bà Trần Tường Vân nhìn nhận: “Thành quả nổi bật trong việc đẩy mạnh nhiều giải pháp bảo đảm ATGT là ý thức người tham gia giao thông đã nâng lên rõ rệt, lượng người vi phạm ngày càng giảm. Đặc biệt, TNGT đã giảm 3 tiêu chí. Năm 2017, trên toàn địa bàn quận Thanh Khê xảy ra 14 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 6 người; so với năm 2016 giảm 2 vụ, giảm 1 người chết và 1 người bị thương”...

Bài và ảnh: AN NHIÊN

;
.
.
.
.
.