Pháp luật & Công dân

Từ 1-1-2018, xử phạt người ngồi sau trên ô-tô không thắt dây an toàn

.

Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông mặc dù đã có hiệu lực từ 1-8-2016 nhưng phải đến ngày 1-1-2018 tới đây, việc phải thắt dây an toàn cho hành khách mới chính thức trở thành quy định bắt buộc.

Tại điều 5, khoản 1 điểm (k) và điểm (l) quy định mức xử phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng với người điều khiển, người được chở trên ô-tô và các loại xe tương tự ô-tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Tuy nhiên, vào thời điểm tháng 8-2016, quy định này mới chỉ áp dụng đối với người lái và hành khách ngồi phía trước, trong khi đối với người ngồi ở hàng ghế sau, quy định này chỉ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.

Cũng từ ngày 1-1-2018, vi phạm quy định về kế toán có thể bị ở tù đến 20 năm. Theo đó, Bộ luật Hình sự mới dành riêng 1 điều để quy định về Tội vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể như sau:

Người lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện một trong những hành vi sau đây mà gây thiệt hại từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: giả mạo, khai man, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man, tẩy xóa tài liệu kế toán; dụ dỗ, thỏa thuận hoặc ép buộc người khác cung cấp, xác nhận thông tin, số liệu kế toán sai sự thật; để ngoài sổ kế toán tài sản của đơn vị kế toán hoặc tài sản liên quan đến đơn vị kế toán; hủy bỏ hoặc cố ý làm hư hỏng tài liệu kế toán trước thời hạn lưu trữ theo quy định của Luật Kế toán; lập hai hệ thống sổ kế toán tài chính trở lên nhằm bỏ ngoài sổ kế toán tài sản, nguồn vốn, kinh phí của đơn vị kế toán.

Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 12 năm: vì vụ lợi; có tổ chức và dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; gây thiệt hại từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng. Phạm tội gây thiệt hại 1 tỷ đồng đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm. Đồng thời, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

D.Minh tổng hợp

;
.
.
.
.
.