Mạnh tay xử lý xe quá tải

.

“Thời gian qua, xe quá tải là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông (ATGT). Việc xử lý kiên quyết loại phương tiện này đã và đang được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) làm thường xuyên”, Thượng tá Lê Văn Lực, Phó phòng CSGT, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết.

Lực lượng Tuần tra - dẫn đoàn kiểm tra, phát hiện xe container vượt tải trọng 150%.
Lực lượng Tuần tra - dẫn đoàn kiểm tra, phát hiện xe container vượt tải trọng 150%.

Trong năm 2017, nhất là những tháng cuối năm, tình trạng xe ben, xe tải, xe container chở quá trọng tải quy định có chiều hướng phức tạp, dẫn đến nguy cơ gây TNGT và ảnh hưởng không nhỏ đến hạ tầng giao thông. Tình trạng trên diễn ra nhiều ở một số tuyến đường trọng điểm, khiến người dân rất bức xúc. Thượng tá Lê Văn Lực cho biết, để bảo đảm tình hình trật tự ATGT, nhất là trước và trong Tết Nguyên đán Mậu Tuất, lãnh đạo phòng đã thành lập Tổ xử lý lưu động xe quá tải, triển khai từ ngày 4-12-2017.

Sau khi thành lập tổ xử lý này, lãnh đạo Phòng CSGT huy động các đội nghiệp vụ cùng phương tiện kỹ thuật như cân lưu động, máy ảnh, máy quay (có sự giám sát của các cơ quan chức năng) triển khai tại tất cả các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường phức tạp như Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Tô Hiến Thành, Võ Nguyên Giáp, Lê Đại Hành, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Trường Chinh… để kịp thời phát hiện và xử lý.

Sau một tháng ra quân, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý trên 20 trường hợp xe quá khổ, quá tải, với số tiền phạt hơn 150 triệu đồng. Các chủ phương tiện đều bị tạm giữ giấy đăng ký từ 2-3 tháng; trong đó, có nhiều trường hợp vượt trên 150% trọng tải quy định. Điển hình, lúc 11 giờ 20 ngày 4-12-2017, tổ tuần tra lưu động phát hiện xe ben 43C-09064 do Phan Phụng Châu điều khiển chở vượt 189,71% trọng tải cho phép theo đăng ký của phương tiện, xe cũng không có giấy phép đăng ký, lực lượng CSGT đã tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật. Hay như lúc 10 giờ 20 ngày 6-12, CSGT phát hiện xe ben BKS 43C-04345 do Nguyễn Văn Dũng điều khiển, chở quá tải lên đến 221,75% trọng tải cho phép…

Ngoài việc xử lý bằng cân lưu động, lãnh đạo Phòng CSGT còn chỉ đạo Đội tuần tra-dẫn đoàn triển khai các chuyên đề xử lý xe ben, xe tải, xe container chở quá tải trên các tuyến phố. Thiếu tá Hồ Thanh Hiền, Đội trưởng Đội tuần tra-dẫn đoàn (Phòng CSGT) cho biết, đơn vị triển khai các chuyên đề này thường xuyên và đột xuất.

Kết quả đã xử lý 101 phương tiện quá tải, trong đó có 44 xe ben, 54 xe tải, 3 xe container; xử phạt vi phạm hành chính khoảng 2 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng trên 20 trường hợp. Thiếu tá Hiền còn cho biết, có trường hợp bị xử phạt với số tiền trên 40 triệu đồng. Đây là các lỗi vi phạm vượt quá trên 150% trọng tải cho phép theo giấy phép đăng ký của cơ quan chức năng.

Cụ thể như lúc 3 giờ ngày 13-12, tại tuyến đường giao nhau giữa Lê Đại Hành - Nguyễn Hữu Thọ, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội tuần tra-dẫn đoàn phát hiện xe tải kéo rơ-moóc BKS 37C-172.94 có biểu hiện quá tải trọng nên tiến hành dừng phương tiện. Qua cân tải trọng bằng cân lưu động, xe này cho thấy vượt đến 59.380kg (vượt gần 200% tải trọng cho phép khi đăng ký phương tiện). Từ khi cân cho đến khi đưa phương tiện về tạm giữ theo quy định mất 3 giờ đồng hồ.

Thượng tá Lê Văn Lực cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý các phương tiện, lực lượng làm nhiệm vụ còn xử lý các hành vi vi phạm khác và đẩy mạnh tuyên truyền đến lực lượng lái xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong việc chấp hành trật tự ATGT. “Từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt hơn, nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng xe quá tải, hạn chế thấp nhất TNGT do các phương tiện này gây ra”, ông Lực khẳng định.

Kiểm tra, giám sát hoạt động xe tải, xe ben

Ngày 6-1, Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, UBND quận Cẩm Lệ, cùng các cơ quan chức năng liên quan tổ chức tuần tra kiểm soát, giám sát hoạt động xe tải, xe ben và các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn quận Cẩm Lệ.

Theo đó, tổ chức kiểm tra, kiểm soát ô-tô vận chuyển vật liệu, khoáng sản lưu thông trên các tuyến đường, xử lý xe quá tải, chạy quá tốc độ quy định, không giữ khoảng cách an toàn, đi vào đường cấm; đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm qua camera giám sát; đồng thời tổ chức lực lượng hướng dẫn, điều hòa giao thông tại các nút giao thông. Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức kiểm tra xe quá tải tại trạm kiểm soát tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 14B, nhất là xe ben; tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có xe vi phạm. Hướng dẫn lộ trình, phạm vi, thời gian hoạt động đối với xe tải chở vật liệu rời trong đô thị, nhất là trên các tuyến đường Trường Sơn, Cách mạng Tháng Tám, Lê Đại Hành, Võ Chí Công...

Trước đó, để bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt trong giờ cao điểm trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng hiện trạng trong quá trình khai thác, UBND thành phố thống nhất cấm xe tải chở đất, cát san lấp mặt bằng lưu thông trên đường Cách mạng Tháng Tám từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30; các ô-tô phải đi cách nhau tối thiểu 30m trên cầu Nguyễn Tri Phương.

THÀNH LÂN

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.