Viện kiểm sát: Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn

.

Liên quan vụ tham ô tài sản tại PVP Land, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn.

Sáng 3-2, phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC và đồng phạm trong vụ Tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) tiếp tục với phần đối đáp của đại diện Viện kiểm sát (VKS).

Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)
Đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

Theo đại diện VKS, ngày 21/4/2010, cơ quan điều tra khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sau đó năm 2011 ra quyết định khởi tố bổ sung về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn và không tố giác tội phạm.
Trong quá trình xét xử phúc thẩm vụ án trên, Tòa phát hiện còn tội tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh vì vậy, sau đó đã thay đổi, bổ sung hai tội trên sang tham ô tài sản và cơ quan điều tra ra quyết định nhập hai vụ án để điều tra.

Đối với ý kiến của luật sư cho rằng, lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh ở tòa năm 2011 có dấu hiệu thay đổi lời khai, chưa được làm rõ, đồng thời, một số luật sư nêu, vụ án đã xảy ra 7 năm mới khởi tố bị cáo Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng..., đại diện VKS cho rằng, việc này đã được đối đáp nên hôm nay không đối đáp thêm.

Đại diện VKS một lần nữa khẳng định, yếu tố chủ thể của vụ án là tiền Nhà nước vì vậy thỏa mãn việc các bị cáo trong vụ án này có dấu hiệu của tội tham ô tài sản. Đối với nhiều đề nghị khác của các luật sư, đại diện VKS nêu rõ, bảo lưu quan điểm, không đối đáp thêm.

Liên quan đến phần bào chữa của bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, VKS biến không thành có, không tôn trọng luật sư, bị cáo, những người tại tòa, đại diện VKS nhấn mạnh, VKSND tối cao truy tố bị cáo Trịnh Xuân Thanh là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Đại diện VKS khẳng định, hoàn toàn tôn trọng ý kiến của các luật sư và lời khai của các bị cáo tại tòa. Các ý kiến của luật sư đưa ra đã tổng hợp, đối đáp đầy đủ...

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. (Ảnh: TTXVN)
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa. (Ảnh: TTXVN)

"Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn. Trong quá trình điều tra trước đây bị cáo khai báo gian dối, sau khi bị cáo Thái Kiều Hương đòi lại khoản tiền 14 tỷ đồng. Theo lời khai của bị cáo Đinh Mạnh Thắng, bị cáo Thanh còn chỉ đạo bị cáo Thắng nói với bị cáo Hương giữ bí mật về việc chuyển tiền cho Thanh và Thắng, coi như tiền mới đến Hương và được hợp pháp hóa thành tiền mua cổ phần", đại diện VKS nêu.
Đại diện VKS cũng dẫn lại việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, VKS quy chụp bị cáo, bị cáo không có hành vi vi phạm thì làm gì phải chỉ đạo Thắng, Hương khai báo gian dối và hợp thức hóa số tiền 14 tỷ.

Về việc này, đại diện VKS nhấn mạnh: "Bị cáo phải xấu hổ trước gia đình, xã hội vì từng giữ chức vụ cao nhất của Tổng Công ty PVC và từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Hôm nay bị cáo lần thứ 2 bị đưa ra xét xử, bị luận tội về tội tham ô tài sản là tội danh tham nhũng mà xã hội lên án. Do vậy, tôi đề nghị HĐXX có những hình phạt thích đáng đối với bị cáo để đảm bảo nghiêm minh của pháp luật".

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhận số tiền 5 tỷ đồng do bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietsan) chuyển, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm đối đáp và khẳng định, việc truy tố đã đúng người, đúng tội.

Theo VOV 

;
.
.
.
.
.
.